22 tính năng nổi bật trên hệ điều hành iOS 18 vừa ra mắt

Apple đã chính thức phát hành iOS 18 cho người dùng iPhone trên toàn cầu, mang đến nhiều thay đổi đáng chú ý, từ âm thanh khi bật/tắt nguồn cho đến khả năng tính toán trên ứng dụng Ghi chú.

Danh sách thiết bị tương thích với iOS 18
Danh sách thiết bị tương thích với iOS 18

Hệ điều hành iOS 18 hỗ trợ tất cả các mẫu iPhone từng được cập nhật iOS 17. Sau đây là 22 tính năng nổi bật mà bạn nên biết và trải nghiệm ngay.

1. Tùy biến màn hình khóa

Người dùng có thể tùy chỉnh đến 63 công cụ khác nhau trên màn hình khóa đối với iOS 18 một cách dễ dàng, mà không cần đến phím tắt Camera quen thuộc. Ví dụ, bạn có thể đặt phím tắt cho ứng dụng Máy tính, trong khi vẫn có thể truy cập nhanh vào camera bằng cách vuốt sang trái.

22 tính năng nổi bật trên hệ điều hành iOS 18 vừa ra mắt

2. Trung tâm điều khiển linh hoạt hơn

Hệ điều hành iOS 18 cho phép bạn tùy chỉnh Trung tâm điều khiển với 88 công cụ khác nhau cũng như thay đổi kích thước theo ý muốn. Bạn có thể kéo tất cả những công cụ xuống cạnh dưới để dễ dàng thao tác bằng một tay và loại bỏ những công cụ ít dùng để giao diện trông gọn gàng hơn.

22 tính năng nổi bật trên hệ điều hành iOS 18 vừa ra mắt

3. Chia sẻ mật khẩu Wi-Fi dễ dàng

Điều khá thú vị trên iOS 18 chính là cho phép chia sẻ mật khẩu Wi-Fi dưới dạng mã QR, một tính năng đã có từ lâu trên Android. Giờ đây, bạn chỉ cần mở mã QR để cho người khác quét là xong. Để sử dụng, người dùng cần truy cập vào ứng dụng Mật Khẩu > Wi-Fi > chọn Wi-Fi muốn chia sẻ mật khẩu.

4. Ứng dụng Mật khẩu chuyên biệt

Ứng dụng Mật khẩu mới sẽ giúp người dùng dễ dàng quản lý và kiểm tra lại mật khẩu từ những ứng dụng, trang web,… Dữ liệu sẽ được lấy từ Keychain trong phần Cài đặt.

22 tính năng nổi bật trên hệ điều hành iOS 18 vừa ra mắt

5. Chống say xe hiệu quả

Nếu như thường xuyên bị say xe khi nhìn vào điện thoại trên ô tô, thì bản cập nhật iOS 18 sẽ là “cứu cánh” với Vehicle Motion Cues. Khi kích hoạt tính năng này, thiết bị sẽ hiển thị những chấm động trên màn hình. Những dấu chấm này sẽ đại diện cho các thay đổi trong chuyển động của phương tiện, giúp giảm xung đột giác quan mà không làm ảnh hưởng đến các nội dung hiển thị trên màn. Về cơ chế hoạt động, Vehicle Motion Cues sẽ dùng những cảm biến tích hợp sẵn trong iPhone, iPad để đưa ra phản hồi tương ứng.

Apple cho biết, những nghiên cứu cho thấy say xe là hiện tượng thường gây ra do có xung đột giác quan giữa hình ảnh người đó nhìn thấy và cảm nhận được. Tình trạng này có thể khiến cho một số người dùng cảm thấy không thoải mái khi dùng iPhone hay iPad trên phương tiện đang di chuyển.

6. Điều khiển bằng mắt

Tính năng Theo dõi mắt sẽ dùng camera trước để thiết lập cũng như hiệu chỉnh với người dùng có khuyết tật thể chất, đồng thời kết hợp cùng công nghệ máy học trên thiết bị để nhận biết chuyển động mắt. Về độ bảo mật, mọi dữ liệu được sử dụng để thiết lập và điều khiển tính năng mới này sẽ được lưu trên thiết bị và không chia sẻ với Apple.

22 tính năng nổi bật trên hệ điều hành iOS 18 vừa ra mắt

7. Nút Tác vụ (Action Button) mới trên thế hệ iPhone 15

Nút Tác vụ trên thế hệ iPhone 15 được cập nhật với mục Điều khiển, chứa 14 tiện ích như Hẹn giờ, Chế độ máy bay hay Dữ liệu di động,… Bạn có thể gắn bất kỳ tiện ích nào thường dùng.

8. Giới hạn sạc pin

Tính năng Giới hạn sạc cho phép người dùng iPhone đặt giới hạn sạc ở mức 80%, 85%, 90%, 95% hoặc 100%. Người dùng có thể kích hoạt tính năng “Giới hạn sạc” trong phần Cài đặt > Pin > Sạc.

9. Ẩn tên các ứng dụng và thay đổi màu sắc

Giờ đây người dùng đã có thể ẩn tên ứng dụng để màn hình chính gọn gàng hơn hoặc thay đổi màu sắc của những ứng dụng mặc định sang chế độ tối hoặc các tông màu khác nhau. Để kích hoạt, chỉ cần nhấn giữ vào màn hình chính, sau đó chọn vào nút Sửa > Tùy chỉnh > Sau đó chọn những tùy chọn theo ý thích.

22 tính năng nổi bật trên hệ điều hành iOS 18 vừa ra mắt

10. Khóa và ẩn các ứng dụng

Hệ điều hành iOS 18 cho phép bạn sử dụng Face ID để khóa và ẩn những ứng dụng nhạy cảm, tăng cường bảo mật cho thiết bị. Để kích hoạt, người dùng chỉ cần giữ vào ứng dụng muốn khoá, sau đó chọn vào “Yêu cầu Face ID”.

22 tính năng nổi bật trên hệ điều hành iOS 18 vừa ra mắt

11. Chế độ chơi game (Game Mode)

Game Mode trên bản cập nhật iOS 18 giúp giảm thiểu hoạt động nền, giảm độ trễ khi dùng tay cầm Bluetooth hoặc AirPods, mang đến trải nghiệm chơi game mượt mà hơn.

22 tính năng nổi bật trên hệ điều hành iOS 18 vừa ra mắt

Mặc định, iPhone sẽ tự động kích hoạt chế độ Game Mode khi người dùng khởi tạo trò chơi trên máy. Khác với Game Mode trên những mẫu điện thoại Android, Apple không cho người dùng tùy chỉnh những công cụ này.

12. Máy tính với công cụ chuyển đổi tích hợp

Ứng dụng Máy tính trên iOS 18 giờ đây đã có đầy đủ công cụ như trên iPad, bao gồm cả tính toán bằng chữ viết tay cũng như chuyển đổi 15 loại đơn vị khác nhau. Để sử dụng, người dùng chỉ cần vào ứng dụng Máy Tính, sao đó chọn biểu tượng máy tính ở góc dưới bên phải màn hình và chọn Chuyển đổi.

13. Nút xóa mới trên Máy tính

Nút xóa mới (AC) cho phép người dùng xóa từng ký tự một cách dễ dàng, thay vì xóa toàn bộ như trước đây.

14. Quay video và phát nhạc cùng một lúc

Hệ điều hành iOS 18 cho phép vừa phát nhạc trên máy vừa quay video, từ đó giúp cho người dùng dễ dàng tạo những đoạn video thú vị với nhạc nền.

15. Music Haptic: Rung theo nhạc

Tính năng Music Haptic mới cho phép chiếc iPhone rung theo nhịp nhạc, mang đến trải nghiệm âm nhạc sống động hơn.

22 tính năng nổi bật trên hệ điều hành iOS 18 vừa ra mắt

16. Âm thanh khi bật/tắt nguồn

Bạn có thể bật âm thanh Ting Ting khi khởi động hoặc khi tắt nguồn iPhone, cho cảm giác mới mẻ sau nhiều năm sử dụng.

17. Hiển thị giờ khi tắt nguồn

Hệ điều hành iOS 18 vẫn hiển thị giờ ngay cả khi thiết bị tắt nguồn hoặc hết pin, giúp người dùng luôn biết được thời gian.

22 tính năng nổi bật trên hệ điều hành iOS 18 vừa ra mắt

18. Tìm kiếm trong Safari

Trình đọc Safari có giao diện mới và được tích hợp công cụ tìm kiếm theo từ khóa, giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm thông tin trong tài liệu hoặc kiểm tra kết quả xổ số.

22 tính năng nổi bật trên hệ điều hành iOS 18 vừa ra mắt

19. SharePlay nâng cao

SharePlay giờ đây cho phép người dùng vẽ trên màn hình của người khác hoặc điều khiển màn hình của họ từ xa, giúp việc hướng dẫn trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

20. Lắc đầu để từ chối các cuộc gọi trên AirPods Pro 2

Nếu như sử dụng AirPods Pro 2, người dùng có thể lắc đầu để từ chối cuộc gọi một cách nhanh chóng và tiện lợi.

21. Tính năng mới trong Tin nhắn

iMessage giờ đây hỗ trợ những hiệu ứng động vui nhộn cho chữ cái, từ, cụm từ hay những biểu tượng cảm xúc. Người dùng cũng có thể lên lịch gửi tin nhắn với tính năng Gửi Sau.

22 tính năng nổi bật trên hệ điều hành iOS 18 vừa ra mắt

22. Tính toán ngay tại Ghi chú

Ứng dụng Ghi chú giờ đây có thể tự động tính toán nếu như người dùng viết theo dạng liệt kê và cộng trừ, giúp dễ dàng theo dõi chi tiêu hoặc tính toán nhanh chóng. Ngoài ra, người dùng cũng có thể đơn giản hóa và ẩn văn bản với những tiêu đề của phần có thể thu gọn. Từ đó giúp quản lý dễ dàng các ghi chú có nhiều nội dung văn bản nhất của mình.

22 tính năng nổi bật trên hệ điều hành iOS 18 vừa ra mắt

23. Trình bày văn bản đậm, nghiêng cùng nhiều kích cỡ trong Ghi chú

Ghi chú giờ đây cũng hỗ trợ trình bày văn bản đậm, nghiêng và nhiều kích cỡ khác nhau, giúp người dùng tạo ghi chú chuyên nghiệp và dễ đọc hơn. Với những tin nhắn soạn xong đã quá khuya hay những tin nhắn thực sự quan trọng, không thể quên, giờ đây đã có thể lên lịch gửi vào một thời điểm xác định.

24. Giao diện mới dành cho Ảnh và Cài đặt

Ứng dụng Ảnh giờ đây đã có thiết kế mới với nhiều thay đổi, trong khi ứng dụng Cài đặt trở nên gọn gàng hơn với những mục được nhóm lại thành từng tab.

22 tính năng nổi bật trên hệ điều hành iOS 18 vừa ra mắt
'); $('.hna-banner-inpage').insertAfter($('#divfirst')); })

Link nội dung: https://nhipsongsaigon.com.vn/22-tinh-nang-noi-bat-tren-he-dieu-hanh-ios-18-vua-ra-mat-a106741.html