Đà Nẵng: Tiến hành xét nghiệm SARS-CoV-2 diện rộng, tiến tới xét nghiệm toàn thành phố

TP. Đà Nẵng sẽ thực hiện xét nghiệm phát hiện sớm virus SARS – CoV – 2 đối với người bệnh, người nhà chăm sóc bệnh nhân, nhân viên y tế ở nhiều bệnh viện, người dân ở các khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao hoặc có biểu hiện nghi ngờ. Tiến tới xét nghiệm tất cả người dân trên toàn thành phố khi đủ điều kiện.

da nang tien hanh xet nghiem sars cov 2 dien rong tien toi xet nghiem toan thanh pho
Lấy mẫu xét nghiệm virus SARS - CoV - 2 tại các khu dân cư áp dụng biện pháp cách ly

Ngày 01/8, UBND TP. Đà Nẵng đã phê duyệt phương án tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 diện rộng trên địa bàn TP. Đà Nẵng.

Theo đó, sẽ thực hiện xét nghiệm sớm SARS-CoV-2 đối với người bệnh, nhân viên y tế ở bệnh viện và người dân ở các khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao hoặc có biểu hiện nghi ngờ (sốt, ho, khó thở…).

UBND TP. Đà Nẵng yêu cầu các cơ quan đơn vị chức năng đảm bảo số lượng nhân lực có kỹ năng lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm chẩn đoán COVID-19 theo đúng quy định hướng dẫn của Bộ Y tế; đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị và nhân lực của các cơ sở xét nghiệm chẩn đoán vi rút SARS-CoV-2 bằng phương pháp Realtime –PCR.

Đối tượng lấy mẫu xét nghiệm là tất cả các trường hợp sinh sống trong khu vực áp dụng biện pháp cách ly vùng, khu vực; Các trường hợp là bệnh nhân nội trú, người nhà bệnh nhân, người chăm sóc bệnh nhân, người từng làm việc, thực tập tại Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng Đà Nẵng và các bệnh viện có trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2; các trường hợp đã từng đi đến các địa điểm có nguy cơ lây nhiễm cao trong các thông báo khẩn của Bộ Y tế và Bản tin của Ban Chỉ đạo; các trường hợp có liên quan đến lộ trình di chuyển của bệnh nhân mắc COVID-19 cùng thời điểm với bệnh nhân hoặc người dân sinh sống trong khu vực lưu trú của bệnh nhân (tổ dân phố bệnh nhân lưu trú và 3 tổ dân phố liền kề); Các trường hợp nguy cơ cao mắc bệnh khác theo đề xuất của Sở Y tế, Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo TP. Đà Nẵng...

da nang tien hanh xet nghiem sars cov 2 dien rong tien toi xet nghiem toan thanh pho
Đà Nẵng đang dồn sức chuẩn bị nhân lực, vật lực để có thể tiến tới xét nghiệm virus SARS - CoV - 2 với tất cả người dân toàn thành phố

Cùng ngày, TP. Đà Nẵng đã có chỉ thị số 05/CT-UBND về quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid – 19 trong tình hình mới trên địa bàn TP. Đà Nẵng.

Trong đó, Chủ tịch UBND Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ yếu cầu các sở, ban, ngành, quận huyện tập trung cao độ phòng chống Covid – 19, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách nhất trong thời hiện hiện nay. Quán triệt tinh thần “chống dịch như chống giặc”, thực hiện tốt công tác điều trị, hạn chế thấp nhất người tử vong với phương châm “4 tại chỗ”, đi đến khống chế dịch bệnh, bảo vệ an toàn tính mạng và sức khỏe của tất cả người dân.

da nang tien hanh xet nghiem sars cov 2 dien rong tien toi xet nghiem toan thanh pho
Ngành Công Thương Đà Nẵng đã có các phương án ứng phó với mọi cấp độ của dịch Coivd - 19, đảm bảo cung ứng đầy đủ hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân

Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng yêu cầu sở Công Thương phối hợp với các đơn vị liên quan chuẩn bị sẵn sàng các nguồn cung, vận chuyển và cung ứng hàng hóa; thực hiện kế hoạch dự trữ hàng hóa và bảo đảm cung cấp đủ số lượng trang thiết bị y tế, hàng hóa tiêu dùng, lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho người dân trong mọi tình huống. Tổ chức tuyên truyền, khuyến cáo, ký cam kết với các cá nhân, tổ chức kinh doanh thực hiện nghiêm việc niêm yết giá, bán đúng giá niêm yết, không tăng giá hàng hóa bất hợp lý, không đưa tin thất thiệt về thị trường, giá cả hàng hóa, không gian lận về giá, không lợi dụng tình hình của dịch bệnh để đầu cơ, găm hàng, định giá mua, giá bán hàng hóa bất hợp lý.

Các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp, khu công nghệ cao, doanh nghiệp hoạt động trong khu dân cư hiện đang còn được phép hoạt động có kế hoạch giãn tiến độ sản xuất kinh doanh phù hợp và thự hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch Covid – 19 theo quy định.

Vũ Lê/Báo Công Thương

Link nội dung: https://nhipsongsaigon.com.vn/da-nang-tien-hanh-xet-nghiem-sarscov2-dien-rong-tien-toi-xet-nghiem-toan-thanh-pho-a3692.html