Giá cà phê hôm nay 1/7/2023: Giá cà phê lao dốc phiên cuối tuần, cú hích tạo bước chuyển căn bản trong ngành cà phê Việt Nam

Ngày 16/5, Nghị viên châu Âu đã thông qua Quy định Chống phá rừng châu Âu (EUDR). Gỗ và sản phẩm gỗ, cà phê, cao su là những ngành hàng xuất khẩu chính của Việt Nam bị ảnh hưởng khi Quy định này được áp dụng.

Giá cà phê hôm nay 1/7/2023

Giá cà phê thế giới tiếp tục giảm đồng loạt phiên thứ ba liên tiếp, trong đó robusta giảm rất mạnh, trong bối cảnh đồng USD vẫn tăng cao.

Giá cà phê hai sàn tiếp tục sụt giảm do sự mạnh tay thanh lý vị thế ròng của các quỹ và đầu cơ, sau lo ngại rủi ro từ thái độ cứng rắn tại hội nghị của các chủ tịch ngân hàng Trung ương các nước, trong việc sẽ mạnh tay nâng lãi suất tiền tệ nếu lạm phát toàn cầu không dịu bớt.

Đồng USD đã tăng lên mức cao nhất trong hai tuần vào phiên giao dịch vừa qua, sau khi dữ liệu kinh tế cho thấy thị trường lao động vẫn được thắt chặt, tạo cơ hội cho Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục tăng lãi suất. Nhà đầu tư mạnh tay dịch chuyển dòng vốn rời khỏi các sàn hàng hóa phái sinh để tìm nơi trú ẩn an toàn. Đà giảm của robusta còn do sàn này có lượng hợp đồng mua khống quá nhiều. Vì trước đó đầu cơ chọn cà phê robusta làm nơi trú ẩn dòng tiền.

Arabica tiếp tục giảm do vẫn bị ảnh hưởng từ áp lực vụ mới của Brazil năm nay với dự báo được mùa kỷ lục.

Tại thị trường trong nước, giá cà phê tiếp tục giảm 800 - 900 đồng/kg, theo đó, giá giao dịch cao nhất trong các địa phương còn 64.700 đồng/kg, được ghi nhận tại tỉnh Đắk Nông.

Giá cà phê hôm nay 1/7/2023: Giá cà phê
Giá cà phê trong nước hôm nay 1/7 tiếp tục giảm mạnh 800 - 900 đồng/kg tại một số địa phương thu mua trọng điểm. (Nguồn: ohman.vn)

Kết thúc phiên giao dịch cuối cùng của tháng 6, giá cà phê robusta trên sàn ICE Futures Europe London tiếp tục giảm mạnh. Giá cà phê robusta kỳ hạn giao hàng tháng 9/2023 giảm 79 USD, giao dịch tại 2.491 USD/tấn. Kỳ hạn giao hàng tháng 11 giảm 83 USD, giao dịch tại 2.391 USD/tấn. Khối lượng giao dịch trung bình.

Sàn giao dịch cà phê arabica kỳ hạn tại New York tiếp tục giảm, giá cà phê arabica trên sàn ICE Futures US New York kỳ hạn giao tháng 9/2023 giảm 2,6 Cent, giao dịch tại 159,00 Cent/lb. Trong khi, kỳ hạn giao tháng 12/2023 giảm 2,15 Cent, còn 158,10 Cent/lb. Khối lượng giao dịch trung bình cao.

Thông tin thị trường cà phê

Giá cà phê trong nước hôm nay 1/7 tiếp tục giảm mạnh 800 - 900 đồng/kg tại một số địa phương thu mua trọng điểm.

Giá trung bình

Thay đổi

Tỷ giá USD/VND

23.410

0

ĐẮK LẮK

64.500

- 900

LÂM ĐỒNG

64.200

- 900

GIA LAI

64.400

- 800

ĐẮK NÔNG

64.700

- 800

Đơn vị tính: VND/kg.

(Nguồn: Giacaphe.com)

EUDR chính thức có hiệu lực vào tháng 12/2024; đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ thời hạn này được lùi xuống tháng 6/2025.

EUDR mang đến những thách thức đáng kể cho ngành cà phê Việt Nam, đặc biệt là trong việc tuân thủ tiêu chuẩn bền vững và duy trì quyền tiếp cận thị trường EU. Theo Quy định này, 100% một số sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam đặc biệt là cà phê khi nhập khẩu vào thị trường châu Âu đều cần có thông tin định vị (GPS).

Thời gian để Việt Nam chuẩn bị cũng rất gấp rút, chỉ trong vòng 18 - 24 tháng. Trong khi đó, tại Hội nghị "Sản xuất và cung ứng cà phê không gây mất rừng theo quy định của Liên minh Châu Âu" mới đây, các chuyên gia đánh giá, các vùng trồng cà phê Việt Nam manh mún, nhỏ lẻ nên việc tuân thủ sẽ đòi hỏi mất nhiều thời gian và công sức. Theo đó, hiện cả nước có hơn 1 triệu hộ trồng cà phê trong đó 70% hộ tham gia có diện tích dưới 0,5 ha. Do vậy chi phí tuân thủ rất tốn kém.

Chi phí tuân thủ được đánh giá khá là cao và cao hơn rất nhiều so với các chương trình đã triển khai trước đây, trong khi biên lợi nhuận ngành cà phê rất mỏng. Việt Nam chỉ có 18 - 24 tháng để chuẩn bị thì áp lực rất lớn.

Tuy nhiên, theo bà Trần Quỳnh Chi, Giám đốc Vùng Cảnh quan châu Á, Tổ chức IDH cho rằng, sự ra đời của quy định EUDR sẽ là một cú hích quan trọng để tạo bước chuyển căn bản cho toàn bộ ngành hàng theo hướng minh bạch và bền vững, đáp ứng yêu cầu đa dạng của thị trường và nhà mua như không phá rừng, phát thải thấp và sinh kế nông hộ.

');$('.hna-banner-inpage').insertAfter($('#divfirst'));})

Link nội dung: https://nhipsongsaigon.com.vn/gia-ca-phe-hom-nay-172023-gia-ca-phe-lao-doc-phien-cuoi-tuan-cu-hich-tao-buoc-chuyen-can-ban-trong-nganh-ca-phe-viet-nam-a61807.html