Người "có duyên" với các chuyên án an ninh mạng

(Chinhphu.vn) - Khoác trên mình sắc phục chiến sĩ công an nhân dân, Thượng uý Nguyễn Duy Hoàng, cán bộ Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Bắc Giang đã thể hiện bản lĩnh, tận tụy trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm vì bình yên cuộc sống.

Phá nhiều chuyên án lừa đảo trên không gian mạng…

Trong thời gian cách ly xã hội của dịch COVID-19, tình hình tội phạm sử dụng không gian mạng xâm phạm trật tự xã hội trên địa bàn tỉnh ngày càng phức tạp, đặc biệt là các nhóm lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Ngay sau khi Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao thành lập, thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo đơn vị về việc nhanh chóng nắm tình hình tội phạm sử dụng công nghệ cao trên địa bàn, Thượng úy Nguyễn Duy Hoàng đã triển khai công tác nắm tình hình, rà soát các đối tượng có biểu hiện, nghi vấn hoạt động lợi dụng không gian mạng xâm phạm trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. Qua đó, trực tiếp phát hiện đối tượng Nguyễn Văn Tình (sinh năm 1995, trú tại: Thôn Ao Dẻ 1, xã Hương Lạc, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang) có biểu hiện "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" dưới hình thức tuyển cộng tác viên làm công việc gia công tại nhà.

Từ những tài liệu thu thập được, xác định Nguyễn Văn Tình cầm đầu ổ nhóm có hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" trên không gian mạng với phương thức thủ đoạn hết sức tinh vi, có sự phân công nhiệm vụ rõ ràng, các đối tượng đã thực hiện hành vi lừa đảo khoảng 40.000 người trên phạm vi cả nước và chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng. 

Từ nguồn tin cấp báo và qua đấu tranh, khai thác xác định hành vi vi phạm pháp luật và các đối tượng khai nhận hành vi của mình. Thượng úy Hoàng đã tham mưu cho lãnh đạo phòng bàn giao toàn bộ hồ sơ vụ việc, đối tượng liên quan cho Công an huyện Lạng Giang điều tra theo thẩm quyền; đồng thời tiếp tục phối hợp thu thập chứng cứ, tài liệu liên quan đến hành vi phạm tội của đối tượng.

Đây là loại tội phạm mới trên địa bàn tỉnh, có số lượng bị hại và tài sản chiếm đoạt lớn… đặc biệt phổ biến thông qua nền tảng mạng xã hội zalo, facebook, có tính phức tạp, đang nổi lên trong thời gian vừa qua gây phức tạp về tình hình an ninh trật tự, hoang mang, bức xúc và thiệt hại tài sản lớn của nhân dân. Kết quả triệt phá thành công chuyên án đã thể hiện tính chủ động, đoàn kết, mưu trí, quyết liệt của cấp ủy, lãnh đạo và toàn thể cán bộ chiến sĩ Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao. Đồng thời góp phần nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, đấu tranh phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao và nhận được sự quan tâm, ghi nhận của các cơ quan, tổ chức cùng toàn thể nhân dân.

Trong một chuyên án đặc biệt khác, thực hiện chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang và lãnh đạo đơn vị về việc tăng cường rà soát, nắm tình hình tội phạm sử dụng công nghệ cao xâm phạm trật tự xã hội, trong đó có hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản không gian mạng, Thượng úy Hoàng đã khẩn trương thực hiện các biện pháp nghiệp vụ nhằm rà soát các hội nhóm, website trên mạng xã hội.

Cụ thể, vào khoảng đầu năm 2023, là người trực tiếp phát hiện nhóm đối tượng có biểu hiện lừa đào chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng dưới hình thức giả danh nhân viên ngân hàng làm hồ sơ vay vốn với lãi suất thấp. Thượng úy Hoàng đã chủ động báo cáo lãnh đạo đơn vị cho tiến hành các biện pháp trinh sát xác minh nhóm đối tượng, kết quả phát hiện gần 40 đối tượng tham gia hoạt động lừa đảo tại Khu đô thị Vinhomes Oceanpark Gia Lâm.

Ngày 3/8/2023, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao phối hợp Công an thành phố Bắc Giang đã trực tiếp chỉ đạo tiến hành phá chuyên án, khám xét khẩn cấp 8 địa điểm là nơi ở của các đối tượng tại khu đô thị Vinhomes Oceanpark Gia Lâm. Bên cạnh đó thực hiện kiểm soát triệu tập 37 đối tượng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng, với phương thức thủ đoạn như trên.

Quá trình khám xét, lực lượng phá án đã thu giữ 28 bộ máy vi tính các loại, 31 thiết bị phát sóng Internet, 43 điện thoại di động các loại, 18 thẻ ngân hàng, 61 thẻ sim điện thoại và nhiều đồ vật, tài liệu có liên quan. Công an tỉnh Bắc Giang xác định, đây là đường dây đối tượng hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng với quy mô lớn, có tổ chức trong nhóm có sự phân chia vai trò đối tượng chính, đối tượng làm thuê, độ tuổi từ 15 đến 25, thuê nhà ở tại khu đô thị cao cấp (Oceanpark); hoạt động với phương thức thủ đoạn tinh vi, chuyên nghiệp hình thức giả danh nhân viên ngân hàng làm hồ sơ cho vay vốn lãi suất thấp ưu đãi từ đầu năm 2021; sử dụng hơn 50 tài khoản ngân hàng "rác" chiếm đoạt số tiền khoảng 50 tỷ đồng của hàng nghìn bị hại trên cả nước.

Đánh sập đường dây đánh bạc hàng nghìn tỷ đồng

Thực hiện chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh và lãnh đạo đơn vị về việc tăng cường rà soát, nắm tình hình tội phạm sử dụng công nghệ cao xâm phạm trật tự xã hội, trong đó có hoạt động tổ chức đánh bạc và đánh bạc trên không gian mạng, Thượng úy Nguyễn Duy Hoàng đã khẩn trương thực hiện các biện pháp nghiệp vụ nhằm rà soát các hội nhóm, website, phương thức thủ đoạn tổ chức đánh bạc và đánh bạc trên không gian mạng.

Quá trình rà soát, anh đã trực tiếp phát hiện vào khoảng đầu năm 2022, hoạt động Tổ chức đánh bạc dựa trên mã giao dịch của ví điện tử Momo phát triển, phổ biến trên không gian mạng. Nhận thấy loại tội phạm này có phương thức thủ đoạn mới, tinh vi, dễ tham gia, được quảng cáo rộng rãi trên khắp các nền tảng mạng xã hội dẫn tới thu hút số lượng cực lớn người chơi tham gia, anh đã chủ động rà soát, nghiên cứu, xác minh phương thức thủ đoạn, website hoạt động của loại tội phạm trên. Kết quả phát hiện website "clmm.me" là một trong những website có lượng giao dịch đánh bạc và số người chơi tham gia lớn nhất đang hiện hành, (ước tính mỗi ngày tổng số tiền giao dịch đánh bạc khoảng 3-4 tỷ đồng, với hàng chục nghìn người tham gia).

Sau một thời gian nghiên cứu, thực hiện đồng bộ các biện pháp trinh sát, xác minh đã phát hiện đối tượng nghi vấn quản trị, vận hành website "clmm.me" là Ngô Đức Hạ (sinh ngày 12/10/1998, HKTT: Thôn Xuân Lạn, xã Hương Mai, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang; trú tại Căn hộ S2.03.3201 Khu đô thị Vinhomes Smart City, phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội). Trước tình hình đó, Thượng úy Nguyễn Duy Hoàng đã khẩn trương báo cáo, đề xuất lãnh đạo đơn vị đưa đối tượng vào diện quản lý; thu thập tài liệu chứng cứ liên quan đến hành vi phạm tội của đối tượng. Bên cạnh đó, thành lập nhiều tổ trinh sát gồm bản thân và 19 đồng chí trong đơn vị liên tục đi công tác tỉnh ngoài, không quản ngày đêm, đường xa, mưa gió, kiên trì khắc phục khó khăn để tổ chức trinh sát liên hoàn đối với đối tượng Ngô Đức Hạ và các đối tượng có liên quan.

Từ những tài liệu thu thập được, xác định Ngô Đức Hạ cầm đầu đường dây có hành vi "Tổ chức đánh bạc và Đánh bạc" trên không gian mạng với phương thức thủ đoạn mới, hết sức tinh vi, có sự phân công nhiệm vụ rõ ràng, các đối tượng đã thực hiện hành vi "tổ chức đánh bạc" cho hàng chục nghìn người trên phạm vi cả nước tham gia, với tổng số tiền giao dịch đánh bạc khoảng 2 nghìn tỷ đồng.

Nhận thấy đây là đường dây đánh bạc đặc biệt lớn, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình trật tự xã hội, cần nhanh chóng áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh, triệt phá, Thượng úy Hoàng đã tham mưu lãnh đạo đơn vị báo cáo Ban Giám đốc cho tiến hành xác lập Chuyên án để đấu tranh với nhóm đối tượng do "Tổ chức đánh bạc và đánh bạc" do Ngô Đức Hạ cầm đầu. Ngay sau khi xác lập chuyên án, anh cùng các đồng chí trong đơn vị đã nhanh chóng thu thập, lưu trữ tài liệu, chứng cứ phạm tội của đối tượng Ngô Đức Hạ và các đối tượng Youtuber quảng cáo cho website có liên quan để làm căn cứ đấu tranh về sau.

Căn cứ các thông tin, tài liệu thu được qua các biện pháp nghiệp vụ và điều tra xác minh, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã ra Quyết định khởi tố vụ án "Đánh bạc" trên website "clmm.me" và "clmmz.me" và bàn giao Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Bắc Giang để điều tra theo thẩm quyền. Khi nhận thấy thời cơ phá án đã chín muồi, Thượng úy Hoàng đã báo cáo lãnh đạo đơn vị tham mưu Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan An ninh điều tra chỉ đạo Phòng PA05 chủ trì, phối hợp với các đơn vị PA09, PA06, PK02 tiến hành đấu tranh, triệt phá thành công chuyên án, bắt giữ, khám xét khẩn cấp 07 đối tượng có hành vi "Tổ chức đánh bạc" và "Đánh bạc", thu giữ 11 máy tính các loại, 08 điện thoại di động, 02 ô tô (01 xe Vinfast, 01 xe Mazda), cùng nhiều tài khoản ngân hàng với tổng số tiền trong tài khoản ngân hàng đã bị lực lượng phá án ngăn chặn, tạm dừng giao dịch để phục vụ kê biên thu giữ với số tiền khoảng 3,5 tỷ đồng.

Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Bắc Giang đã ra Quyết định khởi tố vụ án bổ sung, khởi tố bị can đối với các đối tượng nêu trên về hành vi "tổ chức đánh bạc" và "đánh bạc"; đồng thời tiếp tục thu thập chứng cứ, tài liệu để mở rộng các đối tượng liên quan đến vụ án. Quá trình điều tra mở rộng, Thượng úy Nguyễn Duy Hoàng và các đồng chí trong đơn vị tiếp tục phối hợp với Phòng An ninh điều tra khai thác, phân tích, tổng hợp dữ liệu điện tử từ website "clmm.me" và "clmmz.me"; xây dựng cơ sở dữ liệu để phân tích, tổng hợp dữ liệu do Công ty Cổ phần dịch vụ di động trực tuyến cung cấp, đồng thời tham gia triệu tập, làm việc, đấu tranh, khai thác dữ liệu đối với các đối tượng liên quan trong quá trình mở rộng.

Bên cạnh đó, cơ quan an ninh điều tra đã phối hợp với các cơ quan, tổ chức để thu hồi tài sản do các bị can phạm tội mà có, vận động các bị, gia đình bị can nộp lại số tiền các bị can thu lợi bất chính. Tổng số tiền và giá trị tài sản đã thu hồi cho nhà nước là hơn 10,6 tỷ đồng và 1 xe ô tô (mua năm 2021, trị giá khi mua là 689.000.000 đồng).

Qua điều tra vụ án, Thượng úy Nguyễn Duy Hoàng đã phát hiện nhiều sơ hở trong công tác quản lý nhà nước liên quan đến lĩnh vực viễn thông, ngân hàng, như: việc quản lý sim do nhà mạng phát hành; việc cấp phép và quản lý các hoạt động trung gian thanh toán, các tài khoản ví điện tử,... và báo cáo lãnh đạo đơn vị để kịp thời tham mưu cho Giám đốc Công an tỉnh có báo cáo, đề xuất Bộ Công an.

Đây là loại tội phạm mới trên địa bàn cả nước, có số lượng đối tượng tham gia đánh bạc và số tiền giao dịch đánh bạc đặc biệt lớn, thông qua nền tảng mạng xã hội, có tính phức tạp, đang nổi lên trong thời gian vừa qua gây phức tạp về tình hình an ninh trật tự, hoang mang, bức xúc và thiệt hại tài sản lớn của nhân dân. Kết quả triệt phá thành công chuyên án của Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao chặt đứt đường dây tổ chức đánh bạc, đánh bạc trên không gian mạng với quy mô đặc biệt lớn. 

Qua đó đã phát hiện những sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý nhà nước để kiến nghị khắc phục, thể hiện tính chủ động, đoàn kết, mưu trí, sáng tạo, quyết liệt, dám nghĩ dám làm của cấp ủy, lãnh đạo và toàn thể CBCS Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao. Góp phần nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đang diễn ra rất phức tạp trong giai đoạn hiện nay. 

Với kết quả này, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã nhận được sự quan tâm, ghi nhận, đánh giá rất cao của lãnh đạo Bộ Công an, các Cục nghiệp vụ (Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Cục Cảnh sát hình sự), của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Bắc Giang, các cơ quan sở ban ngành, đoàn thể trong, ngoài tỉnh và nhân dân.

Mới đây, Thượng úy Nguyễn Duy Hoàng được đề nghị tặng thưởng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ về thành tích đặc biệt xuất sắc đột xuất trong đấu tranh làm rõ đường dây tổ chức đánh bạc và đánh bạc trên không gian mạng, với quy mô rất lớn. Tuổi đời, tuổi nghề còn trẻ nhưng những nỗ lực cố gắng, cống hiến của anh là tấm gương sáng cho đồng nghiệp noi theo, niềm tự hào Công an nhân dân tỉnh Bắc Giang, xứng danh với 16 chữ vàng cao quý "Công an Việt Nam mưu trí, dũng cảm, vì nước, vì dân quên thân phục vụ".

Thiện Tâm


Link nội dung: https://nhipsongsaigon.com.vn/nguoi-co-duyen-voi-cac-chuyen-an-an-ninh-mang-a74475.html