xuân

Bộ Tài nguyên và Môi trường thông tin về việc kiểm tra 2 vụ đấu giá đất ở Thanh Oai, Hoài Đức (Hà Nội)

Theo Hà Nội Mới, tại họp báo về phổ biến các nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai 2024 diễn ra chiều 5/9, đã có nhiều thông tin "nóng" liên quan đến các phiên đấu giá đất tại 2 huyện: Thanh Oai, Hoài Đức (Hà Nội).

Được biết, trong tháng 8/2024, huyện Thanh Oai đã tổ chức đấu giá 68 thửa đất tại khu Ngõ Ba, xã Thanh Cao, mức giá trúng cao nhất gần 100,5 triệu đồng/m2, gấp 8 lần giá khởi điểm. Tại Hoài Đức, 19 lô đất cũng được đấu giá với mức giá cao nhất lên đến 133,3 triệu đồng/m2, gấp hơn 18 lần giá khởi điểm, gây nên nhiều lo ngại về tình trạng đầu cơ, thổi giá…

Trước thông tin nhiều chiều từ dư luận, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã cử đoàn kiểm tra đột xuất theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để xem xét kỹ tình hình đấu giá tại 2 huyện này.

Tại buổi họp báo diễn ra vào chiều 5/9, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân cùng Phó Cục trưởng Cục Quy hoạch và Phát triển Tài nguyên đất Chu Anh Trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) thông tin, các biện pháp xử lý sẽ được triển khai nếu phát hiện vi phạm pháp luật, nhằm bảo đảm thị trường bất động sản ổn định, minh bạch.

Tuy nhiên, bước đầu cho thấy, công tác chuẩn bị và tổ chức đấu giá đất tại 2 địa phương này diễn ra an toàn, có sự chỉ đạo sát sao và giám sát chặt chẽ của các cơ quan chức năng.

Bộ Tài nguyên và Môi trường thông tin về việc kiểm tra 2 vụ đấu giá đất ở Thanh Oai, Hoài Đức (Hà Nội)- Ảnh 1.

Tại phiên đấu giá đất tại Thanh Oai tháng 8-2024, đã có hơn 4.500 hồ sơ tham gia. Ảnh: Sơn Tùng

Theo ông Chu Anh Trường, giá trúng đấu giá tại Thanh Oai và Hoài Đức cao hơn rất nhiều so với giá khởi điểm. Điều này có thể ảnh hưởng đến thị trường bất động sản. Tuy nhiên, việc có đầu cơ hay không đang được kiểm tra kỹ lưỡng.

Đoàn thanh tra nhận thấy khối lượng hồ sơ rất lớn, riêng tại Thanh Oai đã có tới 4.500 bộ hồ sơ đấu giá. Các cuộc đấu giá này diễn ra vào thời điểm giao thoa giữa Luật Đất đai 2013 và Luật Đất đai sửa đổi 2024, tạo ra sự phức tạp trong quá trình xác định giá. Các phương án giá và hồ sơ liên quan sẽ được kiểm tra kỹ càng.

Ông Lê Minh Ngân - Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, chưa có kết luận về việc có kẽ hở hay sai phạm trong quá trình đấu giá. Bộ tiếp tục rà soát, tham mưu cấp có thẩm quyền phương án xử lý nếu có sai phạm.

Về triển khai thi hành Luật Đất đai 2024, lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị các địa phương nhanh chóng hoàn thành văn bản hướng dẫn đã được phân cấp. Thứ trưởng Lê Minh Ngân đặc biệt lưu ý, cần tránh để chính sách bị "độ trễ," ảnh hưởng tiêu cực đến thủ tục liên quan đất đai, như định giá, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chia tách thửa, chuyển đổi mục đích sử dụng đất...

Trước băn khoăn về việc nhiều địa phương chậm ban hành văn bản hướng dẫn thi hành, ông Lê Minh Ngân khẳng định, Bộ đang tổng hợp thông tin, chưa có thông tin địa phương nào đã hoàn thành hay còn thiếu sót. Tuy nhiên, Bộ sẽ tăng cường kiểm tra, đôn đốc để kịp thời ban hành văn bản pháp luật đồng bộ.

Riêng Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ban hành 7 văn bản hướng dẫn, giúp các địa phương có cơ sở thực hiện thủ tục theo quy định của Luật Đất đai 2024.