xuân

Còi vàng Dương Mạnh Hùng: 'ĐT Việt Nam thiệt thòi vì trọng tài trong nước kém'

Trả lời phỏng vấn của chúng tôi, cựu trọng tài Dương Mạnh Hùng chia sẻ về vấn đề ĐT Việt Nam thường xuyên gặp bất lợi từ các trọng tài quốc tế.

Việt Nam là 1 trong những đội tuyển nhận nhiều bất lợi nhất ở các giải đấu có VAR với 7 quả phạt đền trong 14 trận đấu và nhận đến 3 thẻ đỏ. Vậy theo ông lý do này bắt nguồn từ đâu?

Đầu tiên tôi phải khẳng định rằng VAR rất tốt. Dù làm mất đi vẻ đẹp của bóng đá nhưng nó mang lại tính chính xác cần thiết cho các trận đấu. Tuy nhiên việc ĐT Việt Nam thường xuyên nhận những quyết định bất lợi từ VAR là có nhiều nguyên nhân. Đương nhiên chúng ta không thể đổ cho VAR. Đó chỉ là 1 màn hình quay chậm lại những tình huống tranh cãi mà thôi.

Có nhiều lý do cho việc này. Thứ nhất là các cầu thủ chưa có ý thức cao về chuyên môn. Cách chơi tiểu xảo đã trở thành vấn đề cố hữu hằn sâu vào trong tiềm thức. Bản thân các CLB hay ngay từ các đội trẻ cũng không giáo dục cầu thủ đủ tốt. 

Còi vàng Dương Mạnh Hùng: 'ĐT Việt Nam thiệt thòi vì trọng tài trong nước kém' 402043 ĐT Việt Nam thiệt thòi khi thi đấu ở các giải quốc tế

Bản thân trọng tài trong nước cũng còn thiếu chuyên nghiệp, còn nhiều lỗi liên quan đến vấn đề nghiệp vụ. Trong nước trọng tài bỏ qua nhiều lỗi, đôi khi bắt còn xuề xòa với nhau nên ra quốc tế ắt hẳn các cầu thủ sẽ gặp nhiều khó khăn. Đây mới chỉ là tầm châu Á, nếu mục tiêu chúng ta hướng đến World Cup thì sẽ còn khó khăn hơn nữa.

Ông có nhận xét như nào về hành trình của HLV Troussier và ĐT Việt Nam ở Asian Cup vừa qua?

Bản thân tôi không bảo vệ HLV Troussier, đây thực sự là thất bại của ông ý. Nhưng ông ý đang có lộ trình, đang có tính chuyển đổi đột phá nên cần phải có thời gian. Các giải trong nước, CLB phải tốt hơn thì ĐT Việt Nam mới có thành tích tốt. Triết lý của ông Troussier khác nhiều với những đội bóng ở V-League. Thực sự đến vòng loại World Cup sẽ rất lo lắng nếu chúng ta cứ đá thế này.

Vậy còn công tác trọng tài ở Asian Cup 2024 thì sao, thưa ông?

Các trọng tài ở Asian Cup năm nay bắt hoàn toàn thuyết phục.Nếu có VAR mà vẫn thi đấu theo cách cầu thủ ĐT Việt Nam sẽ còn nhận nhiều bất lợi hơn nữa, trọng tài quốc tế bắt rất kỹ. Cầu thủ mình quen cách thi đấu ở trong nước, trọng tài trong nước cần phải giáo dục cầu thủ hơn nữa.

Còi vàng Dương Mạnh Hùng: 'ĐT Việt Nam thiệt thòi vì trọng tài trong nước kém' 402044 Còi vàng Dương Mạnh Hùng cho rằng các trọng tài Asian Cup đều bắt rất tốt

Cả 3 trận đấu của ĐT Việt Nam, trọng tài đều thực hiện rất đúng và không có gì thiệt thòi cho thầy trò HLV Troussier. Trọng tài Malaysia bắt trận đấu giữa ĐT Việt Nam và Iraq đã làm tốt nhiệm vụ của mình, kể cả tình huống phạt thẻ đỏ lẫn phạt đền. Trước khi trách cứ bất kỳ điều gì về vấn đề trọng tài, chúng ta cũng nên nhìn nhận lại chính bản thân mình.

Ông có thể nói chi tiết hơn về tình huống nhận thẻ đỏ của Thanh Bình?

Tình huống của Thanh Bình trọng tài đã quyết định đúng. Tiền đạo Indonesia vẫn chưa thoát khỏi Thanh Bình. Cậu ấy nên buông rồi giữ. Trọng tài quốc tế thường không nhắc nhưng sẽ có phương pháp riêng, như đếm giây kéo áo và thổi phạt, Thanh Bình nên không giữ quá 3 giây hay 4 giây. Tình huống đó chưa thực sự nguy hiểm để phải xử lý như thế. Đó là pha bóng thiếu kinh nghiệm.

Còi vàng Dương Mạnh Hùng: 'ĐT Việt Nam thiệt thòi vì trọng tài trong nước kém' 402045 Tình huống phạm lỗi của Thanh Bình là thiếu kinh nghiệm

Trọng tài trong nước nếu chặt chẽ và kinh nghiệm hơn thì sẽ khó xuất hiện những pha bóng như vậy từ cầu thủ. Trước khi ra quyết định thổi phạt hay phạt thẻ phải có những lời lẽ răn đe cầu thủ. Tâm lý trọng tài trong nước đôi khi không dám thổi, sợ cầu thủ phản ứng. 

Ông đánh giá thế nào về công tác đào tạo trọng tài trong những năm qua. Ở Asian Cup 2024, những nước như Malaysia, Thái Lan hay Singapore đều có trọng tài tham gia điều hành các trận đấu nhưng Việt Nan thì không.

Công tác đào tạo luôn được VFF rất quan tâm, từ chọn lọc đến đào tạo. Nhưng càng ngày trọng tài Việt Nam càng tụt lùi.Danh hiệu trọng tài FIFA cũng ngày 1 ít đi, các giải đấu tầm cỡ cũng thiếu vắng trọng tài Việt Nam. Trọng tài Việt Nam đang thiếu tính phấn đấu, chỉ an phận ở V-League.

Việc không có trọng tài Việt Nam ở những giải quốc tế lớn cũng gây thiệt thòi cho ĐT Việt Nam khi chúng ta không có được sự uy tín. Bản thân trọng tài không nâng cấp trình độ cùng ĐTQG cũng là một bất lợi. Khi đó, họ cũng khó truyền tải lại luật cho các cầu thủ ĐT Việt Nam.