xuân

Diễn viên Việt Hoàng: 'Tôi sẽ luôn tìm cách diễn sáng tạo thay vì chỉ diễn đúng, đủ'

Chia sẻ với Báo Thế giới và Việt Nam, Việt Hoàng cho rằng, đôi khi bản thân sẽ phải tự tạo áp lực cho chính vai diễn của mình, sáng tạo thay vì diễn đúng, đủ để tạo sự đột phá.

Diễn viên Việt Hoàng
Diễn viên Việt Hoàng phim Những nẻo đường gần xa cho rằng, mỗi vai diễn là cơ hội để mình sáng tạo và làm mới bản thân. (Ảnh: NVCC)

Trần Việt Hoàng là một trong những gương mặt mới nhưng nhận được sự yêu mến của khán giả xem truyền hình năm 2023, qua hai bộ phim Cuộc đời vẫn đẹp sao và Cuộc chiến không giới tuyến.

Nhưng đến Những nẻo đường gần xa, lần đầu tiên Việt Hoàng mới được thử sức với vai nam chính. Đây được xem là bước tiến mới trong sự nghiệp của nam diễn viên trẻ.

Chào Việt Hoàng! Nhân vật Dũng của Những nẻo đường gần xa là vai nam chính đầu tiên trong sự nghiệp của bạn. Bạn có nghĩ mình may mắn khi được “chọn mặt gửi vàng”?

Khi được đạo diễn chọn với vai chính hay vai phụ, tôi cũng đều cảm thấy đó là sự may mắn. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là bản thân diễn viên đó phải hợp vai, sau đó mới tính đến các yếu tố khác như sự may mắn.

Đối với Hoàng, chặng đường đến với vai Dũng trong Những nẻo đường gần xa là sự cố gắng, nỗ lực của bản thân trong những dự án trước đây. Bên cạnh đó, với mắt nhìn của đạo diễn, NSƯT Nguyễn Mai Hiền trong những lần làm việc, hợp tác cùng nhau, thấy mình đủ sức và trao sự tin tưởng cho vai diễn lần này.

Thực lòng mà nói, theo đuổi nghệ thuật đã bảy, tám năm nay, tôi đã gặp nhiều may mắn nhưng điều quan trọng nhất là cần phải nỗ lực không ngừng để các nhà làm phim có thể nhìn nhận, tin tưởng và giao cho mình vai diễn nào đó, bất kể là chính hay phụ.

Vai diễn mới này gì đặc biệt, có “làm khó” Việt Hoàng?

Đúng là, Dũng trong Những nẻo đường gần xa hoàn toàn khác với những vai diễn trước đây của Hoàng. Tôi nghĩ, sẽ có người thích, sẽ có người không thích nhưng việc của mình là khắc họa vai diễn sao cho thật nhất, cố gắng tròn vai nhất có thể. Cũng phải nói thêm rằng, sẽ có rất nhiều điều bất ngờ cho vai diễn lần này và tôi nghĩ chỉ vài tập nữa thôi, Hoàng sẽ là một màu sắc hoàn toàn khác.

Hơn nữa, là một diễn viên, tôi đều diễn và thực hiện theo cảm nhận của bản thân. Khán giả sẽ có nhiều luồng ý kiến và tôi sẽ luôn đón nhận, lắng nghe để "sửa mình".

Có thể nói, Dũng là vai diễn tôi đã mong đợi từ lâu, vậy nên cũng chưa nghĩ đến việc khó hay dễ. Vì là diễn viên trẻ, mình cứ làm hết sức, cứ "cháy hết mình" với vai diễn.

Sự quay trở lại lần này của Việt Hoàng được xem là một bước tiến mới. Vai diễn này sẽ khác với những vai diễn trước của bạn thế nào?

Tôi nghĩ sẽ khác nhiều, đây là vai diễn mà Việt Hoàng sẽ là một màu hoàn toàn khác. Ranh giới của cảm xúc và lý trí sẽ rất sát. Đây là một vai diễn dài hơi hơn nên tâm lý của mình cũng sẽ được đào sâu hơn và nhiều màu sắc hơn. Lần này, tôi "diễn với anh trai" nên cũng là một cảm giác hoàn toàn khác so với việc "diễn với bố Lưu" trong Cuộc đời vẫn đẹp sao.

Diễn viên Việt Hoàng
Vai Dũng trong phim Những nẻo đường gần xa.

Những nẻo đường gần xa lấy cảm hứng từ những người trẻ trên hành trình vào đời, qua góc nhìn mới mẻ, tích cực. Khi được tham gia đóng vai chính trong phim, bạn có cảm thấy áp lực?

Chắc chắn rồi, phải có áp lực thì mình mới luôn tiến lên và làm nghề một cách nghiêm túc. Thật ra, khi bắt đầu nhận kịch bản của bộ phim, tôi khá tự tin với vai diễn này. Tôi nghĩ, mọi người - ai cũng thế, nếu làm càng nhiều, va chạm với kịch bản liên tục thì cũng sẽ tự tin hơn, trưởng thành hơn.

Nhưng điều Hoàng muốn nói ở đây là đôi khi, bản thân mình sẽ phải tự tạo áp lực cho chính vai diễn của mình. Tôi sẽ luôn tìm cách diễn sáng tạo thay vì chỉ diễn đúng, đủ. Nếu được thì sẽ làm thử 150-200% sức diễn xem có thể đột phá được không?

"Những người trẻ trong phim sẽ gặp hầu hết những khó khăn, trắc trở nhưng ở mỗi người một hoàn cảnh nên dù vất vả, khổ cực hay sai lầm đến đâu, họ vẫn sẽ chọn cách đứng dậy để bước tiếp. Tôi tin, dù có ngã bao nhiêu lần thì họ vẫn sẽ đứng dậy và chinh phục ước mơ. Điều quan trọng là trên con đường hoàn thành ước mơ đó, họ vẫn đang học cách để yêu thương lẫn nhau".

So với Thạch trong Cuộc đời vẫn đẹp sao, Dũng là một chàng trai như thế nào?

Điểm chung của hai vai diễn này đều là những cậu sinh viên trẻ đang trên con đường chinh phục ước mơ, hoài bão nên sẽ va vấp. Nhưng từ đó cũng khiến cho mình thay đổi suy nghĩ và trưởng thành lên.

Tuy nhiên, mỗi nhân vật lại có một tính cách khác nhau, góc nhìn khác nhau và chặng đường đi của hai người cũng khác nhau. Thạch thì là thủ khoa đại học, hiền lành, ít nói và dễ bị lừa, còn Dũng thì chưa chắc...

Diễn viên Việt Hoàng
Việt Hoàng tâm niệm, mỗi vai diễn đều có một chìa khóa của nó để ta tìm ra được nhiều màu sắc khác nhau. (Ảnh: NVCC)

Góc nhìn của bạn về những khó khăn mà người trẻ khi bước vào đời thường hay gặp phải thông qua bộ phim mới này?

Theo bản thân Hoàng, biên kịch và đạo diễn đều là những người đã từng trải qua và đã quan sát rất khéo léo và tinh tế về những khó khăn của người trẻ trên chặng đường bước vào đời. Vậy nên, khi đọc kịch bản, mình đã hình dung được rằng bốn nhân vật này là là những đại diện cho người trẻ thời nay.

Họ sẽ gặp hầu hết những khó khăn, trắc trở nhưng ở mỗi người một hoàn cảnh nên dù vất vả, khổ cực hay sai lầm đến đâu, họ vẫn sẽ chọn cách đứng dậy để bước tiếp. Tôi tin, dù có ngã bao nhiêu lần thì họ vẫn sẽ đứng dậy và chinh phục ước mơ. Điều quan trọng là trên con đường hoàn thành ước mơ đó, họ vẫn đang học cách để yêu thương lẫn nhau.

Là một diễn viên trẻ, nhiều triển vọng, Hoàng muốn thử sức với những vai diễn thế nào để không bị “một màu”?

Tôi luôn tâm niệm, là diễn viên trẻ nên vai nào mình cũng sẽ đón nhận và thử sức. Bởi đó là cơ hội để mình rèn giũa, thêm nhiều kinh nghiệm cũng như được cọ xát với nghề diễn cũng như trưởng thành hơn trong nghề. Khi thực hiện mỗi vai diễn, mình đều được sống trong nhân vật khoảng thời gian đó, nên cảm thấy rất thích thú. Đương nhiên, mỗi vai diễn đều sẽ có một "chìa khóa" của nó để ta tìm ra được nhiều màu sắc khác nhau. Qua đó, diễn viên có thể làm mới mình trong mắt khán giả.

Hiện tại, vẫn đang là giai đoạn mở đầu của bộ phim Những nẻo đường gần xa, hy vọng nếu ai chưa xem thì sẽ bắt đầu theo dõi bộ phim này. Chắc chắn rằng, không chỉ bộ phim, mà vai diễn của mình cũng có rất nhiều điều đáng chờ đợi phía sau. Mong khán giả sẽ đón nhận bộ phim cũng như nhân vật Dũng.

Cảm ơn Việt Hoàng!

Diễn viên Trần Việt Hoàng tốt nghiệp trường Đại học Sân khấu điện ảnh Hà Nội.

Nam diễn viên trẻ đã tham gia nhiều bộ phim như: Lửa ấm, Vợ quan, Viên đạn cuối cùng, Cuộc đời vẫn đẹp sao, Cuộc chiến không giới tuyến...

'); $('.hna-banner-inpage').insertAfter($('#divfirst')); })