xuân

Doanh nghiệp lữ hành cấp tập hoãn tour du lịch để tránh siêu bão Yagi

Hàng loạt tour du lịch đã bị hủy bỏ, du khách tìm nơi trú ẩn an toàn theo thông báo cấm biển từ trưa nay (6/9) của tỉnh Quảng Ninh.

Theo thông báo của UBND tỉnh Quảng Ninh, từ 11h hôm nay (6/9), Sở Giao thông Vận tải, Cảng vụ hàng hải Quảng Ninh, Cảng vụ đường thủy nội địa, UBND các địa phương ven biển sẽ ngừng cấp phép cho phương tiện thủy ra khơi để thực hiện công tác phòng tránh siêu bão Yagi (cơn bão số 3).

Trước lo ngại về ảnh hưởng của cơ bão số 3 cũng như thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, nhiều doanh nghiệp du lịch nhanh chóng thông báo hủy bỏ các tour du lịch đến đã bán cho khách.

Doanh nghiệp lữ hành cấp tập hoãn tour du lịch để tránh siêu bão Yagi- Ảnh 1.

Tàu thuyền neo đậu tại cảng Cái Rồng. (Ảnh minh họa: taucaotoc.vn)

Thông tin với Báo điện tử VTC News , bà Đỗ Thị Lan, CEO Viethouse Travel cho biết, nhiều đoàn khách đặt tour du lịch trong thời điểm này đều bị hủy bỏ, doanh nghiệp đang phải vất vả, khẩn trương thay đổi hành trình cho khách.

"Sáng nay, chủ yếu các chuyến tàu ra biển là để phục vụ công tác đón khách ngoài các khu vực đảo về đất liền tránh bão. Khách du lịch ngoài các đảo như Cô Tô, Quan Lạn, Minh Châu, Cát Bà...đã lên tàu về đất liền tránh bão. Biển Hải Phòng và Quảng Ninh được thông báo cấm hoàn toàn. Các tour du lịch đã bán cho khách trước đó cũng được chúng tôi thông báo hủy ", bà Lan nói.

Theo bà Lan, việc cấm biển đã gây ảnh hưởng nặng nề tới khách du lịch, nhất là khách sử dụng dịch vụ du thuyền ngủ qua đêm trên vịnh. Do đó, doanh nghiệp lữ hành đã phải bỏ tiền túi ra thuê khách sạn trên bờ cho khách ở.

"Trong trường hợp này có 2 phương án xử lý. Thứ nhất là đàm phán với khách hàng quay trở lại lưu trú trên bờ. Khách sạn sẽ do công ty du lịch trả tiền với chất lượng phòng 4 - 5 sao, tương ứng trên các du thuyền. Phương án thứ 2 là cho khách dời lịch đi du thuyền đến sau bão. Tuy nhiên, trường hợp này phải đáp ứng việc khớp lịch với du thuyền, nếu ngày đó, du thuyền trống phòng mới có thể ghép khách. Do đó, phần lớn khách đều lựa chọn đổi kế hoạch lưu trú trên bờ" , CEO Viethouse Travel cho biết.

Trong khi đó, đại diện một doanh nghiệp khai thác du thuyền tại khu vực vịnh Hạ Long cho biết, đơn vị đã neo đậu tàu thuyền của mình về các bến cảng, nơi an toàn theo hướng dẫn của cơ quan chức năng từ hôm qua. Đồng thời, thông báo cho các doanh nghiệp đối tác, khách hàng về việc hủy bỏ tour du lịch biển bằng du thuyền.

"Do cơn bão trùng vào dịp cuối tuần nên lượng khách hàng đặt tour khá đông. Chúng tôi đã thông báo hủy tour và có những biện pháp bồi thường cho khách hàng một cách hợp lý. Dự kiến đến khi cơn bão qua đi, khoảng sau ngày 9/9 các hoạt động du lịch biển mới có thể hoạt động trở lại" , đại diện đơn vị này cho hay.

Trên các diễn đàn du lịch, nhiều người cũng bày tỏ sự tiếc nuối khi tour du lịch của mình bị hủy bỏ phút chót. Tuy nhiên, đây là yếu tố thiên tai, nhằm đảm bảo an toàn của bản thân nên nhiều người tỏ ra thông cảm.

"Kỳ nghỉ lễ vừa rồi tôi bận công việc nên chưa đưa gia đình đi du lịch được. Dự kiến cuối tuần này đưa đi bù, thế nhưng không ngờ lại trùng đúng dịp bão. Đành phải hủy chuyến đi, cũng may đơn vị du lịch cho biết sẽ bù lại lịch trình này vào một ngày khác" , anh Phan Văn Thiên (Hà Nội) cho biết.

Doanh nghiệp lữ hành cấp tập hoãn tour du lịch để tránh siêu bão Yagi- Ảnh 2.

Lực lượng chức năng hỗ trợ người dân tìm chỗ neo đậu tàu thuyền tránh bão số Yagi. (Ảnh: UBND tỉnh Quảng Ninh)

Theo báo cáo của Sở Du lịch Quảng Ninh, đến 17h ngày 5/9, khách du lịch lưu trú tại các đảo trên địa bàn tỉnh đều đã được thông báo về cơn bão số 3 và đảm bảo an toàn.

Hiện, tổng số khách du lịch lưu trú trên các đảo của huyện Vân Đồn, Cô Tô là 13 khách. Trong đó, huyện Cô Tô có 2 khách Việt Nam; huyện Vân Đồn có 11 khách Việt Nam và nước ngoài. Tất cả du khách trên đảo đều được ở trong khách sạn, nhà nghỉ an toàn. Khách lưu trú trên Vịnh Hạ Long là 1.691 khách, trong đó có 91 khách Việt Nam và 1.600 khách nước ngoài.

"Các địa phương đã khuyến cáo du khách các biện pháp đảm bảo an toàn trong trường hợp mưa bão. Riêng đối với khách lưu trú trên Vịnh Hạ Long sẽ về bờ trước 11h ngày 6/9 theo chỉ đạo của UBND tỉnh" , Sở Du lịch Quảng Ninh cho biết.

Chiểu 5/9, tại cuộc họp ứng phó bão Yagi với các Bộ, ngành và 22 địa phương, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu muộn nhất đến trưa 6/9 sẽ thực hiện cưỡng chế khách du lịch, khách vãng lai đến nơi an toàn để tránh bão Yagi.

"Theo dự báo, cấp độ và tính nguy hiểm của bão, cá nhân tôi cho rằng bão sẽ phức tạp và tình hình căng thẳng hơn vì trường nhiệt độ khu vực bão tiến vào đang thuận lợi cho bão thêm năng lượng. Từ hôm qua tới hôm nay, bão đã thành siêu bão" , Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị cơ quan dự báo tăng cường các bản tin dự báo, không chỉ dự báo bão mà cần dự báo hải văn, thủy triều, hoàn lưu sau bão, lũ quét, sạt lở…

"Trên cơ sở dự báo, cơ quan khí tượng cần cập nhật thường xuyên bản đồ dự báo về lũ quét, lũ ống, nguy cơ sạt lở, đứt gãy địa chất... từ đó di dời dân cư. Đến trưa mai (6/9), những khách du lịch, khách vãng lai phải cưỡng chế đưa đến nơi an toàn. Ngoài thuyết phục thì phải cưỡng chế" , Phó Thủ tướng chỉ đạo.