xuân

Đường sắt Bắc - Nam thông tuyến, quốc lộ không xảy sạt lở lớn sau bão số 3

(Chinhphu.vn) - Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã khắc phục xong các vị trí bị ảnh hưởng bão số 3, nhanh chóng thông tuyến đảm bảo tàu chạy bình thường.

Đường sắt Bắc - Nam thông tuyến, quốc lộ không xảy sạt lở lớn sau bão số 3
- Ảnh 1.

Các đơn vị khắc phục cây đổ vào đường sắt - Ảnh: VNR

Khôi phục tuyến đường sắt Bắc-Nam

Trong sáng 8/9, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cơ bản đã khắc phục xong các vị trí cây đổ vào đường sắt Bắc - Nam do bão số 3 qua Hà Nội khiến một số đoàn tàu phải chờ dọc đường, các đoàn xuất phát từ ga Hà Nội chậm nhiều giờ. 

Cụ thể, tuyến Gia Lâm - Hải Phòng, Yên Viên - Lào Cai nhiều cây đổ vào đường ray đã được giải tỏa xong, đảm bảo an toàn.

Tuyến Bắc Hồng - Văn Điển còn nhiều vị trí cây đổ đang được khắc phục. Tại Km20+40 - Km21+000 nước ngập đã rút bằng mặt đỉnh ray và đơn vị đã trả đường tốc độ 15km/h.

Trên tuyến Hà Nội - Đồng Đăng, nhiều vị trí cây đổ vào đường sắt, nước ngập đỉnh ray, đơn vị đang tiếp tục theo dõi, giải tỏa để thông đường trong thời gian nhanh nhất.

Tuyến Mai Pha - Na Dương, tuyến Chí Linh - Phả Lại, nhiều cây và cột thông tin đổ vào đường sắt cũng đang được giải tỏa đảm bảo thông đường trong thời gian nhanh nhất.

Tuyến Kép - Hạ Long - Cái Lân bị thiệt hại nhiều nhất do cây và cột thông tin đổ vào đường sắt; ga Yên Cư, Hạ Long, trụ sở cung đường Yên Cư, cung đường Cái Lân bị tốc mái; mái che ke ga Hạ Long bay toàn bộ ốp diềm.

Trên các tuyến đường sắt, nhiều cột thông tin đổ vào đường sắt, cần chắn đường ngang bị gãy. Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, các đơn vị đã khắc phục nhanh cây đổ vào đường sắt trên các tuyến đường sắt, đảm bảo an toàn công trình, an toàn giao thông vận tải đường sắt; Công ty Cổ phần Thông tin tín hiệu đường sắt Hà Nội đã tổ chức sửa chữa và cảnh giới tại các vị trí cần chắn bị gãy.

"Đến thời điểm hiện tại, tuyến Bắc - Nam tàu chạy bình thường. Tuyến Hà Nội - Hải Phòng tiếp tục bãi bỏ các đoàn tàu khách chạy ngày 8/9 đã được công bố trước đó", đại diện Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thông tin.

Đường sắt Bắc - Nam thông tuyến, quốc lộ không xảy sạt lở lớn sau bão số 3
- Ảnh 2.

Lực lượng chức năng cử nhân lực, phương tiện giải toả thông tạm QL15 đoạn Km26 +030 - Ảnh: Báo GT

Quốc lộ không xảy ra sạt lở lớn

Thông tin từ Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, sáng ngày 8/9, Cục đã nhận được báo cáo nhanh của các Khu Quản lý đường bộ I, II, III và các Sở GTVT Quảng Bình, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Sơn La, Nghệ An, Lạng Sơn, Lào Cai, Cao Bằng, Hà Giang và Điện Biên.

Thông tin từ các Sở GTVT cho thấy đã xảy ra sạt lở nhỏ trên QL15, QL16, tỉnh Thanh Hoá, QL4B tỉnh Lạng Sơn và một số quốc lộ các tỉnh phía Bắc, chưa có sạt lở lớn. QL6 địa phận tỉnh Hòa Bình và Sơn La xuất hiện hiện tượng đá lăn, đá lở.

Trên một vài tuyến ở một số địa phương, gió mạnh làm đổ biển báo hiệu đường bộ và cây đổ, đứt dây diện, mái tôn nhà dân bay ra đường, nhiều vị trí đèn tín hiệu không hoạt động do mất điện lưới và tốc mái trạm thu phí.

Các đơn vị đã thực hiện công tác dọn dẹp, cắt cây, lắp đặt biển báo để bảo đảm an toàn giao thông, thông suốt an toàn ngay trong sáng nay.

Tại Hải Phòng - khu vực tâm bão số 3 - ông Đinh Trung Thành, giám đốc Khu Quản lý đường bộ I cho biết, 4 biển báo chỉ dẫn vào đường Tân Vũ - Lạch Huyện lắp đặt trên đường Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng bị hư hỏng. Cầu Đình Vũ - Cát Hải (Đường Tân Vũ - Lạch Huyện) đã được thông xe vào lúc 22h ngày 7/9.

Trên QL1 và đường Hồ Chí Minh có một số vị trí cây đổ ra phần mặt đường, các lực lượng đang phối hợp cắt cây giải phóng mặt đường.

Các tuyến BOT: Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, Cầu Giẽ - Ninh Bình; cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Cao Bồ - Mai Sơn - Hầm Tam Điệp không có thiệt hại. Quốc lộ 5 không xảy ra ùn tắc giao thông.

Cục Đường bộ đã chủ động có phương án tạm dừng các hoạt động vận tải đường bộ trong thời gian bão số 3 đổ bộ, đảm bảo an toàn cho tính mạng con người và tài sản, sẵn sàng phương án chuyển tải hành khách trong trường hợp nếu có sự cố đặc biệt. Vì vậy, vận tải trong khu vực bão số 3 được đảm bảo, không xảy ra sự cố mất an toàn nào đối với phương tiện và hành khách.

Cục Đường bộ Việt Nam đã chỉ đạo các đơn vị quản lý bảo trì tuyến đường thực hiện công tác ứng trực, phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức phân luồng giao thông; khẩn trương khắc phục để thông xe, nhất là đối với các tuyến đường phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn cũng như ứng cứu cho người dân tại các khu vực bị cô lập; sẵn sàng tổ chức các đoàn công tác đến ngay các vị trí sạt lở (nếu có) địa hình phức tạp để thông xe nhanh nhất.

Ngoài vật tư, máy móc, thiết bị tại chỗ của các đơn vị quản lý bảo trì đường bộ, Cục Đường bộ Việt Nam đã chỉ đạo các Khu Quản lý đường bộ, Sở GTVT huy động thêm vật tư, máy móc, thiết bị cũng như nhân lực trong và ngoài ngành để triển khai công tác khắc phục khi xảy ra sự cố. 

Phan Trang

Tham khảo thêm
Khôi phục cấp điện, xăng dầu, lương thực ngay sau bãoKhôi phục cấp điện, xăng dầu, lương thực ngay sau bão
Tham khảo thêm
Khôi phục hoạt động bay tại Nội Bài sau 'siêu bão'Khôi phục hoạt động bay tại Nội Bài sau 'siêu bão'
Tham khảo thêm
Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn phát bản tin cuối cùng về cơn bão số 3Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn phát bản tin cuối cùng về cơn bão số 3
Tham khảo thêm
Thủ tướng chủ trì Hội nghị khắc phục hậu quả bão số 3Thủ tướng chủ trì Hội nghị khắc phục hậu quả bão số 3
Tham khảo thêm
Hải Dương: Các lực lượng chức năng tích cực hỗ trợ người dân chống bão YagiHải Dương: Các lực lượng chức năng tích cực hỗ trợ người dân chống bão Yagi