xuân

Lễ kỷ niệm 40 năm thành lập Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM

Nhịp Sống Sài Gòn

Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM (HUFI) sẽ diễn ra Lễ kỷ niệm 40 năm thành lập Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM (09/9/1982 – 09/9/2022) vào ngày 9/9 tới.

z3703677032156-1a16b65b83c601ae11f044d31f7eb788-copy-1662691994.jpg

Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh tiền thân là trường Cán bộ Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh, được thành lập ngày 09/9/1982 theo Quyết định số 986/CNTP của Bộ Công nghiệp Thực phẩm.

Từ một cơ sở đào tạo, bồi dưỡng chỉ có 35 CBGV với qui mô 700 học viên, cơ sở vật chất tạm thời, đến nay Trường đã trở thành một trong những cơ sở đào tạo, bồi dưỡng lớn, có uy tín trong Bộ Công Thương và đất nước với quy mô trên 20.000 HSSV, 748 CBGV, gần 25% giảng viên có trình độ Tiến sĩ, có nhiều GV là GS, PGS, NGND, NGUT, …đang ngày ngày đóng góp cho sự nghiệp đào tạo nguồn nhân lực có trình độ, có tay nghề cao cho ngành và Đất nước. Trường đã đào tạo và cung cấp cho ngành và đất nước đến nay trên 100.000 cán bộ nghiệp vụ, cán bộ kỹ thuật trình độ thạc sĩ, đại học, cao đẳng và Trung cấp; mở nhiều lớp ngắn hạn với hàng chục nghìn học viên các lớp tin học, ngoại ngữ, quản lý doanh nghiệp... Rất nhiều HSSV, học viên của nhà trường đã trở thành cán bộ nghiệp vụ giỏi, cán bộ quản lý, lãnh đạo các cơ quan, doanh nghiệp ở các lĩnh vực, ngành kinh tế chủ chốt của đất nước.

Cơ sở vật chất khang trang với đầy đủ trang thiết bị, dụng cụ đáp ứng yêu cầu đào tạo.. Với cơ chế tự chủ, Nhà trường cơ bản cải tạo cơ sở chính tại 140 Lê Trọng Tấn với hệ thống các phòng học lý thuyết, thực hành công nghệ thông tin, mô phỏng kinh tế, thư viện, phòng làm việc, nơi giữ xe hiện đại và đồng bộ. Nhà trường cũng hoàn thành công trình Trung tâm Thí nghiệm – Thực hành tại với các hạng mục các phòng thí nghiệm, thực hành, sản xuất dành cho khối hóa, sinh, môi trường, thực phẩm, du lịch, ẩm thực. Đồng thời Nhà trường đã đầu tư thêm gần 1,7ha đất đang triển khai dự án tổng thể với Khu liên hợp. Các hoạt động giáo dục và đào tạo, nghiên cứu khoa học của Nhà trường đã góp phần không nhỏ trong đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao cho ngành Công Thương.

z3703677360500-3064f5d957c4b7b89a1e16852d4ed4b3-copy-1662692107.jpg

Nhà trường đã trở thành địa chỉ tin cậy trong đào tạo trên phạm vi cả nước nói chung và khu vực các tỉnh phía Nam nói riêng, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế trong từng giai đoạn của đất nước. Với những đóng góp to lớn cho ngành và đất nước, Nhà trường đã được Đảng, Nhà nước, các bộ ngành, đoàn thể trung ương và Thành phố tặng nhiều phần thưởng cao quý: 01 huân chương độc lập hạng Nhất, 01 huân chương độc lập hạng Nhì, 01 Huân chương Lao động hạng Nhất, 01 Huân chương Lao động hạng Nhì, 01 Huân chương Lao động hạng Ba và nhiều phần thưởng khác.

Đặc biệt trong các năm gần đây, Trường đã đổi mới công tác tuyển sinh, nâng cao chất lượng đào tạo, mở thêm các ngành nghề đào tạo mới, số ngành đào tạo đại học tăng từ 12 đến 32 ngành, mở mới 10 ngành đào tạo trình độ thạc sĩ và 03 ngành đào tạo tiến sĩ. Số công trình công bố quốc tế trên các tạp chí khoa học uy tín (ISI/Scopus) tăng lên đáng kể, năm 2019 Nhà trường lọt vào top 30 các cơ sở giáo dục đại học có nhiều công bố khoa học quốc tế nhất (với 120 bài), kinh phí đầu tư hoạt động KHCN tăng cao, chiếm tỉ lệ 5% tổng doanh thu hàng năm. Thu nhập bình quân tăng 5-10% hàng năm, hiện nay thu nhập bình quân hàng tháng là 21 triệu đồng/người.

Trải qua 40 năm xây dựng và phát triển, Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh từng bước trưởng thành và luôn tự hào với hàng vạn kỹ thuật viên, kỹ sư, cử nhân, thạc sỹ tốt nghiệp đã có mặt trên mọi miền đất nước, đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Nhiều học sinh, sinh viên, học viên đã và đang giữ những cương vị trọng trách trong cơ quan của Đảng, Nhà nước và doanh nghiệp. Đó là niềm vinh dự và tự hào của nhà Trường.

z3703677362607-c5dbb45aea3434f8dd333993f364e28f-copy-1662692130.jpg

Đến nay Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh đã trở thành một cơ sở giáo dục đại học định hướng ứng dụng hàng đầu của quốc gia, có vị thế trong khu vực và quốc tế, đào tạo đa lĩnh vực, đa ngành, đa trình độ, có thế mạnh trong lĩnh vực khoa học và công nghệ thực phẩm. Đội ngũ cán bộ, giảng viên của Nhà trường ngày càng lớn mạnh và trưởng thành trên mọi lĩnh vực, cơ sở vật chất ngày càng được xây dựng khang trang, hiện đại, công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế có sự phát triển vượt bậc.

Những thành quả đã đạt được là kết tinh của trí tuệ, tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, sự nỗ lực vươn lên của các thế hệ giảng viên, cán bộ viên chức, sinh viên và học viên Nhà trường, sự hợp tác, giúp đỡ của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong nước và quốc tế. Nhân dịp này, Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh trân trọng cảm ơn Đảng, Nhà nước, các cơ quan tổ chức, đơn vị, các địa phương, các đối tác, các cá nhân đã quan tâm, hợp tác và đồng hành với Nhà trường trong suốt 40 năm qua, cùng các thế hệ giảng viên, cán bộ viên chức, sinh viên và học viên đã và đang không ngừng lao động, học tập, góp phần làm rạng danh Nhà trường.

Để ghi nhận chặng đường xây dựng và phát triển của Nhà trường trong 40 năm qua, được sự nhất trí của Bộ Công thương, Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh sẽ tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 40 năm xây dựng và phát triển (1982 - 2022), chương trình cụ thể:

 Thời gian: Ngày 09/9/2022.

 Địa điểm: Hội trường C, Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh (Số 140 Lê Trọng Tấn – Phường Tây Thạnh – Quận Tân Phú – TP. Hồ Chí Minh).

Đây là dịp ôn lại truyền thống vẻ vang của Nhà trường, là cơ hội cho các thế hệ thầy và trò của Trường gặp gỡ, giao lưu, ôn lại những kỷ niệm và truyền thống tốt đẹp, đồng thời trao đổi, góp ý để cùng chung tay xây dựng Nhà trường ngày càng phát triển, hoàn thành sứ mạng đối với sự nghiệp xây đựng đất nước.

Lễ kỷ niệm sẽ có sự tham dự của đại diện lãnh đạo Bộ Công Thương; lãnh đạo UBND thành phố Hồ Chí Minh và các quận Tây Thạnh, Tân Phú; lãnh đạo các trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục ĐHQG-HCM, Sài gòn, ĐH Vinh; lãnh đạo các trường Đại học, Cao đẳng, Trung học; lãnh đạo các đơn vị sử dụng lao động, các Doanh nghiệp và các thế hệ Thầy và Trò của Nhà trường qua các thời kỳ.

Tại buổi lễ bên cạnh việc ôn lại truyền thống, Nhà trường còn nhận Bằng khen của Nhà nước, Bộ trưởng Bộ Công thương cho các tập thể và cá nhân; Nhà trường cũng tri ân các Nhà tài trợ; ra mắt Ban Liên lạc Cựu sinh viên; giới thiệu về Phòng Truyền thống cũng như tiếp nhận các đóng góp, trao tặng vào quỹ học bổng hỗ trợ sinh viên từ các tổ chức, cá nhân cựu sinh viên. Bên cạnh đó sẽ là các tiết mục giao lưu văn nghệ từ ban nhạc Cựu sinh viên của Trường.

Kỷ niệm 40 năm thành lập Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM là một dịp đặc biệt để Thầy và Trò nhìn lại chặng đường đã qua rất đáng tự hào của Nhà trường. Đây cũng là dịp để điểm lại những gì Thầy và Trò Nhà trường đã cố gắng, những thành tựu đã đạt được; những việc chưa làm được để đề ra những mục tiêu, giải pháp cụ thể nhằm phát triển Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM lên một tầm cao mới, giữ vững thương hiệu và nâng cao uy tín của Trường. 

Ngọc Anh