xuân

Sôi động hoạt động hiến máu tình nguyện

Nhịp Sống Sài Gòn

Sau hơn 2 tuần hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam về việc tích cực tham gia hiến máu tình nguyện, khắc phục tình trạng thiếu máu điều trị trong mùa dịch bệnh Covid-19, tại nhiều địa phương, cuộc vận động đã đạt kết quả tích cực...

Lc lưng Công an TP.Cn Thơ tham gia hiến máu ti BV Huyết hc - Truyn máu Cn Thơ. Ảnh: Đ.Phượng

Tại BV Truyền máu Huyết học TP.HCM, hàng ngày có khá đông người dân tham gia hiến máu tình nguyện. Anh Hoàng Anh (33 tuổi, nhân viên tại một công ty CNTT trên địa bàn Q.1) kể: “Tôi thấy các điểm tiếp nhận máu của BV đã có những quy trình cách ly giữ an toàn nên quyết định tham gia hiến máu. Tôi cảm thấy rất vui và ý nghĩa vì đã có thể góp phần nhỏ bé cho cộng đồng ngay trong thời điểm giãn cách xã hội do dịch bệnh Covid-19…”.

Đó cũng là niềm vui của chị Phan Thị Quyên (30 tuổi, công tác tại BV Chợ Rẫy) khi tham gia hiến máu tình nguyện tại BV Chợ Rẫy. Chị kể, ngay sau lời kêu gọi đoàn viên, thanh niên ngành y tế tham gia hiến máu tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng của Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, dù bản thân có chút lo lắng bởi lần đầu tiên hiến máu nhưng vẫn quyết định tham gia. Trải nghiệm quy trình hiến máu với đầy đủ các biện pháp bảo hộ an toàn trong thời điểm dịch bệnh chị đã hoàn toàn yên tâm. Không những vậy, ngay sau đó chị đã kêu gọi bạn bè, gia đình cùng tham gia, đồng thời cũng trấn an những người lần đầu hiến máu.

Thông tin từ BV Truyền máu Huyết học TP.HCM, sau hơn 2 tuần phát đi lời kêu gọi hiến máu tình nguyện đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Cụ thể, số lượng máu thu về mỗi ngày của hai điểm tiếp nhận máu: BV Truyền máu Huyết học (118 Hồng Bàng, P.12, Q.5, TP.HCM) và Trung tâm Hiến máu nhân đạo (106 Thiên Phước, Q.Tân Bình , TP.HCM) là khoảng 780 túi. Hiện nay so với lượng máu thu về, Ngân hàng máu tại BV phát ra khoảng 700 túi/ ngày, do đó lượng máu dự trữ vẫn rất cần thiết và cần được người dân tiếp tục hưởng ứng duy trì nghĩa cử hiến máu tình nguyện vì cộng đồng.

Thông tin từ BV Huyết học - Truyền máu Cần Thơ, từ ngày 11-4 đến nay, BV đã tiếp nhận hơn 4.000 đơn vị máu.

BS.CKII Nguyễn Xuân Việt - Giám đốc BV - cho biết: Từ cuối tháng 3-2020, do ảnh hưởng dịch Covid-19, người dân ngại đi hiến máu, những đơn vị đã đăng ký hiến máu đều hủy bỏ. Thời gian từ ngày 1 đến 10-4, BV chỉ có thể cung cấp máu cho các trường hợp cấp cứu. Tại các BV lớn, những trường hợp truyền máu có kế hoạch như mổ phiên theo lịch mà bệnh nhân có thể chờ được đều đình lại. Với những ca bệnh khẩn cấp, nhân viên của BV Huyết học - Truyền máu đứng ra hiến tiểu cầu để điều trị cho bệnh nhân. Tuy nhiên đến nay BV có thể cung cấp hơn 85% nhu cầu máu điều trị cho các BV trên địa bàn và khu vực. Hiện nay BV bố trí lực lượng nhận máu, kể cả ngày thứ bảy và chủ nhật ở tại BV và các điểm hiến máu thuộc các tỉnh của khu vực. Để đảm bảo an toàn trong mùa dịch Covid-19, các điểm hiến máu đều bố trí những bàn ghi hồ sơ cách nhau hơn 2m. Nước sát khuẩn được bố trí tại nhiều nơi. Người hiến máu được kiểm tra thân nhiệt, phát khẩu trang và yêu cầu rửa tay sát khuẩn trước khi vào khu vực hiến máu. Các đơn vị hiến máu được BV bố trí thời gian để hạn chế số lượng nhiều người tại điểm nhận máu.

Tại Cần Thơ, ngành công an là đơn vị có số lượng người hiến nhiều nhất - hơn 1.500 đơn vị máu. Anh Dương Phước Thịnh (Công an TP.Cần Thơ) đã hiến máu 11 lần, chia sẻ: “Hồi học cấp THCS, trường tổ chức xét nghiệm máu cho HS, tôi biết mình thuộc nhóm máu O, dạng máu hiếm, có thể cho được tất cả nhóm máu khác, từ đó tôi có ý định hiến máu cứu người. Khi học ở Trường ĐH Cần Thơ, tôi tham gia các đợt hiến máu do Đoàn trường tổ chức. Tôi thấy việc hiến máu không ảnh hưởng đến sức khỏe mà trái lại còn giúp cơ thể phát triển theo hướng tích cực”.

Hội Chữ thập đỏ TP.Cần Thơ cũng đang đẩy mạnh tổ chức các điểm vận động hiến máu tình nguyện. Bà Huỳnh Thanh Thảo - Chủ tịch hội - cho biết: “Đến nay hội đã vận động các tập thể và cá nhân đăng ký hiến máu với tổng cộng 4.470 đơn vị máu. Hội phối hợp BV Huyết học - Truyền máu tổ chức tiếp nhận tại BV và tại các quận, huyện. Ngoài số lượng đăng ký trên, hội chữ thập đỏ các quận, huyện sẽ phối hợp Ủy ban Mặt trận Tổ quốc cùng cấp tiếp tục vận động để có đủ lượng máu phục vụ bệnh nhân cấp cứu và điều trị”.

N.Nam - Đ.Phưng

Nguồn: https://www.giaoduc.edu.vn/soi-dong-hoat-dong-hien-mau-tinh-nguyen.htm