xuân

Trao học bổng ân tình

Nhịp Sống Sài Gòn

(thoibaongaynay.vn) - 22 năm qua, Công đoàn TPHCM đã duy trì chương trình học bổng Nguyễn Đức Cảnh. Tới nay, 21.020 suất học bổng đã được trao cho con CNLĐ khó khăn nhằm tiếp thêm sức cho các em vượt khó đến trường. San sẻ khó khăn với các gia đình CNLĐ cũng là cách giúp họ an tâm sản xuất.

(thoibaongaynay.vn) - 22 năm qua, Công đoàn TPHCM đã duy trì chương trình học bổng Nguyễn Đức Cảnh. Tới nay, 21.020 suất học bổng đã được trao cho con CNLĐ khó khăn nhằm tiếp thêm sức cho các em vượt khó đến trường. San sẻ khó khăn với các gia đình CNLĐ cũng là cách giúp họ an tâm sản xuất.

Trao học bổng ân tình

Chặng đường 70 cây số mỗi ngày của mẹ
 
Sinh ra đã không may mắn khi hai em Thùy Linh và Yến Nhi đều bị điếc câm bẩm sinh. Bố bỏ đi lúc các em còn quá nhỏ. 12 năm qua, chị Ngọc Yến (CN Cty TNHH Freetrend, Thủ Đức, TPHCM) gồng gánh lo cho các con. Chị Yến tâm sự, do con gái đầu bị điếc câm nên khi mang bầu con gái thứ hai, chị đã rất lo lắng nhưng “ông trời không thương, bắt cả hai con bị tật”. “Trong hoàn cảnh đó, chồng lại bỏ đi, tôi tuyệt vọng lắm. Biết hoàn cảnh của tôi, anh chị em trong BCH CĐ Cty Freetrend gặp mặt tôi động viên. Con xấu đẹp thế nào cũng là con mình, hai đứa trẻ bây giờ chỉ còn trông chờ vào mẹ, mẹ tuyệt vọng thì cả ba mẹ con sẽ sống ra sao. Vậy là tôi gắng gượng, CĐ Cty cũng hỗ trợ thêm, tôi vượt qua giai đoạn khủng hoảng đó. Bây giờ cuộc sống cũng ổn dù có thể, mình khó khăn hơn chị em khác chút đỉnh” - chị Yến bộc bạch.
 
Cái khó khăn chút đỉnh mà chị nhắc đến ấy là mỗi ngày, chị và hai con dậy từ 4h30 sáng, sau đó từ quận 9, chị chạy xe 20 cây số đưa hai con đến trường chuyên biệt khiếm thính Bình Thạnh. Sau đó, chị tới Cty cách trường học của con 15 cây số. Ngày hai lần, chị ngược xuôi 70 cây số đưa con đến trường. 12 năm làm việc, chị không nghỉ ngày nào dù đau ốm hay mệt mỏi rã rời vì chuyện xí nghiệp, chuyện gia đình. Những bữa cơm qua loa, nhịn ăn sáng để gom góp tiền lo cho con đối với chị cũng là chuyện nhỏ, chẳng đáng gì.
 
Năm nay, hai bé Thùy Linh và Yến Nhi được tổ chức CĐ TP trao tặng học bổng Nguyễn Đức Cảnh, ra dấu cho hai con hiểu, nhìn hai con nhoẻn miệng cười, chị cũng cười, khóe mắt đỏ hoe: “Tôi chỉ mong mình có sức khỏe thật tốt để đi làm, có đủ tiền để con mình được học hành tới nơi tới chốn, sau này có công việc để nuôi bản thân. Được như vậy thôi là em mừng lắm rồi, không mong ước gì hơn”.
 
“Sẽ giúp đỡ lại những em khó khăn như con”
 
Có mặt tại buổi lễ trao 181 suất học bổng Nguyễn Đức Cảnh diễn ra sáng 30.7 tại Cung văn hóa Lao động, em Nguyễn Gia Phú (sinh viên năm nhất Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TPHCM) chia sẻ: “Cách đây 5 năm, lần đầu tiên được nhận học bổng, nghe những lời chia sẻ của các cô chú, em đã rất xúc động. Khi đó, em nghĩ rằng, mình phải học giỏi hơn nữa, sau này phải có được việc làm, phải quay về đây để hỗ trợ các em có hoàn cảnh khó khăn như mình bây giờ. Chính suy nghĩ đó, đã luôn thúc giục em cố gắng, bước thành công đầu tiên của em là thi đỗ đại học với ngành học mình yêu thích”.
 
Còn em Vũ Thị Kim Ngân (sinh viên năm nhất ĐH Công nghệ Sài Gòn) nói: “Em cố gắng học tập thật tốt để không phụ công mẹ và các cô chú đã động viên em suốt thời gian qua. Em hy vọng, sau này mình sẽ là dược sĩ tốt, lo được cuộc sống cho mẹ”. Mẹ là công nhân Cty dịch vụ công ích quận 5, bố mất vì tai nạn giao thông, Ngân càng thấu hiểu những vất vả mà bao năm qua mẹ chịu đựng, vượt qua để nuôi Ngân ăn học. “Tôi không mong ước gì cho mình, chỉ mong con chăm học, hiếu thuận để sau này sống đàng hoàng” - chị Âu Kim Thuyền - mẹ của Ngân - chia sẻ.
 
“Mỗi học sinh nhận học bổng tuy có hoàn cảnh khác nhau, có em là trẻ khuyết tật, mồ côi cha mẹ, cha mẹ bệnh nan y, gia cảnh rất khó khăn, nhưng các em vẫn cố gắng vượt khó, vươn lên học tập, chăm ngoan, hiếu thảo với ông bà, cha mẹ. Đối với tổ chức CĐ, chăm lo cho con em CNLĐ cũng chính là chăm lo cho NLĐ. Chúng tôi rất vui mừng vì từ cái nôi này, nhiều em đã trưởng thành” - bà Trần Kim Yến - Chủ tịch LĐLĐ TPHCM - nói.
 
 
Theo Lê Tuyết  - laodong.com.vn