xuân

Vệ tinh viễn thông lớn nhất Indonesia vừa được Elon Musk đưa lên quỹ đạo

Vệ tinh viễn thông lớn nhất Indonesia vừa được SpaceX của Elon Musk đưa lên quỹ đạo bằng tên lửa đẩy Falcon-9, đây là một phần trong dự án 540 triệu USD xoá vùng lõm Internet.

Được biết đây là vệ tinh viễn thông lớn nhất cho đến thời điểm này của Indonesia. Hiện đã có 2/3 trong tổng số 280 triệu dân của nước này sử dụng được Internet, song khả năng kết nối vẫn bị hạn chế tại những hòn đảo xa xôi phía đông, kém phát triển hơn.

Vệ tinh viễn thông lớn nhất Indonesia vừa được Elon Musk đưa lên quỹ đạo.
Vệ tinh viễn thông lớn nhất Indonesia vừa được Elon Musk đưa lên quỹ đạo.

Theo Bộ trưởng cấp cao Indonesia cho biết: “Công nghệ vệ tinh sẽ giúp tăng tốc đưa truy cập Internet đến các ngôi làng hẻo lánh mà mất đến 10 năm nữa cáp quang cũng chưa thể xuất hiện”.

Cụ thể, vệ tinh viễn thông này có tên SATRIA-1 nặng 4,5 tấn được chế tạo bởi hãng Thales Alenia Space và được phóng vào quỹ đạo bằng tên lửa Falcon 9 của SpaceX tại Florida. Dự kiến SATRIA-1 sẽ bay trên khu vực Papua ở phía đông Indonesia.

Chính phủ Indonesia còn cho biết, khi đi vào hoạt động, vệ tinh cung cấp truy cập Internet đến 50.000 điểm dịch vụ công cộng với công suất 150 gigabyte/giây. Dự án có sự hợp tác công - tư giữa nhà nước cùng với công ty cung cấp dịch vụ vệ tinh Indonesia PT Satelit Nusantara Tiga.

Đầu năm nay, công ty của Elon Musk cũng đã chính thức cung cấp dịch vụ Internet vệ tinh tại Philippines. Website SpaceX nói rằng, những nước trong khu vực Đông Nam Á như Malaysia, Singapore, Brunei, Indonesia và Campuchia dự định triển khai dịch vụ vào năm 2023, Lào là năm 2024. Riêng Việt Nam và Thái Lan chưa có hiển thị thời gian cụ thể.

Dịch vụ Internet vệ tinh được xem như là giải pháp cung cấp băng thông tốc độ cao cho người dùng cuối ở những khu vực xa xôi. Hệ thống sử dụng kết nối qua vệ tinh quỹ đạo thấp thay vì sử dụng cáp quang truyền thống, do đó thường có chi phí đắt đỏ hơn rất nhiều.

'); $('.hna-banner-inpage').insertAfter($('#divfirst')); })