xuân

AFC ra hàng loạt thay đổi liên quan tới Việt Nam

Thường trực BCH AFC đã phê duyệt các đề xuất của Ban Thi đấu, Ban Bóng đá nữ và Ban Bóng đá chuyên nghiệp về một số cải cách trong công tác tổ chức các giải đấu.

Thường trực BCH AFC đã phê duyệt các đề xuất của Ban Thi đấu, Ban Bóng đá nữ và Ban Bóng đá chuyên nghiệp về một số cải cách trong công tác tổ chức các giải đấu.

Theo đó, đối với giải đấu cấp CLB 2024/25, AFC sẽ tiến hành xếp lịch thi đấu dựa trên phần mềm chuyên dụng thay vì trình tự trận đấu đã áp dụng trước đây.

Cụ thể, đối với giải AFC Champions League Elite, mỗi câu lạc bộ (CLB) sẽ thi đấu tổng cộng 8 trận gồm 4 trận sân nhà và 4 trận sân khách với 8 CLB khác nhau, trong đó, 4 trận (2 trận sân nhà và 2 trận sân khách) với các CLB từ Nhóm 1 ( 6 CLB hàng đầu) và cùng số lượng trận đấu với các CLB từ Nhóm 2.

Trong khi đó, đối với giải AFC Champions League 2, mỗi CLB sẽ thi đấu tổng cộng 6 trận đấu gồm 1 trận sân nhà và 1 trận sân khách với mỗi CLB trong cùng một bảng.

Các nguyên tắc có điều kiện sẽ do AFC xác định và áp dụng theo quyết định riêng sau khi xem xét các vấn đề về thể thao, tổ chức, tiếp thị và phát sóng.

logo-afc-1719998466.jpg Thường trực BCH AFC phê duyệt đề xuất cải cách của các Ban chuyên môn

Ban Thi đấu AFC cũng đưa ra quyết định về thời gian thi đấu các giải đấu cấp CLB 2025/26. Bên cạnh đó, Ban phê duyệt việc ngừng tổ chức giải đấu vòng loại không thuộc Olympic của Giải U23 châu Á AFC (từ năm 2030 trở đi) và Giải đấu sẽ được tổ chức 4 năm một lần bắt đầu từ năm 2028 (tức là 2028, 2032, v.v.).

Ở cấp độ trẻ, Ban đã phê duyệt nguyên tắc về thể thức thi đấu để cải cách Giải vô địch bóng đá U17 châu Á (bắt đầu áp dụng từ năm 2026). Giải đấu sẽ được tổ chức với Vòng loại và Vòng Chung kết hàng năm, quyền vào thẳng vòng chung kết sẽ được trao cho các đội tham gia FIFA U17 World Cup cùng năm và là chủ nhà của trận Chung kết. Tại mùa giải 2025, quyền đăng cai Vòng chung kết được trao cho LĐBĐ Ả-rập Xê-Út.

Ban Thi đấu AFC cũng thông qua việc trao quyền đăng cai AFC U20 Asian Cup 2025 cho LĐBĐ Trung Quốc.

Cũng trong ngày 25/6, Thường trực BCH AFC đã phê duyệt quyết định của Ban Bóng đá nữ về việc ban hành Điều lệ giải AFC Champions League Nữ 2024/25.

Đối với các quyết định của Ban Bóng đá Chuyên nghiệp, AFC phê duyệt Quy chế cấp phép CLB của AFC (sửa đổi, bổ sung 2024) nhằm mục đích nâng cao và làm rõ các định nghĩa, đảm bảo tính nhất quán với các quy định khác của AFC và chuẩn bị cho các câu lạc bộ thực hiện chính sách dành cho cầu thủ do CLB đào tạo (Homegrown) bắt đầu từ mùa giải 2024/25 bằng cách nâng cấp Tiêu chí S.05 (về đăng ký cầu thủ) lên Tiêu chí A.

AFC cũng chấp thuận yêu cầu của LĐBĐ Australia về việc cho Auckland FC tham dự A-League trong thời gian 5 mùa giải bắt đầu từ mùa giải 2024/25; với kế hoạch dài hạn nhằm phát triển A-League với sự tham gia lịch sử của các Câu lạc bộ New Zealand như đã từng làm trong quá khứ.

Quyết định này sẽ được chuyển đến FIFA để phê duyệt lần cuối sau khi được Ban chấp hành AFC phê chuẩn.​