xuân

Bài học với người coi thường pháp luật

Nhịp Sống Sài Gòn

Sau tỉnh Quảng Ninh, sáng 15-4, các cơ quan tư pháp quận Ngô Quyền tiến hành xét xử đối tượng chống đối tổ kiểm soát, phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn quận Ngô Quyền. Phiên tòa là lời cảnh tỉnh đối với những người coi thường quy định của pháp luật, thiếu ý thức trách nhiệm vì cộng đồng trong cuộc chiến chống lại đại dịch.

Vướng lao lý vì thiếu kiểm soát

Phiên tòa tại TAND quận Ngô Quyền xét xử bị cáo Vũ Thị Thu Vân, sinh năm 1977, ở nhà số 92 phố Đình Đông, phường Đông Hải (quận Lê Chân) về tội chống người thi hành công vụ, được mở trong bối cảnh thành phố và cả nước đang tập trung thực hiện chủ trương phòng, chống dịch COVID-19 của Chính phủ.

Đứng cúi đầu trước phiên tòa, bị cáo Vân thể hiện sự ăn năn, hối lỗi khi trả lời các câu hỏi của vị chủ tọa. Khẳng định nhận thức được nghĩa vụ tuân thủ các quy định kiểm soát phòng, chống dịch bệnh, bị cáo Vân thừa nhận, nguyên nhân dẫn tới hành động chống đối thành viên tổ kiểm soát dịch bệnh tại khu vực chân cầu thang nhà chung cư 11 D2 phường Đồng Quốc Bình (quận Ngô Quyền) vào sáng 3-4 là do bốc đồng, thiếu kiểm soát. Chỉ vì một phút thích thể hiện tính “anh hùng rơm” khi có ý coi thường những người thực hiện nhiệm vụ ít tuổi hơn mình, Vân lớn tiếng quát nạt, đe dọa và không đồng ý để các thành viên tổ kiểm soát đo thân nhiệt. Khoảng 5 phút sau khi đi khỏi chốt kiểm soát, Vân quay lại, tiếp tục đe dọa một thành viên tổ kiểm soát. Đến khi đồng chí cảnh sát khu vực (Công an phường Đồng Quốc Bình) tới yêu cầu Vân chấp hành các quy định đo thân nhiệt và sát khuẩn tay, Vân tiếp tục có thái độ chống đối, giật khẩu trang và đánh vào mặt, vào đầu cán bộ cảnh sát này.

Tại bản luận tội, đại diện Viện KSND quận Ngô Quyền nhận định, hành vi của bị cáo Vân là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm hoạt động của Nhà nước về quản lý hành chính trong lĩnh vực thi hành nhiệm vụ công. Đồng thời, hành vi này cũng vi phạm nghiêm trọng Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh. Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến hết sức phức tạp, nguy cơ cao lây nhiễm trong cộng đồng, đe doạ tính mạng, sức khỏe con người và sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, đất nước, hành vi của bị cáo Vân phải bị xử lý nghiêm. Tuy nhiên, xét thấy thân nhân của bị cáo chưa có tiền án, tiền sự, có thái độ ăn năn, hối cải, hành vi của bị cáo chưa gây hậu quả nghiêm trọng, chủ tọa phiên tòa tuyên phạt bị cáo Vân 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo và 12 tháng thử thách, tạo cơ hội để bị cáo được sửa chữa lỗi lầm.

Không nhân nhượng với hành vi coi thường pháp luật

Sau vụ việc của bị cáo Vân, thời gian qua, trên địa bàn thành phố xuất hiện thêm một số đối tượng chống đối lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát trên địa bàn quận Kiến An và huyện Kiến Thụy vào các ngày 5 và 10-4. Thông tin về các hành vi vi phạm nêu trên khi được các phương tiện thông tin đại chúng đăng tải khiến dư luận người dân hết sức bất bình.

Theo Phó chánh án TAND thành phố Phạm Văn Phích, căn cứ hướng dẫn tại Công văn số 45/TANDTC-PC của Hội đồng Thẩm phán TAND tối cao, các hành vi chống đối lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát, tùy theo tính chất và mức độ vi phạm sẽ bị xử lý hành chính hoặc xử lý về hình sự. Ngoài ra, các nhóm hành vi trốn khai báo y tế; không tuân thủ quy định về cách ly; cơ sở kinh doanh cố tình hoạt động khi có yêu cầu tạm dừng để bảo đảm chống dịch; thông tin sai sự thật về dịch bệnh hoặc lợi dụng dịch bệnh để kinh doanh trục lợi… cũng sẽ bị xử lý hình sự tùy theo tính chất và mức độ vi phạm.

Theo Viện trưởng Viện KSND thành phố Nguyễn Thị Lan, với các hành vi phạm tội liên quan tới phòng, chống dịch COVID-19, Viện KSND thành phố yêu cầu toàn ngành chủ động phối hợp chặt chẽ với cơ quan Điều tra, Tòa án cùng cấp rà soát áp dụng thủ tục rút gọn, xác lập án trọng điểm để điều tra, truy tố, xét xử nhanh, bảo đảm đúng quy định của Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các quy định pháp luật khác có liên quan và chỉ đạo của Trung ương, thành phố về phòng, chống dịch COVID-19. Còn theo Phó chánh án TAND thành phố Phạm Văn Phích, cùng với việc bảo đảm xét xử nhanh chóng, nghiêm minh, đúng người, đúng tội các vụ án vi phạm quy định về phòng, chống dịch, TAND thành phố chỉ đạo các đơn vị TAND hai cấp thành phố thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh trong quá trình xét xử, đồng thời tăng cường tuyên truyền về việc xét xử các vụ án trên để đáp ứng yêu cầu răn đe, phòng ngừa và giáo dục ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân.

Bài và ảnh: Thành Lê

Nguồn: http://www.baohaiphong.com.vn/baohp/vn/home/InfoDetail.jsp?ID=35500&cat=31