xuân

Cấp giấy phép lái xe cho học sinh trên 16 tuổi: Thay đổi ý thức tham gia giao thông?

Nhịp Sống Sài Gòn

Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi), đã bổ sung giấy phép lái xe (GPLX) A0 cho người trên 16 tuổi. Điều này được coi là bước tiến lớn trong việc thay đổi ý thức người tham gia giao thông, đặc biệt là lứa tuổi học sinh.

 

Lực lượng CSGT Hà Nội tuyên truyền nhắc nhở học sinh tham gia giao thông bằng xe máy, xe đạp điện.Lực lượng CSGT Hà Nội tuyên truyền nhắc nhở học sinh tham gia giao thông bằng xe máy, xe đạp điện.

 

Để có giấy phép phải mất phí

Thông tin với Báo GD&TĐ chiều 23/6 về quy định hạng GPLX A0 trong dự thảo, bà Hoàng Hồng Hạnh, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế thanh tra (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, việc quy định hạng GPLX A0 trong dự thảo luật là để phù hợp với tình hình thực tế tai nạn giao thông và các quy định của Công ước Viên.

Theo bà Hạnh, Công ước quốc tế 1968 về Giao thông đường bộ quy định, người điều khiển các loại xe cơ giới có giấy phép lái xe theo các hạng tại Phụ lục 6, bao gồm: A, B, C, C, E, D và DE. Trong đó giấy phép lái xe mô tô được phân làm 2 hạng, gồm: Hạng A là mô tô; Hạng A1 xe mô tô có dung tích không vượt quá 125cm và động cơ không vượt quá 11kW (xe mô tô hạng nhẹ).

Hiện nay, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 không quy định bắt buộc người điều khiển xe mô tô có dung tích xi lanh dưới 50cm3 phải có GPLX. Tuy nhiên, kết quả khảo sát điều tra độ tuổi sử dụng xe mô tô có dung tích xi lanh dưới 50cm3 chủ yếu bởi học sinh phổ thông, trung học phổ thông, đại học và cao đẳng.

"Để phù hợp với các quy định của Công ước Viên, đồng thời đáp ứng được yêu cầu thực tế là người điều khiển các phương tiện cơ giới phải có hiểu biết về quy tắc tham giao thông đường bộ, có kỹ năng lái xe an toàn để bảo đảm an toàn cho bản thân cũng như những người tham gia giao thông khác, dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) đã quy định hạng giấy phép lái xe A0 cấp cho người lái xe xe gắn máy (kể cả xe máy điện) có dung tích xy lanh dưới 50 cm3 hoặc có công suất động cơ điện không vượt quá 04 kW...", bà Hoàng Hồng Hạnh thông tin.

Nói về những tác động của việc GPLX A0 đến người tham gia giao thông, bà Hạnh cho biết, theo quy định tại Dự thảo Luật người có nhu cầu cấp GPLX hạng A0 phải tham gia học, thi lấy giấy phép lái xe.

"Theo đó, sẽ phát sinh một mức phí nhất định. Tuy nhiên, với lợi ích của việc người điều khiển phương tiện được bồi dưỡng kiến thức pháp luật giao thông đường bộ và các kỹ năng điều khiển phương tiện sẽ tạo môi trường giao thông an toàn và hiệu quả, ngăn ngừa nguy cơ tai nạn, góp phần giảm chi phí xã hội, thì việc phát sinh những chi phí không đáng kể cho việc học và lấy giấy phép lái xe là phù hợp...", bà Hạnh cho biết thêm.

Lực lượng CSGT xử lý nghiêm tình trạng học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

Cấp GPLX A0 cho học sinh từ 16 tuổi là hợp lý

Thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho thấy, 90% số vụ tai nạn giao thông đối với trẻ em trong những năm gần đây rơi vào nhóm từ 16 - 18 tuổi - đối tượng chủ yếu đang sử dụng xe gắn máy có dung tích xi lanh dưới 50cm3. Thực tế, không ít học sinh đi xe máy nhưng thiếu kỹ năng, nên khi gặp sự cố đã không kịp xử lý, dẫn đến tai nạn giao thông.

"Tình trạng học sinh đi xe máy dưới 50cm3 không đội mũ bảo hiểm, đi xe sai phần đường, làn đường, không giảm tốc độ khi gặp các ngã rẽ gần cổng trường, đi với tốc độ trên 30km/h... tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông...", chị Nguyễn Thị Tâm làm việc trên phố Núi Trúc (quận Ba Đình, Hà Nội) chia sẻ.

Theo chị Tâm, quy định cấp giấy phép lái xe hạng A0 cho người điều khiển xe gắn máy (kể cả xe máy điện) có dung tích xi lanh dưới 50cm3 nếu được áp dụng sẽ ảnh hưởng nhiều nhất đến các em học sinh. Nhưng đó là ảnh hưởng tích cực bởi các em cần được rèn luyện thêm các kỹ năng sống, từ đó tự chủ và có ý thức trách nhiệm với hành vi của mình.

Về phương án đào tạo, sát hạch lái xe để cấp GPLX A0 cho người tham gia giao thông, bà Hoàng Hồng Hạnh cho biết, trong quá trình xây dựng Dự thảo Luật, cơ quan soạn thảo cũng đã đưa ra một số phương án triển khai thực hiện, để chính sách đưa ra có tính khả thi và đạt được hiệu quả.

Cụ thể, qua khảo sát với độ tuổi người cần học, thi lấy GPLX chủ yếu là học sinh phổ thông, PTTH, đại học và cao đẳng. Phương án triển khai thực hiện có thể miễn học đối với học sinh đã tham gia học các khóa học tìm hiểu về pháp luật giao thông đường bộ, do các trường học phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền tổ chức và phải tham dự sát hạch để được cấp giấy phép lái xe.

Khuyến khích xã hội hóa công tác đào tạo và dịch vụ cung cấp cơ sở vật chất để tổ chức sát hạch lái xe, để đáp ứng năng lực phục vụ nhu cầu cầu học và thi giấy phép lái xe A0 mới.

Là phụ huynh có con học lớp 10 Trường THPT Hương Cần (huyện Thanh Sơn, Phú Thọ), chị Nguyễn Thị Huệ bày tỏ lo lắng khi nhìn thấy các cháu học sinh điều khiển xe máy nhưng rất ít hiểu luật khi tham gia giao thông.

"Quy định cấp giấy phép lái xe hạng A0 cho người điều khiển xe gắn máy (kể cả xe máy điện) có dung tích xi lanh dưới 50cm3, hoặc có công suất động cơ điện không vượt quá 4kW sẽ phần nào ngăn chặn tình trạng nêu trên...", chị Huệ chia sẻ.

Đồng tình với các quan trên, thầy Bùi Gia Nội - Hiệu trưởng Trường phổ thông Chất lượng cao Hùng Vương (Phú Thọ) phân tích: "Rất nhiều vụ TNGT khi các cháu vừa là nạn nhân vừa là thủ phạm. Việc tham gia giao thông của học sinh đi tốc độ rất cao, vi phạm rất nhiều chủ yếu lỗi cố ý hoặc không hiểu Luật Giao thông. Bởi vậy, đào tạo và cấp GPLX A0 cho học sinh từ 16 tuổi là hợp lý, cần thiết nhằm giảm thiểu TNGT…", thầy Bùi Gia Nội nhấn mạnh. 

Tại Khoản 3, Điều 103, dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) do Bộ Giao thông - Vận tải lấy ý kiến nhân dân quy định, giấy phép lái xe hạng A0 cấp cho người lái xe xe gắn máy (kể cả xe máy điện) có dung tích xi lanh dưới 50cm3 hoặc có công suất động cơ điện không vượt quá 4kW. Dự thảo luật cũng quy định, người đủ 16 tuổi trở lên được cấp giấy phép lái xe hạng A0. 

Nguồn:https://giaoducthoidai.vn/cap-giay-phep-lai-xe-cho-hoc-sinh-tren-16-tuoi-thay-doi-y-thuc-tham-gia-giao-thong-20200624111735339.html