xuân

Fed nói Mỹ sẽ suy thoái nhẹ, Fitch gửi tín hiệu tiêu cực đến Washington

Ngày 24/5, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) công bố biên bản cuộc họp Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) thường kỳ tháng 5/2023, trong đó đề cập đến khả năng nền kinh tế Mỹ sẽ xuất hiện một cuộc suy thoái nhẹ.

Fed dự đoán Mỹ sẽ đối mặt với một cuộc suy thoái nhẹ
'Bóng ma' vỡ nợ hiện hữu, kinh tế Mỹ có thể phải đối mặt với trận 'đại hồng thủy'. (Nguồn: Sohu)

Theo biên bản cuộc họp, các nhà kinh tế của Fed đánh giá rằng điều kiện tài chính thắt chặt “sẽ dẫn đến một cuộc suy thoái nhẹ, bắt đầu từ cuối năm nay, sau đó là sự phục hồi với tốc độ vừa phải”.

Biên bản viết Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) thực tế được dự đoán sẽ suy giảm tương đối trong hai quý tới, sau đó tốc độ giảm sẽ chậm lại vào quý IV/2023 và quý I/2024.

Tại cuộc họp tháng 5/2023, tất cả 11 thành viên của FOMC đã bỏ phiếu ủng hộ việc tăng lãi suất lần thứ 10 liên tiếp, nhằm kiềm chế đà tăng của lãi suất. Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo vẫn có một số bất đồng về những việc cần làm tiếp theo.

Biên bản cho thấy một số thành viên FOMC tin rằng, cần đẩy nhanh hơn nữa các hành động chính sách, nhằm đưa lạm phát trở lại mức mục tiêu 2%.

Một thành viên khác lưu ý, nền kinh tế lớn nhất thế giới đang phát triển đúng hướng, do vậy việc bổ sung thêm các chính sách thắt chặt tiền tệ là không cần thiết.

Các quan điểm được nêu bật trong biên bản phù hợp với các tuyên bố công khai được đưa ra bởi thành viên FOMC trong những tuần gần đây.

Điển hình vào ngày 19/5, Chủ tịch Fed Jerome Powell nhận định, lãi suất có thể đã tăng đủ xa để đạt mục đích kiềm chế lạm phát.

Chủ tịch Fed chi nhánh Dallas Lorie Logan tại một sự kiện khác thì bình luận rằng, lãi suất nên tiếp tục được tăng thêm tại cuộc họp FOMC vào tháng 6/2023.

* Cũng trong ngày 24/5, hãng xếp hạng tín nhiệm Fitch đã đưa Mỹ vào diện cần giám sát về nguy cơ bị hạ bậc xếp hạng tín nhiệm do rủi ro vỡ nợ trong bối cảnh chính phủ nước này vẫn đang bế tắc trong giải quyết vấn đề trần nợ công.

Cụ thể, hãng trên đánh giá, xếp hạng tín nhiệm nhà phát hành nợ dài hạn (IDR) của Mỹ ở mức AAA trong Danh sách giám sát tín nhiệm tiêu cực.

Fitch nêu rõ, mức xếp hạng AAA phản ánh tình trạng chia rẽ đảng phái gia tăng đang cản trở việc đạt được nhất trí để nâng trần nợ công trước thời hạn chót sắp tới.

Tuy nhiên, Fitch vẫn hy vọng các bên có thể đạt được sự đồng thuận về vấn đề này.

Bộ Tài chính Mỹ cảnh báo, bộ này có thể hết khả năng trang trải chi phí cho các hoạt động vào ngày 1/6 tới, gây ra tình trạng vỡ nợ với những hậu quả kinh tế mang tính tàn phá, nếu Quốc hội không hành động để nâng trần nợ công.

Tuy nhiên, các cuộc đàm phán giữa đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ về nâng trần nợ công không mang lại kết quả, khi hai bên giữ quan điểm khác biệt trong vấn đề này.

');$('.hna-banner-inpage').insertAfter($('#divfirst'));})