xuân

Gia hạn thỏa thuận ngũ cốc: Mặc bất đồng lớn, chuyên gia không tin Nga sẽ 'rút lui'

GS. Armagan Gozkaman, Trưởng khoa Quan hệ Quốc tế thuộc Đại học Istanbul Beykent nhận định, nhiều khả năng Nga sẽ tiếp tục tham gia đàm phán gia hạn thỏa thuận ngũ cốc.

abc
Tàu chở ngũ cốc xuất khẩu của Ukraine nhộn nhịp rời cảng ở Biển Đen. (Nguồn: Reuters)

Ông Gozkaman nói: “Tôi không tin Nga sẽ thực sự rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc này do ba yếu tố".

Thứ nhất, Moscow được hưởng một số lợi ích nhất định khi đổi lấy việc tạo điều kiện vận chuyển thực phẩm của Ukraine qua Biển Đen, bán phân bón và quyền chọn bán khí đốt tự nhiên. GS. Gozkaman nhấn mạnh: "Điều này rất quan trọng và Nga sẽ không từ bỏ nó".

Tin liên quan
Khu kinh tế Vân Đồn - mũi đột phá trong chiến lược phát triển kinh tế-xã hội của Quảng Ninh Khu kinh tế Vân Đồn - mũi đột phá trong chiến lược phát triển kinh tế-xã hội của Quảng Ninh

Thứ hai, tác động đối với các nước châu Phi. Theo ông Gozkaman, phải có một điều gì đó rất nghiêm trọng xảy ra thì Moscow mới rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen.

Ví dụ như sự leo thang nghiêm trọng về mức độ đối đầu giữa các bên trong cuộc xung đột hoặc bên đã thỏa thuận với Moscow về xuất khẩu phân bón và khí đốt của Nga hoàn toàn và cố ý không thực hiện nghĩa vụ.

Thứ ba, sự tham gia của Trung Quốc vào thỏa thuận ngũ cốc. Ông Gozkaman cho rằng, nếu thỏa thuận ngũ cốc hiện nay bị hủy bỏ, Nga có thể mất một số ưu đãi trong giao dịch với Trung Quốc.

Trước đó, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Nga sẽ không liên tục thể hiện thiện chí trong bối cảnh xung quanh thỏa thuận ngũ cốc, vì phương Tây không thực hiện các thỏa thuận xuất khẩu nông sản của Nga.

Ông Peskov để ngỏ khả năng nước này sẽ rời khỏi thỏa thuận này sau khi lần gia hạn tiếp theo kết thúc.

Hiện vẫn có sự bất đồng lớn giữa Nga và các bên xoay quanh hiệu quả của thỏa thuận ngũ cốc.

Trong khi Mỹ, Ukraine và một số nước phương Tây cho rằng, phần lớn ngũ cốc của Ukraine xuất khẩu qua hành lang này được vận chuyển đến các quốc gia đang phát triển thì phía Nga lại đánh giá, việc cung cấp ngũ cốc của Ukraine cho thị trường thế giới không giải quyết được nhiều vấn đề.

');$('.hna-banner-inpage').insertAfter($('#divfirst'));})