xuân

Giải đáp về thời gian giữ hạng chức danh nghề

Nhịp Sống Sài Gòn

Bà Vũ Thị Dung (Hải Dương) tốt nghiệp Cao đẳng Sư phạm năm 2009 và đã có 15 năm trực tiếp giảng dạy, trong đó từ tháng 8/2009-8/2012 là giáo viên hợp đồng môn Tiếng Anh tiểu học có đóng BHXH. Từ tháng 9/2012-12/2019, bà Dung là giáo viên hợp đồng có đóng BHXH tại một trường THCS.

Tháng 1/2020, bà Dung thi viên chức và được xếp vào chức danh Giáo viên THCS hạng III cao đẳng, hệ số lương 2,72.

Năm 2021, bà Dung nhận bằng đại học và tháng 11/2023 được xét Giáo viên THCS hạng III mới, hệ số lương 3,33. 

Vừa qua, khi có đợt xét điều kiện để thăng hạng Giáo viên THCS hạng II, bà được trả lời không đủ điều kiện vì chưa đủ 9 năm giữ vị trí của Giáo viên THCS hạng III. 

Bà Dung hỏi, thời gian bà làm giáo viên hợp đồng, có đóng BHXH từ tháng 9/2012 tới tháng 12/2019 có được tính để xét là thời gian tương đương giữ chức danh Giáo viên THCS hạng III để xét lên hạng II hay không, nếu không thì thời gian tính hạng III của bà là từ bao giờ và khi nào bà đủ điều kiện để dự thi hoặc xét lên hạng II?

Về vấn đề này, Bộ Giáo dục và Đào tạo trả lời như sau:

Khoản 1 Điều 32 Nghị định số 115/2020/NĐ-CP ngày 25/9/2020 của Chính phủ quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức đã được sửa đổi tại Khoản 16 Điều 1 Nghị định số 85/2023/NĐ-CP ngày 7/12/2023 quy định như sau:

"Trường hợp viên chức trước khi được tuyển dụng, tiếp nhận đã có thời gian công tác (không tính thời gian tập sự theo quy định tại Khoản 2 Điều 21 Nghị định này) theo đúng quy định của pháp luật, có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, làm việc ở vị trí việc làm có yêu cầu về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp (nếu có thời gian công tác không liên tục mà chưa nhận trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần thì được cộng dồn) và thời gian đó được tính làm căn cứ xếp lương ở chức danh nghề nghiệp hiện giữ thì được tính là tương đương với hạng chức danh nghề nghiệp hiện giữ".

Tại Mục 3.2 Công văn số 4306/BGDĐT-NGCBQLGD ngày 14/8/2023, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã hướng dẫn việc thực hiện quy định về thời gian giữ hạng tương đương đối với trường hợp Giáo viên tiểu học, THCS hạng III đăng ký dự thi hoặc xét thăng hạng lên chức danh nghề nghiệp Giáo viên tiểu học, THCS hạng II. Theo đó, từ thời điểm giáo viên đạt tiêu chuẩn về trình độ đào tạo của cấp học, thời gian được xác định tương đương với thời gian giữ chức danh nghề nghiệp Giáo viên tiểu học, THCS hạng III mới bao gồm: thời gian công tác có đóng BHXH bắt buộc; thời gian giữ các ngạch giáo viên tương đương với hạng IV và hạng III; thời gian giữ chức danh nghề nghiệp Giáo viên hạng IV và hạng III và thời gian khác được cơ quan có thẩm quyền xác định tương đương với hạng IV và hạng III khi thực hiện chuyển chức danh nghề nghiệp (không kể thời gian tập sự).

Như vậy, nếu bà Vũ Thị Dung có thời gian công tác có đóng BHXH bắt buộc theo quy định nêu trên thì thời gian này được tính là tương đương với hạng chức danh nghề nghiệp hiện giữ để xác định điều kiện về thời gian giữ hạng chức danh nghề nghiệp khi đăng ký dự xét thăng hạng.

Theo Chinhphu.vn