xuân

Lễ hội đón mừng Tết Nguyên đán trở lại hoành tráng tại khu Chinatown

Nhịp Sống Sài Gòn

Sau hai năm gián đoạn vì đại dịch, lễ hội đón mừng Tết Nguyên đán sẽ trở lại hoành tráng tại khu Chinatown với nhiều hoạt động chào mừng Tết Nguyên Đán đặc sắc

Các hoạt động chào mừng Tết Nguyên đán sẽ trở lại tại khu Chinatown sau hai năm diễn ra trực tuyến. Sau hai năm diễn ra trực tuyến, chuỗi hoạt động chào mừng Tết Nguyên đán sẽ trở lại với quy mô toàn diện và hoành tráng tại khu Chinatown.
Vào ngày 3/1, tại chương trình khai mạc và lễ hội ánh sáng đón chào năm con Thỏ - con giáp đại diện cho năm mới theo truyền thống văn hóa Trung Quốc, Lawrence Wong - Phó Thủ tướng Singapore khẳng định đây là sự kiện “vô cùng đặc biệt”. Ông Lawrence Wong chia sẻ: “Lễ hội ánh sáng Chinatown là một truyền thống đáng tự hào của Singapore trong hơn 20 năm qua. Tuy nhiên, sự kiện năm nay sẽ vô cùng đặc biệt.”

SỰ TRỞ LẠI CỦA HỘI CHỢ NGÀY TẾT
Ngày 3/1 vừa qua, Ủy ban Lễ hội Chinatown cho biết du khách sẽ được hòa mình vào lễ hội ánh sáng đường phố, các chương trình sân khấu hằng tuần và đêm hội đếm ngược đón năm mới. Đặc biệt, sựkiện năm nay đánh dấu sự trở lại của hội chợ Tết sau hai năm gián đoạn vì COVID-19.Chuỗi hoạt động của lễ hội sẽ kéo dài đến ngày 19/2. Ủy ban nhấn mạnh: “Lễ hội sẽ quy tụ đông đảo người dân Singapore và du khách nước ngoài tại dịp lễ quan trọng hàng đầu trong lịch âm.

z4032283720511-a18f6b90b3607218916e4474302a8938-1673483714.jpg

Thông qua sự kiện này, chúng tôi hy vọng người tham dự sẽ cảm nhận những nét văn hóa truyền thống của Trung Hoa tại Đảo quốc một cách sâu sắc hơn.” Chủ đề của lễ hội năm nay là “Tiến bước vào năm Thỏ thịnh vượng”. Đây là năm đầu tiên lễ hội ánh sáng trưng bày các diorama (tạm dịch: mô hình mô phỏng bối cảnh) dọc theo các con phố New Bridge Road, South Bridge Road, Eu Tong Sen Street và Upper Cross Street. Ngay tại nơi giao nhau giữa hai con phố Upper Cross Street và New Bridge Road, ban tổ chức đã bố trí một mô hình trung tâm cao 10m. Mô hình này mô phỏng một gia đình thỏ nhiều thế hệ đang đoàn tụ trong dịp Tết Nguyên đán.

Theo Ủy ban Lễ hội Chinatown, các sinh viên đến từ Đại học Công nghệ và Thiết kế Singapore sẽ hợp tác trong việc trang trí đường phố tại đây.
Hội chợ Tết sẽ tập hợp 280 gian hàng bày bán các sản phẩm lễ hội trải dài trên các phố Smith Street, Pagoda Street, Trengganu Street và Temple Street. Ngoài ra, du khách còn có thể thưởng thức các chương trình sân khấu được tổ chức trong hai dịp cuối tuần tại Quảng trường Kreta Ayer. Đúng vào đêm Giao thừa Tết Nguyên đán 21/1, quảng trường này sẽ trở thành nơi diễn ra tiệc đếm ngược đón năm mới.

“DỊP LỄ HỘI QUAN TRỌNG NHẤT”
Bà Josephine Teo - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông kiêm Bộ trưởng Thứ hai của Bộ Nội vụ Singapore, đồng thời là cố vấn của Jalan Besar GRC Grassroots Organisations (khu vực Kreta Ayer-Kim Seng), cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng khi chào đón dịp lễ quan trọng nhất trong âm lịch quay trở lại trên những con phố mang đậm dấu ấn lịch sử tại Chinatown.”
Thông tin về toàn bộ chương trình lễ hội được cập nhật tại chinatownfestivals.sg.

Ngọc Anh