xuân

Muốn xin vía Thần Tài thành công, bạn cần lưu ý 5 điều sau

Nhịp Sống Sài Gòn

Vía Thần Tài là một dịp rất quan trọng trong đời sống tâm linh của người Việt mỗi khi năm mới đến. Vào ngày này, người ta thường truyền tay nhau những điều nên làm và cả những điều kiêng kỵ, lâu năm đã trở thành một nét văn hóa riêng. Sau đây hãy cùng ad điểm qua 5 điều lưu ý cực kỳ quan trọng vào ngày Vía Thần Tài sắp tới.

1. Lau dọn bàn thờ

Việc này vốn dĩ nên được gia chủ làm hằng ngày nhưng vào ngày Vía Thần Tài thì cần kỹ lưỡng hơn nữa. Mục đích là để việc cúng kiến trong ngày này được trang trọng, hanh thông. Hơn nữa, gia chủ cũng cần chuẩn bị những lễ vật chu đáo hơn.

Tùy theo phong tục của mỗi nhà và điều kiện kinh tế mà sẽ có những cách bày trí bàn thờ Thần Tài khác nhau. Thông thường sẽ luôn có một chiếc trang thờ, bên trong là bài vị/ tượng ông Thần Tài. Phía trước sẽ là bộ chung rượu trà nước, bát hương, bình hoa, đĩa lễ vật, hoặc có thêm nến đỏ,...Trên bàn thờ có thể đốt 3 nén nhang hướng vào hướng Tây.

2. Chuẩn bị đồ cúng

Đồ cúng trong ngày vía Thần Tài cũng đóng vai trò cực kỳ quan trọng, đúng theo phong tục mà ông bà để lại. Tất nhiên đến ngày nay đã được thay đổi ít nhiều nhưng nhìn chung người ta vẫn thường cúng lễ mặn và trái cây.

Lễ vật thường bao gồm: 1 bình hoa, 1 con tôm, 1 con cá lóc nướng, 1 con cua, 1 đĩa thịt heo quay, 1 bộ giấy tiền vàng mã, 1 đĩa ngũ quả, 3 chung rượu.

picture3-1675068931.png

Cần chuẩn bị đồ cúng thật chu đáo

Ngoài ra, dân gian truyền miệng Thần Tài rất thích món cua biển và heo quay, chuối chín vàng nên một số nhà hiện nay thường bổ sung thêm các món này vào lễ vật khi cúng Thần Tài.

3. Làm lễ

Ngay từ sáng ngày mùng 10, các gia đình nên có những việc làm biểu thị sự chào đón Thần Tài, chào đón tài lộc.

Gia chủ nên tắm gội sạch sẽ, mặc quần áo chỉnh tề và mở tất cả các cửa nhà, cửa sổ đối diện với hướng Tây (hướng Tài Lộc) để đón nhận nguồn năng lượng tích cực và tài lộc cho cả nhà.

Theo chuyên gia phong thủy Nguyễn Vũ Tuấn Anh (Trung tâm Nghiên cứu Lý học Đông phương, Hội Nghiên cứu Phát triển khoa học Việt Nam - Đông Nam Á), lễ cúng Thần Tài nên vào buổi sáng lúc 7 - 9h (giờ Thìn) là đẹp nhất. Trước khi làm lễ cúng cần lau dọn bàn thờ thận trọng. Mọi người lưu ý không chọn đồ giả bày lễ.

Lễ Thần Tài nên đặt trong nhà. Nhiều người lễ ở nhà riêng thường đặt mâm cúng trước cửa hay ngoài sân, ban công là không nên vì dân gian quan niệm như vậy sẽ bị vong lang thang phá phách.

4. Đọc văn khấn Vía Thần Tài

Một trong những việc rất quan trọng trong ngày vía Thần Tài là đọc đúng bài văn khấn Thần Tài. Để cung thỉnh Thần Tài về, mọi nhà khi hành lễ nên đọc to bài văn khấn trong ngày cúng vía Thần Tài để mọi việc được hanh thông, gia chủ làm ăn buôn bán phát tài phát lộc.

5. Mua vàng để cúng và tích trữ

Theo tín ngưỡng của cha ông ta từ xưa, người dân muốn năm mới được may mắn, công việc hanh thông, đắc tài đắc lộc, tiền bạc rủng rỉnh thì nên mua vàng vào ngày mùng 10 tháng Giêng hàng năm để lấy may.

Ngoài ra, các vật phẩm phong thủy như cóc ngậm tiền, đá phong thủy, cá chép vàng, tỳ hưu vàng,... cũng buôn may bán đắt trong ngày Thần Tài.

Vì vậy trong ngày vía Thần Tài, rất nhiều người dân đổ xô ra các tiệm vàng để mua vàng về tích trữ và cúng trên bàn thờ Thần Tài. Nhưng điều này cũng gây ra một số vấn đề xã hội nhưng trộm cướp, hỗn loạn giá cả,...

picture2-1675068937.png

Mua vàng ngày vía Thần Tài đã trở thành tục lệ lâu đời

Theo thời gian, để đáp ứng nhu cầu thị trường, nhiều doanh nghiệp đã cho ra mắt các hình thức mua vàng đón Thần Tài thông minh, tiện lợi và an toàn hơn. Chẳng hạn như mua vàng vật chất online, mua vàng qua hợp đồng chênh lệch CFD,... Các hình thức này vẫn giữ đúng bản chất ý nghĩa vào ngày vía Thần Tài nhưng phù hợp hơn với thời đại và đảm bảo tính thực dụng cho gia chủ. Tuy nhiên các hình thức này vẫn còn khá lạ lẫm với người Việt, chính vì thế mà một số doanh nghiệp sàn giao dịch đã tung ra các chương trình khuyến mãi hấp dẫn nhằm thu hút cũng như giáo dục người dân tiếp nhận hình thức này.

Gần đây thì có sàn LPL Trade, tung chương trình ưu đãi “Trẩy Lộc Vàng - Tết Khang Trang” với mức nhận thưởng lên đến 6 chỉ vàng dành cho các khách hàng mới tham gia mở tài khoản. Chương trình tung ra đúng dịp vía thần tài Mùng 10 tháng Giêng (nhằm 31/01.2023) nên được đông đảo nhà đầu tư hưởng ứng.

Nếu bạn muốn tham khảo thêm thông tin thì có thể tìm hiểu qua đường link này, nếu muốn đăng ký nhận tư vấn kỹ hơn từ tổng đài viên thì chọn link này và điền thông tin của mình vào.

Chúc bạn đọc một năm mới sung túc, giàu sang phú quý và thành công vượt bậc nhé!

Sao Khuê