xuân

Nvidia chính thức trở thành hãng chip đầu tiên có vốn hóa nghìn tỷ USD

Ngày 30/5, Nvidia đã chạm mốc vốn hóa 1.000 tỷ USD và trở thành hãng chip đầu tiên gia nhập “câu lạc bộ” nghìn tỷ USD nhờ vào sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo (AI).

Tại phiên giao dịch sáng ngày 30/5 (giờ Mỹ), cổ phiếu của công ty Nvidia tăng 4,2%, chính thức đưa vốn hóa nhà sản xuất con chip AI và game vượt mốc 1.000 tỷ USD. TSMC là nhà sản xuất con chip lớn thứ hai với giá trị thị trường khoảng 535 tỷ USD.

Nvidia chính thức trở thành hãng chip đầu tiên có vốn hóa nghìn tỷ USD
Nvidia chính thức trở thành hãng chip đầu tiên có vốn hóa nghìn tỷ USD

Trong “câu lạc bộ” nghìn tỷ còn có các công ty Mỹ khác như Apple, Alphabet, Microsoft và Amazon. Phố Wall đều ồ ạt nâng giá mục tiêu cổ phiếu của công ty Nvidia sau dự báo vô cùng lạc quan. Có nhà phân tích đã định giá Nvidia ngang ngửa với công ty mẹ của Google ở mức vốn hóa là 1,6 nghìn tỷ USD.

Điều đó cho thấy, AI chính là một chiếc chìa khóa giúp cho Nvidia “mở khóa” thành công cột mốc lịch sử sau khi công ty này khiến cho nhà đầu tư choáng váng với dự đoán doanh thu cao hơn kỳ vọng của giới phân tích là 50%. Nvidia đã dự đoán doanh số là 11 tỷ USD chỉ riêng trong quý tài khóa II/2024. Theo chủ tịch công ty cổ phần Great Hill Capital - ông Thomas Hayes đã gọi Nvidia là “tấm gương hoàn hảo của AI tại thời điểm hiện tại”.

Đặc biệt, những con chip đồ họa (GPU) của công ty Nvidia đóng vai trò rất quan trọng đối với nền tảng AI tạo sinh như ChatGPT và Google Bard. Nvidia nổi tiếng với sản phẩm như card đồ họa rời nhưng mãi tới gần đây, nhiều người vẫn nghĩ GPU chỉ dành cho cho game hạng nặng.

Sự ra đời của “đào coin” cũng như công nghệ AI đã thay đổi suy nghĩ của mọi người. Một số nhà sản xuất và cung ứng GPU như Nvidia, AMD, TSMC ghi nhận mức cổ phiếu tăng mạnh trong vài tháng qua.

');$('.hna-banner-inpage').insertAfter($('#divfirst'));})