xuân

Thủ tướng Lý Cường: Kinh tế Trung Quốc có thể tăng trưởng 5% trong năm 2023

Phát biểu tại phiên khai mạc Hội nghị Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) ở Thiên Tân ngày 27/6, Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường cho biết nền kinh tế lớn nhất châu Á sẽ thực hiện các bước để gia tăng nhu cầu, tiếp thêm sinh lực cho thị trường, thúc đẩy phát triển, đồng thời đẩy nhanh quá trình chuyển đổi xanh, mở cửa nền kinh tế với thế giới bên ngoài.

Thủ tướng Lý Cường: Kinh tế Trung Quốc có thể tăng trưởng 5% trong năm 2023
Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường phát biểu tại phiên khai mạc Hội nghị Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) ở Thiên Tân, ngày 27/6. (Nguồn: Reuters)

Tuy nhiên, ông Lý Cường không đề cập chi tiết các kế hoạch cụ thể nhằm kích thích nền kinh tế của Trung Quốc - vốn là điều mà nhiều nhà đầu tư chờ đợi.

Chia sẻ thêm trước các đại biểu tại Hội nghị của WEF, Thủ tướng Lý Cường khẳng định, Trung Quốc đang trên đà đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế 5% vào năm 2023 mà Chính phủ đã đặt ra hồi đầu năm nay. "Chúng tôi hoàn toàn tự tin và có khả năng thúc đẩy sự phát triển ổn định, lâu dài của nền kinh tế Trung Quốc, trên con đường phát triển chất lượng cao về dài hạn", ông nói.

Trở về sau chuyến thăm Đức và Pháp vào tuần trước, ông Lý Cường cũng thẳng thắn lên án những luận điệu tiêu cực gần đây của phương Tây nhắm tới Trung Quốc.

"Phương Tây đang thổi phồng cái gọi là 'giảm thiểu rủi ro' và tôi nghĩ, ở một mức độ nào đó, đó là một đề xuất sai lầm", ông Lý Cường nói, ám chỉ tuyên bố của Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen khi đưa ra đánh giá trước đó cho rằng châu Âu nên "giảm thiểu rủi ro" về mặt ngoại giao và kinh tế từ Trung Quốc.

Nhắc đến căng thẳng thương mại Mỹ-Trung Quốc, Thủ tướng Trung Quốc nhận định: “Những rào cản vô hình do một số bên dựng lên trong những năm gần đây đang trở nên phổ biến và đẩy thế giới vào tình trạng chia rẽ, thậm chí là đối đầu".

Người đứng đầu Chính phủ Trung Quốc lưu ý, giá trị của toàn cầu hoá vẫn còn nguyên vẹn và đại dịch Covid-19 chưa phải là cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng cuối cùng của thế giới.

Cuộc họp tuần này của WEF diễn ra tại thành phố cảng Thiên Tân - thường được gọi là "Davos mùa Hè" - là cuộc họp đầu tiên của loại hình này sau 3 năm gián đoạn vì đại dịch Covid-19. Hội nghị có sự tham gia của các nhà lãnh đạo từ New Zealand, Mông Cổ, Việt Nam và Barbados, cùng một phái đoàn lớn từ Ả Rập Saudi.

');$('.hna-banner-inpage').insertAfter($('#divfirst'));})