xuân

Trao giải cuộc thi viết “Tiết kiệm điện thành thói quen” lần 2

Nhịp Sống Sài Gòn

Sáng 17/9, Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) và Báo Thanh Niên tổ chức lễ tổng kết và trao giải cuộc thi viết "Tiết kiệm điện thành thói quen" lần 2.

Tham dự buổi lễ có bà Nguyễn Thị Kim Ngọc – Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM; bà Nguyễn Thị Ngọc Trang – Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, đại diện phía Nam.

Về phía Tập đoàn Điện lực Việt Nam có ông Võ Quang Lâm – Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN); ông Nguyễn Quốc Dũng – Trưởng ban Kinh doanh EVN, ông Trần Viết Trung – Phó Trưởng ban Truyền thông EVN; bà Đinh Thị Bảo Ngọc - Giám đốc Trung tâm Thông tin Điện lực.

Về phía Báo Thanh Niên có nhà báo Nguyễn Ngọc Toàn - Tổng biên tập Báo Thanh Niên. Về phía EVNHCMC ông Phạm Quốc Bảo - Chủ tịch HĐTV EVNHCMC; ông Nguyễn Văn Thanh - Tổng giám đốc EVNHCMC.

Các đại biểu tham dự lễ tổng kết và trao giải cuộc thi viết "Tiết kiệm điện thành thói quen" lần 2 - Ảnh: Thành Trung.

Tại buổi lễ, Tổng biên tập Báo Thanh Niên Nguyễn Ngọc Toàn thay mặt những người làm Báo Thanh Niên, trân trọng cảm ơn EVNHCMC đã đồng hành để có cuộc thi viết đầy ý nghĩa và thiết thực “Tiết kiệm điện thành thói quen” 2 mùa liên tiếp.

Nhà báo Nguyễn Ngọc Toàn cho biết, so với cuộc thi "Tiết kiệm điện thành thói quen" mùa đầu tiên, chất lượng bài dự thi lần này được nâng lên rõ rệt. Các tác giả tham dự trải đều ở khắp các vùng miền, từ những nơi vùng sâu vùng xa thuộc các tỉnh phía Bắc như Hà Giang, Sơn La…

Cuộc thi năm nay cũng ghi nhận nhiều nhân vật “siêu tiết kiệm điện”: Các em học sinh lớp 7 tại Đắk Lắk đã sáng tạo cùng cô giáo nghĩ ra mô hình “lớp phó quản điện” – một chức danh mới của lớp học để các bạn nhỏ thay nhau, luân phiên kiểm soát việc sử dụng điện rất độc đáo; hay chàng trai H’Mông Sùng Mí Phìn (sinh năm 1994) nơi địa đầu Hà Giang chưa nắm rõ khái niệm giảm phát thải carbon là gì, song vẫn tình nguyện vận động người dân lắp đèn năng lượng mặt trời trên những cung đường từ quốc lộ 4C, đưa điện sáng trưng về tận thôn bản.

Nhà báo Nguyễn Ngọc Toàn - Tổng biên tập Báo Thanh Niên phát biểu tại buổi lễ - Ảnh Thành Trung.

Không dừng lại ở những hồi ức đẹp, sáng kiến hay, mô hình tiết kiệm điện hiệu quả, cuộc thi năm nay còn đưa ra nhiều kinh nghiệm về an toàn sử dụng điện, cách xử lý các thiết bị nhằm kéo giảm lượng điện năng tiêu thụ. Một số bài dự thi như: Thường xuyên vệ sinh sạch sẽ và bảo dưỡng định kỳ các thiết bị cơ điện; Tự động hóa, quản lý chiếu sáng trong nhà; Thiết bị điện cũng phải “khám sức khỏe định kỳ”; Thêm mảng xanh, tăng mát lành để giảm tiền điện cho nhà phố,… có thể hợp thành cuốn cẩm nang về an toàn và sử dụng tiết kiệm điện rất thiết thực cho mỗi gia đình.

Ông Phạm Quốc Bảo – Chủ tịch Hội đồng thành viên EVNHCMC phát biểu tại buổi lễ - Ảnh: Thành Trung.

Ông Phạm Quốc Bảo – Chủ tịch Hội đồng thành viên EVNHCMC, đồng Trưởng ban tổ chức cuộc thi, cho biết các tác giả đã nêu ra được nhiều cách tiết kiệm điện hay, đơn giản nhưng khá hiệu quả và được trải nghiệm qua thực tế sử dụng điện. Thông qua số lượng và chất lượng của các bài viết, chúng ta có thể thấy tình cảm của độc giả đã dành cho cuộc thi là rất lớn, có thể đánh giá đây là một trong những cuộc thi được bạn đọc yêu thích nhất bởi tính thực tiễn, tính gần gũi và cả hiệu quả kinh tế cho mỗi khách hàng sử dụng điện.

Chủ tịch Hội đồng thành viên EVNHCMC Phạm Quốc Bảo hy vọng sẽ còn có thêm những cuộc thi viết về sử dụng điện tiết kiệm, an toàn, hiệu quả trong thời gian tới, để cùng kết nối, chia sẻ, những cách làm hay trong việc thực hành sử dụng điện an toàn, cùng chung tay triển khai hiệu quả Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và của UBND TP.HCM.

Chính thức phát động từ ngày 10/4/2024, cuộc thi viết “Tiết kiệm điện thành thói quen” lần 2 nhận được 507 bài dự thi của độc giả khắp cả nước. Các tác giả đa dạng về độ tuổi, trong đó người trẻ tuổi nhất mới 12 tuổi và tác giả lớn tuổi nhất là 65 tuổi. Họ làm nhiều ngành nghề khác nhau như giáo viên, nội trợ, nhân viên văn phòng, học sinh, sinh viên…, và đã cùng mang lại góc nhìn đa chiều về vấn đề tiết kiệm điện trong đời sống thực tế.

Từ những tác phẩm chất lượng đăng tải trên các kênh của Báo Thanh Niên, Ban tổ chức đã chọn được 112 bài viết vào vòng chung khảo. Kết quả đã có 31 tác phẩm và 2 nhân vật truyền cảm hứng được vinh danh tại sự kiện tổng kết và trao giải.

 Đại diện tác giả đạt giải Nhất nhận Giấy chứng nhận từ Phó Tổng giám đốc EVN Võ Quang Lâm (ngoài bên trái) cùng Nhà báo Nguyễn Ngọc Toàn - Tổng biên tập Báo Thanh Niên (ngoài bên phải), ông Phạm Quốc Bảo (thứ 2 trái sang) – Chủ tịch Hội đồng thành viên EVNHCMC  - Ảnh: Thành Trung.

Bên cạnh việc trao giải cho các tác giả có bài viết xuất sắc nhất, Ban tổ chức cũng tập hợp hơn 110 bài viết chất lượng và xuất bản thành tuyển tập “Tiết kiệm điện thành thói quen – Những chuyện hay tôi kể”. Cuốn sách trình bày đẹp, có in mã QR để quý độc giả có thể đọc miễn phí trên điện thoại di động, có thể xem như một kênh truyền thông nữa góp phần lan tỏa "Tiết kiệm điện thành thói quen" đến mọi nhà.

Năm 2023, cuộc thi viết "Tiết kiệm điện thành thói quen" lần đầu tiên tổ chức vào dịp cao điểm nắng nóng mùa khô, đã truyền đi thông điệp mạnh mẽ về ý thức sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả của người dân, doanh nghiệp sử dụng điện trong cả nước. Trong lần tổ chức đầu tiên, cuộc thi đã nhận được 523 tác phẩm dự thi và hơn 120 tác phẩm đã được Báo Thanh Niên chọn lọc, biên tập để đăng tải, tuyên truyền trên các nền tảng của báo.

* Một số hình ảnh tại lễ trao giải cuộc thi viết “Tiết kiệm điện thành thói quen” lần 2

Các đại biểu quyên góp ủng hộ đồng bào các tỉnh, thành phía Bắc khắc phục hậu quả cơn bão số 3.

Giao lưu với các tác giả đoạt giải cuộc thi.

Các tác giả đoạt giải Nhì nhận giấy chứng nhận.

Các tác giả đoạt giải Ba nhận giấy chứng nhận.

Bà Đinh Thị Bảo Ngọc (ngoài cùng bên trái) cùng Phó Tổng giám đốc EVNHCMC Bùi Trung Kiên (ngoài cùng bên phải) trao Giấy chứng nhận cho các tác giả đoạt giải Khuyến Khích.

Kết quả cuộc thi “Tiết kiệm điện thành thói quen” lần 2.

  • 1 giải Nhất: 5T “bửu bối” đã cứu hoá đơn tiền điện nhà tôi, tác giả Hoàng Bảo Lâm.
  • 2 giải Nhì: Phó quản điện ở lớp tôi, tác giả Thiều Nguyễn Vĩ Dạ; Tự động hoá, quản lý chiếu sáng trong nhà một cách thông minh để tiết kiệm điện, tác giả Nguyễn Phương Quang Trường.
  • 3 giải Ba: Nhiều cách sử dụng thiết bị điện phù hợp sẽ góp phần tiết kiệm điện hiệu quả, tác giả Lê Nhất Linh; Bà tôi và những ngôi nhà của những lựa chọn trong việc tiết kiệm điện, tác giả Võ Tấn Thành; Tiết kiệm điện, trông người mà ngẫm đến ta…, tác giả Nguyễn Hoàng Thảo.
  • 2 giải Nhân vật truyền cảm hứng: Nhân vật trong Chuyện bà Ngát xóm tôi tiết kiệm điện, tác giả Phạm Thị Hường; Cô Tư Lan xóm tôi, tác giả Nguyễn Thắm.
  • 25 giải Khuyến khích.

Nguồn:https://www.evn.com.vn/d6/news/Trao-giai-cuoc-thi-viet-Tiet-kiem-dien-thanh-thoi-quen-lan-2-6-12-125974.aspx