xuân

Trước áp lực trừng phạt, doanh nghiệp dầu mỏ Nga muốn hưởng quy chế như tập đoàn Mỹ trong hợp đồng với Venezuela

Các tập đoàn năng lượng lớn của Nga và Venezuela đang xảy ra tranh cãi liên quan đến các khoản nợ.

Trước áp lực trừng phạt, doanh nghiệp dầu mỏ Nga muốn hưởng quy chế như tập đoàn Mỹ trong hợp đồng với Venezuela
Roszarubezhneft - doanh nghiệp nhà nước đã mua lại toàn bộ tài sản của tập đoàn dầu khí Rosneft tại Venezuela vào năm 2020 - muốn hưởng quy chế tương tự thỏa thuận đổi dầu lấy nợ mà PDVSA đã đạt được với tập đoàn sản xuất dầu mỏ Chevron của Mỹ vào năm 2022. (Nguồn: venezuelanalysis.com)

Ngày 27/6, nguồn tin từ Reuters cho biết, tập đoàn dầu mỏ Roszarubezhneft của Nga đã yêu cầu Tập đoàn dầu khí quốc gia Venezuela (PDVSA) cho phép các liên doanh giữa hai bên tham gia tham gia trực tiếp vào quá trình xuất khẩu dầu thô và nhiên liệu, với mục đích khôi phục dòng tiền mặt trước những áp lực từ các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Tin liên quan
Bất động sản mới nhất: Giá chung cư khó giảm, 6 dự án đủ tiêu chí vay gói 120.000 tỷ đồng, sau bao lâu được bán lại nhà ở xã hội? Bất động sản mới nhất: Giá chung cư khó giảm, 6 dự án đủ tiêu chí vay gói 120.000 tỷ đồng, sau bao lâu được bán lại nhà ở xã hội?

Theo đó, Roszarubezhneft - doanh nghiệp nhà nước đã mua lại toàn bộ tài sản của tập đoàn dầu khí Rosneft tại Venezuela vào năm 2020 - muốn hưởng quy chế tương tự thỏa thuận đổi dầu lấy nợ mà PDVSA đã đạt được với tập đoàn sản xuất dầu mỏ Chevron của Mỹ vào năm ngoái.

Hiện các công ty trung gian do PDVSA chỉ định nắm giữ toàn bộ hoạt động xuất khẩu dầu khí của các liên doanh của Roszarubezhneft tại Venezuela. Những công ty trung gian này hưởng phần lớn doanh thu và lợi nhuận từ các dịch vụ hợp tác với Roszarubezhneft.

Một số nguồn tin cho cho hay, PDVSA nợ các công ty con của Roszarubezhneft khoảng 3,2 tỷ USD tiền xuất khẩu dầu và nợ riêng tập đoàn của Nga 1,4 tỷ USD từ các khoản vay trước đó. Hai bên đang xảy ra tranh cãi liên quan đến các khoản nợ này.

Theo các chuyên gia phân tích, đề xuất của Roszarubezhneft vấp phải một số rào cản đáng kể liên quan đến các quy định quản lý hoạt động xuất khẩu dầu của Venezuela.

Ngoài ra, PDVSA cũng đang có những khó khăn về tài chính sau khi kiểm toán Venezuela phát hiện doanh nghiệp này chưa thanh toán hàng tỷ USD tiền xuất khẩu dầu cho các đối tác.

Luật pháp Venezuela quy định, PDVSA có toàn quyền kiểm soát việc xuất khẩu dầu thô và nhiên liệu. Năm ngoái, tập đoàn này đã cho phép Chevron xuất khẩu dầu thô từ các liên doanh tại Venezuela nhằm giải quyết vấn đề thanh toán nợ tồn đọng giữa hai bên.

');$('.hna-banner-inpage').insertAfter($('#divfirst'));})