xuân

Tự lập tài chính giúp thay đổi tư duy

Nhịp Sống Sài Gòn

Từ người mẹ bỉm sữa với công việc chính ở nhà nội trợ, Phan Như Ngọc (SN 1991) giờ đây trở thành người phụ nữ độc lập, thành công, tự chủ hoàn toàn về tài chính. Cô là một trong những nhà lãnh đạo cấp cao của dòng sản phẩm mang thương hiệu Dr Mai.

92-copy-1660018775.png

Nhắc đến Như Ngọc, người ta mường tượng ra một cô gái gốc Huế dịu dàng, nết na. Mấy năm qua, cô cũng là người con tha hương chuyển vào “đất khách” sinh sống. Cô kể rằng gia đình lúc trước kinh doanh thua lỗ nên buộc phải xa quê vào Sài Gòn lập nghiệp.

Như Ngọc vốn là mẫu người phụ nữ truyền thống. Sau khi lấy chồng và sinh em bé, cô dành thời gian với công việc nội trợ, hoàn toàn phụ thuộc tài chính vào người chồng. Cách đây 4 năm, công việc nội trợ trong thời gian dài khiến cô cảm thấy cần phải thay đổi và tìm một công việc khác để trang trải cuộc sống cho “tổ ấm” nhỏ. Lúc đầu, suy nghĩ ấy chỉ lóe qua và cô chưa biết nên làm gì tiếp theo.

Chia sẻ về lý do bén duyên với nghề kinh doanh mỹ phẩm, Như Ngọc cho hay: “Mình bước vào con đường kinh doanh là một sự tình cờ rất lớn. Có dạo, chị chồng mình biết tới sản phẩm Dr Mai và rủ mình kinh doanh cùng. Tuy lúc đó chưa có kinh nghiệm nhưng mình cũng muốn nhanh có công việc nên quyết định tham gia. Thôi cứ thử một lần xem sao. May mắn mình kinh doanh lần đầu nhưng thành công ngoài sự mong đợi. Đến nay, mình theo nghề đã được 4 năm rồi”.

9-copy-1660018831.png

Thật ra, ban đầu Như Ngọc hơi ngại việc kinh doanh online. Sợ người khác nói rằng đa cấp nên có một chút e dè. Nhưng cô quyết tâm thử sức với bản thân một lần. Cuối cùng, hành trình đến với thành công của Như Ngọc diễn ra khá thuận lợi và suôn sẻ. Cô có gia đình là hậu phương vững chắc, có người chồng thoải mái và sự ủng hộ nhiệt tình từ bạn bè xung quanh. Trên thực tế, một số người bị chồng cấm cản khi bắt đầu kinh doanh online, vì công việc buộc họ phải đi nhiều, không có thời gian lo cho gia đình và con cái. Còn Như Ngọc sống gần gia đình mẹ ruột nên việc chăm con có thể nhờ mẹ phụ giúp. Chồng lại vô cùng dễ tính, không cấm việc theo nghề mà còn ủng hộ cô hết mình.

93-copy-1660018900.png

Như Ngọc cũng là một người ham tìm hiểu và biết cách học hỏi. Cô nhận thấy nhiều người kinh doanh online và có thành công nhất định, cô sẽ tự tích lũy kinh nghiệm bằng cách theo dõi người đó trên facebook trong thời gian dài. Xem họ bán hàng ra sao, cách phản hồi về khách như thế nào,… sau đó bắt chước giống hệt như vậy.

Cô chủ yếu chỉ gặp khó khăn về vốn trong thời gian đầu. “Muốn nâng cấp kinh doanh buộc phải huy động nguồn vốn. Mình vay của người nhà, ba mẹ, ai có thể vay mình đều vay hết” – Như Ngọc kể lại. Ngoài ra, về khâu quản lý sản phẩm, đa số công việc tính toán đều thực hiện thủ công. Vì vậy, đôi lần xảy ra sơ suất gây ảnh hưởng đến một phần công việc. Có đoạn, Như Ngọc mua máy tính về sử dụng nhằm tính toán thuận tiện hơn, nhưng cô lại hay quên nên đến giờ vẫn thực hiện toàn bộ bằng thủ công. Đó trở thành một trong những trở ngại gây khó khăn trong quá trình kinh doanh.

94-copy-1660018944.jpg

Công việc tiến triển nhanh chóng và “thuận buồm xuôi gió” qua từng ngày, cô gái Huế vô cùng hài lòng với cuộc sống hiện tại. Thậm chí, chưa từng xảy ra sự kiện nào khiến Như Ngọc có ý định từ bỏ công việc. Cô càng làm càng hứng thú và sẽ trung thành lâu dài với dòng sản phẩm Dr Mai.

Kinh doanh mỹ phẩm trở thành nguồn thu nhập chính của nhiều chị em trong đó có Phan Như Ngọc. Nó đem lại hạnh phúc và cho cô một cuộc sống đủ đầy. Từng là người nữ phụ thuộc về tài chính, cô hiểu rõ hơn bất kỳ ai tầm quan trọng của việc tự chủ tài chính trong thời hiện đại. Cô tâm sự: “Tự chủ giúp mình xinh đẹp, mua bất kỳ mọi thứ bằng tiền bản thân làm ra và có thể giúp đỡ những người thân yêu. Như mình giúp cho ba mẹ rất nhiều, phụ tiền thanh toán khoản nợ do lúc trước gia đình có kinh doanh thua lỗ. Thực sự mình sống phụ thuộc nhiều rồi nên đến lúc làm chủ về kinh tế, mình cảm thấy cuộc sống trở nên ngoài sức mong đợi”.

Tỉnh Châu