xuân

Xạ thủ Phạm Quang Huy: “Nghĩ đến kết quả khi chưa xong việc là thừa thãi”

Năm 2023 quả thực là một năm thi đấu thành công đối với xạ thủ Phạm Quang Huy với tấm HCV Asiad ở nội dung 10m súng ngắn hơi nam. Càng đặc biệt hơn, đây cũng là tấm HCV đầu tiên của đoàn thể thao Việt Nam ở đấu trường châu Á.

Nội dung chính Ẩn / Hiện

384416424-710744997590874-1776628544619198182-n-1695887699 (1) Quang Huy không tin mình giành HCV khi vừa bắn xong

Quang Huy hào hứng kể lại: “Vì tôi bắn viên cuối xong trước, nên khi đứng theo dõi cũng như chờ VĐV người Hàn Quốc bắn xong viên cuối cùng, tôi đã đưa mắt nhìn bảng thành tích thì thấy màn hình hiện xếp hạng huy chương và thấy mình đứng nhất rồi. Nhưng do vẫn còn trong trạng thái tập trung, vẫn ngỡ mình chỉ vừa bắn xong bài bắn tập thôi, nên vẫn còn cảm thấy như các buổi tập bình thường khác ở Việt Nam. Cho tới khi quay ra sau, thấy khán giả và đồng đội đều cổ vũ và chúc mừng thì tôi mới nhận ra mình vừa đoạt HCV đầu tiên cho Việt Nam ở Đại hội lần này.

xa-thu-pham-quang-huy-doat-hcv-asiad-2023-la-ai-333692 Thành tích của Phạm Quang Huy ở nội dung 10m súng ngắn hơi nam

Chia sẻ thêm về tấm HCV quý giá, Quang Huy tiết lộ trong quá trình 11 năm ăn tập, anh chỉ tập trung vào việc rèn luyện kỹ thuật sao cho tốt hơn chứ không nghĩ đến bất kỳ điều gì: 

“Thật ra ở tất cả các giải đấu trong nước và Quốc tế, tôi đều không có dự tính gì về huy chương hay kết quả mình sẽ đạt được ra sao. Theo tôi, việc nghĩ đến kết quả khi chưa làm xong những việc cần làm là thừa thãi, cho nên tôi chỉ tập trung vào việc giữ tâm trí ở hiện tại và thực hiện kĩ thuật thật tốt thôi”.

Bước ngoặt sự nghiệp từ tấm HCV, không muốn thành công tại Asiad giữ chân mình lại

Sau khi mang về vinh dự cho bộ môn bắn súng, Quang Huy được biết đến rộng rãi, nhận được nhiều sự quan tâm hơn từ các Lãnh đạo, VĐV, HLV của các bộ môn tới các báo đài, truyền thông và người hâm mộ… Huy thú thực anh rất vui vì sự cố gắng luyện tập trong nhiều năm của mình đã dần được công nhận: “Tấm HCV Asian Games là bước ngoặt trong sự nghiệp của tôi, cũng như là sự động viên, khích lệ tinh thần để tôi tập luyện tốt hơn nữa, để vươn xa hơn nữa”.

Dù vậy, chàng trai 28 tuổi cũng cho biết điều này không quá ảnh hưởng đến mục tiêu của anh: “Tuy có sự thay đổi khá nhiều so với sinh hoạt thường ngày nhưng tôi vẫn muốn tập trung toàn sức vào việc tập luyện, chuẩn bị cho những giải đấu sắp tới.Ngoài ra, tôi cũng cố gắng đón nhận sự quan tâm của các bên để truyền ngọn lửa khát vọng tới tất cả mọi người trong khả năng của mình”.

ban-sung-viet-nam-co-huy-chuong-ngay-mo-man-giai-vo-dich-chau-a-2023-345681 Quang Huy giành HC ở giải bắn súng vô địch châu Á

Và có lẽ, chính nhờ sự cân bằng giữa việc luyện tập và đời sống cá nhân đã giúp Quang Huy tiếp tục cùng người đồng nghiệp Trịnh Thu Vinh mang về tấm HCV Giải Vô địch châu Á ở nội dung 10m súng ngắn hơi hỗn hợp đồng đội.

“Sau thành công ở Asian Games, tôi cũng cố gắng để gác lại ở phía sau, không muốn thành công này giữ chân mình lại. Trong thể thao hay bất kì lĩnh vực nào, ngủ quên trong chiến thắng sẽ không đưa ta đi xa hơn nữa. Cho nên sau Asian Games, tôi đã có những bài tập đặc biệt để làm mới bản thân, chuẩn bị cho các giải đấu sắp tới. Ở 2 giải Quốc tế sau đó, có tốt có xấu nhưng tôi đều trân trọng. Tới giải Vô địch bắn súng Châu Á thì tôi coi như mình đang làm đúng hướng, nhưng sẽ còn phải nghiên cứu, trải nghiệm, cố gắng nhiều hơn nữa mới có thể tiến xa”.

Tết không cần chuẩn bị quá nhiều, quan trọng là tình cảm dành cho nhau

Những ngày cận Tết, bên cạnh việc luyện tập thì Quang Huy cũng bận rộn với lịch trình quay, chụp cùng các báo đài. Xạ thủ sinh năm 1996 cho biết Tết năm 2024 sẽ là một năm rất đặc biệt đối với anh và gia đình: 

“Thật ra gia đình tôi cũng đơn giản lắm, không sắm sửa đồ Tết gì nhiều, quan trọng là tình cảm dành cho nhau. Nhưng có lẽ Tết năm nay sẽ rất hạnh phúc và ý nghĩa, vì năm qua tôi cùng gia đình cũng đã cố gắng rất nhiều và cũng gặt hái được thành công. Tôi sẽ dành thật nhiều thời gian để gặp gỡ trò chuyện với các thành viên trong gia đình, họ hàng để chia vui cùng mọi người”.

421258078_2606042489550838_4803955941601017776_n Quang Huy dành nhiều thời gian bên gia đình dịp cận Tết (Ảnh: FBNV)

Gia đình chính là nguồn động lực lớn nhất của Phạm Quang Huy trong đời sống hàng ngày cũng như trên trường bắn. Theo đó, 419561142_707931711449126_7300324447610289385_n Món quà xứng đáng cho Phạm Quang Huy sau 1 năm làm việc chăm chỉ

Năm 2023 của xạ thủ Phạm Quang Huy khép lại một cách đầy trọn vẹn khi anh trở thành VĐV tiêu biểu toàn quốc năm 2023, sau khi “đánh bại” hàng loạt đối thủ nặng ký một cách thuyết phục. Quang Huy vui, song cảm thấy cần phải cố gắng nhiều hơn nữa.

Xạ thủ cũng không quên nói lời khích lệ đến những người đồng nghiệp: “Hy vọng trong tương lai, tất cả các vận động viên đều sẽ được tuyên dương vì những cố gắng không ngừng nghỉ của mình”. 

Hy vọng rằng, Phạm Quang Huy và gia đình sẽ có một năm mới nhiều niềm sức khoẻ, niềm vui và thành công. Cá nhân Phạm Quang Huy tiếp tục phát huy hết năng lực của mình ở các giải đấu tiếp theo và sẽ gặt hái được nhiều thành công hơn nữa!