xuân

Lại "dính phốt", Nhà thuốc Long Châu bị thanh tra Sở Y tế phạt tiền

Nhịp Sống Sài Gòn

Vi phạm hành chính trong lĩnh vực Y tế không chỉ diễn ra tại Nhà thuốc Long Châu (thuộc Công ty cổ phần Dược phẩm FPT Long Châu) trên đại bàn tỉnh Lâm Đồng, mà đây là "căn bệnh" của không ít Nhà thuốc Long Châu tại tỉnh, thành khác.

Thanh tra Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng vừa ban hành 2 quyết định xử phạt vi hành chính đối với các Nhà thuốc Long Châu (thuộc Công ty cổ phần Dược phẩm FPT Long Châu) trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, ngày 12/8, Thanh tra Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng có Quyết định số 62/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt hành chính trong lĩnh vực Y tế đối với Công ty cổ phần Dược phẩm FPT Long Châu – Địa điểm kinh doanh Nhà thuốc Long Châu 981. Nhà thuốc này có địa chỉ tại thôn Cát Lâm 2, thị trấn Phước Cát, huyện Cát Tiên.

Người chịu trách nhiệm chuyên môn của Nhà thuốc Long Châu 981 là bà Nguyễn Xuân Bảo Thi (sinh năm 1996).

Lý do xử phạt theo Thanh tra Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng, là do cơ sở kinh doanh này niêm yết giá thuốc không đầy đủ. Mức xử phạt là 4 triệu đồng.

Lại "dính phốt", Nhà thuốc Long Châu bị Thanh tra Sở y tế phạt tiền - Ảnh 1.

Cùng ngày, Thanh tra Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng ban hành Quyết định số 63/QĐ-XPVPHC, xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Dược phẩm FPT Long Châu – Địa điểm kinh doanh Nhà thuốc Long Châu 502, với mức xử phạt 8 triệu đồng.

Địa điểm kinh doanh này có địa chỉ tại 787-789 Hùng Hương, thị trấn Di Linh, huyện Di Linh. Người chịu trách nhiệm chuyên môn của Nhà thuốc Long Châu 502 là bà Bùi Thị Khánh Linh (sinh năm 1996).

"Người chịu trách nhiệm chuyên môn của Nhà thuốc Long Châu 502 vắng mặt mà không ủy quyền cho người khác theo quy định của pháp luật", Quyết định xử phạt nêu rõ lý do.

Thanh tra Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng yêu cầu bà Nguyễn Xuân Bảo Thi và bà Bùi Thị Khánh Linh nghiêm chỉnh chấp hành các quyết định xử phạt. Nếu quá thời hạn mà không tự nguyện chấp hành sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật.

Trước đó, cũng tại Lâm Đồng, Công ty cổ phần Dược phẩm FPT Long Châu, địa điểm kinh doanh Nhà thuốc Long Châu 1595 (đường Hùng Vương, tổ 8, thị trấn Lộc Thắng, huyện Bảo Lâm) cũng bị xử phạt hành chính lên tới 34 triệu đồng. Nguyên nhân là do, cơ sở này đã thực hiện các hành vi vi phạm hành chính: Không niêm yết giá bán thuốc; bán thuốc kê đơn khi không có đơn thuốc (thuốc Sulpiride 50mg).

Lâm Đồng cũng không phải là tỉnh cá biệt xảy ra tình trạng nêu trên. Nhà thuốc Long Châu thuộc Công ty cổ phần Dược phẩm FPT Long Châu tại các tỉnh, thành khác cũng "dính phốt" vi phạm hành chính trong thời gian qua.

Theo nguồn tin tại Sở Y tế Hà Tĩnh, tháng 4 vừa qua, do niêm yết giá bán lẻ thuốc không đầy đủ, Nhà thuốc Long Châu 1568 ở thị xã Hồng Lĩnh đã bị xử phạt hành chính 4 triệu đồng.

Hay như tại Hà Nội, cũng trong tháng 4, Công ty cổ phần dược phẩm FPT Long Châu - Nhà thuốc Long Châu 208 cũng bị xử phạt vi phạm hành chính (Quyết định 104/QĐ-XPVPHC), vì đã thực hiện hành vi: Không niêm yết giá bán buôn, bán lẻ bằng đồng Việt Nam hoặc không niêm yết đầy đủ, không đúng quy định, không rõ ràng gây nhầm lẫn cho khách hàng tại nơi giao dịch hoặc nơi bán thuốc của cơ sở kinh doanh dược.

Lại "dính phốt", Nhà thuốc Long Châu bị Thanh tra Sở y tế phạt tiền - Ảnh 2.

Ảnh chụp màn hình

Tháng 5/2024, Sở Y tế Hà Nội đã có Quyết định xử phạt số 166/QĐ-XPVPHC ngày 16/5/2024 xử phạt vi phạm hành chính đối với Nhà thuốc Long Châu 64 (số 93 Hàng Mã, phường Hàng Mã, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Sở Y tế Hà Nội xác định, nhà thuốc này đã có các hành vi vi phạm như để lẫn sản phẩm không phải là thuốc cùng với thuốc đối với trường hợp có kinh doanh thêm mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, trang thiết bị y tế theo quy định của pháp luật; Bán thuốc kê đơn khi không có đơn thuốc; Niêm yết không đầy đủ giá thuốc tại nơi bán thuốc của cơ sở kinh doanh dược.

Qua đó, Sở Y tế Hà Nội đã ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với cơ sở kinh doanh nhà thuốc Long Châu 64 của Công ty Cổ phần Dược phẩm FPT Long Châu với tổng số tiền 42 triệu đồng.

Không chỉ vi phạm liên quan đến việc niêm yết giá thuốc, mới đây đợt kiểm tra 20 cơ sở tiêm chủng Long Châu tại TP.HCM cũng gây xôn xao dư luận.

Theo đó, qua báo cáo của các Phòng Y tế, các cơ sở tiêm chủng của FPT Long Châu vẫn duy trì được các điều kiện thực hiện tiêm chủng. Trong đó, một số cơ sở tiêm chủng Long Châu có một số tồn tại cần khắc phục như bố trí cơ sở vật chất chưa phù hợp, đảm bảo quy trình 01 chiều, chưa trang bị máy phát điện dự phòng, thiết bị phòng cháy chữa cháy…

Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh cũng đưa thông tin về 02 trường hợp phản vệ sau tiêm vaccine tại 2 cơ sở tiêm chủng Long Châu.

Ngay sau đó, CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT - FPT Retail(mã FRT-HOSE) cũng đã lên tiếng về vấn đề này, khẳng định doanh nghiệp đã báo cáo và cung cấp thông tin cũng như hồ sơ liên quan đến 02 trường hợp này về Sở Y tế và HCDC theo quy định.

Dù vậy, những vi phạm hành chính nêu trên vẫn làm dấy lên những "băn khoăn" của người dân về tính tuân thủ quy định của các nhà thuốc thuộc Công ty cổ phần Dược phẩm FPT Long Châu.

Tại thời điểm 30/6/2024, FPT Retail đang sở hữu 80,47% vốn tại Công ty cổ phần Dược phẩm FPT Long Châu. Kết thúc nửa đầu năm 2024, FRT đạt mức tăng trưởng đáng ghi nhận với doanh thu lũy kế 18.281 tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ. Trong đó, doanh thu ghi nhận của chuỗi FPT Long Châu đạt mức tăng trưởng 67% so với 6 tháng đầu năm 2023, duy trì hiệu quả hoạt động với doanh thu/nhà thuốc khoảng ở mức 1,2 tỷ/tháng trong bối cảnh liên tục mở nhiều shop mới.

Trong quý II/2024, Long Châu mở rộng mạng lưới tiêm chủng vaccine với 36 trung tâm mở mới, đạt 87 trung tâm hiện diện tại 40 tỉnh thành.

Theo Dân Việt- Nguồn