xuân

NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam: Từ tình yêu áo dài đến khát vọng toàn cầu hóa thời trang Việt

(Chinhphu.vn) - Tại Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội 2024, nhà thiết kế (NTK) Đỗ Trịnh Hoài Nam cùng 70 nhà thiết kế đến từ 3 miền Bắc, Trung, Nam sẽ trình diễn những bộ sưu tập áo dài đặc sắc.

NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam: Từ tình yêu áo dài đến khát vọng toàn cầu hóa thời trang Việt- Ảnh 1.

NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam - Ảnh: VGP/Bảo Ngọc

Theo đó, lễ hội diễn ra từ ngày 4-6/10, tại Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long-Hà Nội. Lễ khai mạc diễn ra vào ngày 4/10 tại sân khấu quảng trường Đoan Môn-Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long, Hà Nội. Tại lễ khai mạc, NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam sẽ mở màn với bộ sưu tập áo dài mang tên "Lương duyên".

Bộ sưu tập bao gồm 75 mẫu thiết kế với họa tiết rồng, tượng trưng cho ý nghĩa Thăng Long, vùng đất "Rồng bay lên" đã trở thành họa tiết chủ đạo cho bộ sưu tập. Các mẫu trang phục được tạo nên từ lụa truyền thống cao cấp và kỹ thuật thêu tay, đính kết thủ công tỉ mỉ bởi các nghệ nhân lành nghề của Hà Nội, mang lại sự kết hợp hoàn hảo giữa nét cổ xưa và hơi thở hiện đại. "Lương duyên" không chỉ là tác phẩm nghệ thuật, mà còn là cầu nối quảng bá văn hóa và áo dài Việt Nam đến bạn bè quốc tế.

NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam: Từ tình yêu áo dài đến khát vọng toàn cầu hóa thời trang Việt- Ảnh 2.

Các người mẫu nhí trình diễn trang phục áo dài của NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam trong chương trình họp báo giới thiệu Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội 2024 - Ảnh: VGP/Bảo Ngọc

NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam từng tham gia Lễ hội Áo dài đầu tiên tại Hoàng thành Thăng Long vào năm 2016, nơi anh đã giới thiệu những kỹ thuật truyền thống và đưa văn hóa làng nghề vào quảng bá áo dài du lịch Hà Nội. Trong lần trở lại này, anh không chỉ muốn tạo ra các bộ sưu tập áo dài ngũ thân cho nam và nữ, mà còn dành cho trẻ em, nhằm truyền tải nét đẹp văn hóa đến với đa dạng lứa tuổi. Thông qua bộ sưu tập này, nhà thiết kế mong muốn có thể mang văn hóa truyền thống đến gần hơn với các em bé, các gia đình để khi trưởng thành, các em được thấm nhuần văn hóa truyền thống của cha ông.

NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam: Từ tình yêu áo dài đến khát vọng toàn cầu hóa thời trang Việt- Ảnh 3.

NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam cùng các mẫu áo dài trong bộ sưu tập Lương Duyên - Ảnh: VGP/Bảo Ngọc

"Thế hệ chúng tôi đã trải qua nhiều thiệt thòi, sinh ra trong thời kỳ bao cấp, khi đất nước còn nhiều khó khăn. Ngày còn trẻ, chúng tôi chỉ nhìn thấy những bộ áo dài nâu, áo dài the của ông bà khi đi lễ chùa, đình làng, hoặc qua phim ảnh và báo chí nhưng những hình ảnh đó không nhiều. Tôi cảm thấy may mắn khi được biết những giá trị truyền thống mà ông cha đã tạo dựng, tôi biết mình cần trân trọng và phát huy những di sản văn hóa ấy nên lần này, tôi sẽ thiết kế các mẫu áo dài ngũ thân cho cả bé trai và bé gái", NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam chia sẻ.

NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam: Từ tình yêu áo dài đến khát vọng toàn cầu hóa thời trang Việt- Ảnh 4.

Một trong số các mẫu áo dài thuộc bộ sưu tập Lương Duyên được trình diễn tại họp báo - Ảnh: VGP/Bảo Ngọc

Khi mang áo dài Việt Nam ra thế giới tại các sự kiện thời trang danh tiếng như Paris Fashion Week, New York Haute-Couture Fashion Week, hay ở Ý, Hàn Quốc..., NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam luôn cảm nhận được sự yêu thích và trân trọng của người nước ngoài đối với tà áo dài Việt. Họ không chỉ tán dương vẻ đẹp của thiết kế mà còn ca ngợi văn hóa đậm chất Việt Nam mà áo dài truyền tải. Đây chính là niềm tự hào lớn lao, là minh chứng cho sự thành công của anh trong việc chinh phục các chuyên gia thời trang quốc tế.

Tuy nhiên, để áo dài trở thành một sản phẩm thương mại phổ biến, vẫn còn nhiều thách thức, vì vậy, anh luôn không ngừng sáng tạo và đổi mới trong các thiết kế của mình nhằm thu hút nhiều hơn du khách quốc tế, dần dần biến áo dài trở thành một trang phục trang trọng, được ưa chuộng không chỉ tại Việt Nam mà còn trên toàn thế giới. Với suy nghĩ rằng áo dài hoàn toàn có thể mặc trong các lễ hội, tiệc cưới, và sự kiện cả trong và ngoài nước, anh mong muốn xuất khẩu áo dài, đưa Việt Nam thành một kinh đô thời trang toàn cầu. Đây là dự án mà anh và ekip đang ấp ủ, mong rằng sẽ nhận được sự ủng hộ của mọi người để phát triển văn hóa áo dài Việt Nam.

NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam: Từ tình yêu áo dài đến khát vọng toàn cầu hóa thời trang Việt- Ảnh 5.

Thiết kế áo dài nhí đặc biệt của NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam - Ảnh: VGP/Bảo Ngọc

Với vị trí là Chủ tịch Câu lạc bộ Áo dài Việt Nam, NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam đã quy tụ được hơn 70 NTK xuất sắc đến từ 3 miền Bắc-Trung-Nam, đại diện cho gần 10.000 học viên trưởng thành từ chương trình cắt may và thiết kế áo dài để trình diễn các bộ sưu tập tại sự kiện.

Ngoài ra, NTK còn tiết lộ thêm về sự xuất hiện đặc biệt của các Đại sứ tại Việt Nam-những người yêu mến tà áo dài Việt. Sự hiện diện của họ không chỉ là một minh chứng mạnh mẽ cho vẻ đẹp của áo dài, mà còn là tiếng nói khẳng định giá trị văn hóa và con người Việt Nam trên trường quốc tế. 

Đặc biệt, tại Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội kéo dài ba ngày tại Hoàng thành Thăng Long, Câu lạc bộ Áo dài Việt Nam sẽ mang đến 1.000 bộ áo dài để người dân Thủ đô có cơ hội trải nghiệm những thiết kế mới nhất và những sản phẩm áo dài cao cấp. 

Trong khuôn khổ Lễ hội sẽ có sự kiện Workshop thiết kế áo dài mini size chủ đề "Tự hào áo dài Việt" diễn ra từ ngày 4-6/10. Hoạt động mang ý nghĩa bảo vệ môi trường bằng cách tái sử dụng vải thừa từ quá trình may đo, tạo ra những món quà lưu niệm mang đậm văn hóa Việt cho du khách. NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam và các NTK đến từ 3 miền sẽ hướng dẫn du khách tự tay may áo dài mini size làm quà tặng du lịch ý nghĩa. Thông qua đó, hoạt động giúp đào tạo nghề, tạo việc làm cho những người phụ nữ, những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và khuyết tật.

Trong khuôn khổ lễ hội, ngày 5/10, tại Hoàng thành Thăng Long, sẽ diễn ra chương trình "Đêm hội Áo dài" được thực hiện bởi Sở Du lịch TP. Hà Nội; Hội Liên hiệp Phụ nữ TP. Hà Nội kết hợp cùng CLB Áo dài Việt Nam, SVF HOLDING, nhằm hướng đến kỷ niệm 70 năm giải phóng thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).

Bảo Ngọc

Tham khảo thêm
Tham khảo thêm
NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam 10 năm đồng hành cùng Lễ hội Áo dài TPHCMNTK Đỗ Trịnh Hoài Nam 10 năm đồng hành cùng Lễ hội Áo dài TPHCM
Tham khảo thêm
Tham khảo thêm
Khơi dậy tình yêu, niềm tự hào Áo dài ViệtKhơi dậy tình yêu, niềm tự hào Áo dài Việt
Tham khảo thêm
Tham khảo thêm
Tích cực hỗ trợ hội viên phụ nữ khởi nghiệp từ áo dàiTích cực hỗ trợ hội viên phụ nữ khởi nghiệp từ áo dài