xuân

VFX chính thức mở vòng gọi vốn Co-Founder 1 thời gian 6 tháng

Nhịp Sống Sài Gòn

Ngày 3/8, Sàn gọi vốn Việt Nam VFX (Viet Fundraising eXchange - VFX) chính thức được khởi động tại TP.HCM. Ra mắt từ ngày 15/7/2022, hai năm qua, VFX đã không ngừng hoàn thiện hệ thống, quy trình vận hành, mở rộng các mối quan hệ đối tác trong và ngoài nước.

Sàn gọi vốn – Viet Fundraising eXchange (VFX) được khởi xướng từ đầu năm 2020, đã chính thức ra mắt vào ngày 15/7/2022. Trong bối cảnh hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam phát triển mạnh mẽ và năng động, vươn lên vị trí thứ 3 khu vực Đông Nam Á, tuy nhiên dòng vốn mạo hiểm đầu tư cho các startup ngày càng giảm, từ 1,44 tỷ USD năm 2021 giảm xuống còn 634 triệu USD năm 2022 và 529 triệu USD năm 2023.

Trong hai năm qua, VFX đã xây dựng được một nền tảng vững chắc, hoàn thiện hệ thống quy trình vận hành chuyên nghiệp của sàn với nhiều phiên bản như Fundraising eXchange, Fundraising Premium, Community Fundraising…; đóng gói nhiều sản phẩm dịch vụ đặc thù phục vụ cho startup và nhà đầu tư;  kết nối và mở rộng quan hệ đối tác với các tổ chức, viện trường, doanh nghiệp, nhà đầu tư, quỹ… trong và ngoài nước.

Giới thiệu về mô hình tổ chức hoạt động của VFX

Bà Mary Bùi chia sẻ, Sàn Gọi Vốn Việt Nam là nơi kết nối nhu cầu tài chính – đầu tư giữa startup và nhà đầu tư nhằm thúc đẩy sự tăng trưởng và phát triển bền vững của các bên liên quan thông qua chuỗi giải pháp, dịch vụ mang tính toàn diện. Các startup được tuyển chọn kỹ lưỡng, đủ các tiêu chuẩn, tiêu chí của VFX, được phân vào các “Giỏ hàng” theo quy định của sàn, đã qua quá trình ươm tạo, tăng tốc và hỗ trợ từ các vườn ươm uy tín. Hệ sinh thái đầu tư của VFX bao gồm các nhà đầu tư chuyên nghiệp, quỹ đầu tư đổi mới sáng tạo, quỹ đầu tư mạo hiểm và nhà đầu tư cá nhân. Quy trình giao dịch tại VFX được thực hiện chuyên nghiệp từ khâu tuyển chọn, kiểm duyệt “hàng hóa” cho đến giao dịch, quản lý sử dụng vốn và thoái vốn, đảm bảo sự an toàn và hiệu quả cho các nhà đầu tư.

 

z5697022960746-7cf8d820df52f93bef0589a3a05ce973-1722737249.jpg

VFX chính thức mở vòng gọi vốn Co-Founder 1 thời gian 6 tháng.

Công bố lộ trình, chiến lược và kế hoạch tăng trưởng

Ông Lê Viết Dũng Linh, CFO của VFX, đã chia sẻ về lộ trình, chiến lược và kế hoạch phát triển công ty giai đoạn 2024 đến 2030. Lộ trình này bao gồm chiến lược đầu tư và phát triển công nghệ và thị trường, chiến lược vốn, dự kiến doanh thu, …trong đó đặc biệt nhấn mạnh vào các mục tiêu tăng trưởng. Trong lộ trình phát triển mạnh mẽ, VFX tập trung vào việc đầu tư công nghệ, mở rộng thị trường, song song với đó là mở rộng quy mô vốn đầu tư, mời thêm nhiều nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước cùng tham gia vào đồng sáng lập và vận hành nhằm gia tăng nguồn lực để phát triển, nâng cao năng lực phục vụ thị trường và hệ sinh thái, đạt các mục tiêu tăng trưởng bền vững.

Ông Lê Viết Dũng Linh chia sẻ lộ trình và kế hoạch tăng trưởng VFX

Tại chương trình, VFX đón nhận sự đầu tư từ hai nhà đầu tư lớn: Quỹ Phát triển Tài sản số (DAD FUND) cam kết đầu tư tổng cộng 20,000,000,000 VND vào Công ty CP Sàn gọi vốn Viện Nam từ ngày kí đến 31/12/2025 và Công ty CP Nền tảng Tài sản số MetaDAP cam kết đầu tư công nghệ nền tảng với tổng giá trị 10 triệu USD vào Công ty Cổ phần Sàn gọi vốn Việt Nam trong giai đoạn 2024 – 2030. Ngay sau khi ký kết hợp đồng đầu tư, metaDAP sẽ thực hiện việc chuyển giao source, code phần công nghệ phục vụ gọi vốn cộng đồng (Community Fundraising). Ngoài ra, còn có 1 số nhà đầu tư nhỏ tham gia cổ đông sáng lập với mong muốn góp sức xây dựng và phát triển VFX. Các khoản đầu tư tuy không lớn nhưng góp phần khơi thông dòng tài chính cho VFX, và hơn thế, đó là sự cổ vũ, đồng hành, thúc đẩy 1 mảnh ghép tài chính quan trọng cho hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam, tạo điều kiện thuận lợi cho các startup tiếp cận nguồn vốn cần thiết để phát triển.

z5697075285685-434b514b7385a4e12ffc62f995761fb7-copy-1722737155.jpg

Ký kết đầu tư với metaDAP

Trong khuôn khổ sự kiện, VFX đã ra mắt ban vận động thành lập Quỹ Đầu tư Khởi nghiệp Đổi mới Sáng tạo (VSI Fund), đây là quỹ đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ và phát triển các startup giai đoạn sớm. VSI Fund cung cấp nguồn vốn thiết yếu, khơi thông dòng tài chính và tạo môi trường thuận lợi cho sự đổi mới sáng tạo. VSI Fund không chỉ giúp giảm thiểu rủi ro cho nhà đầu tư thông qua cơ chế kiểm soát chặt chẽ mà còn thúc đẩy sự kết nối và hợp tác giữa các nhà đầu tư và doanh nghiệp khởi nghiệp, góp phần xây dựng một hệ sinh thái khởi nghiệp bền vững.

Phần tọa đàm cuối chương trình đã tạo cơ hội cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp khởi nghiệp và khách mời giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm và tầm nhìn về tương lai của hệ sinh thái khởi nghiệp. Tiến sĩ Trần Quý, Viện trưởng Viện Phát triển Kinh tế số Việt Nam, nhấn mạnh: “Sự ra đời của VFX và các quỹ đầu tư như VSI Fund sẽ tạo ra một nền tảng vững chắc, thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp khởi nghiệp Việt Nam trong bối cảnh kinh tế số”; Ông Trần Quốc Việt, Tổng giám đốc MetaDAP, phát biểu: “MetaDAP cam kết hỗ trợ công nghệ tiên tiến cho VFX, nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và giao dịch, đồng thời tạo ra những cơ hội mới cho các startup trong hệ sinh thái”; Ông Lê Viết Dũng Linh, CFO của VFX, cho rằng: “Lộ trình phát triển từ 2024 đến 2030 của VFX được thiết kế kỹ lưỡng, nhằm đảm bảo hiệu quả hoạt động và tạo ra giá trị mới cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp”; Bà Mary Bùi, Tổng giám đốc VFX, chia sẻ: “VFX không chỉ là một sàn gọi vốn mà còn là một hệ sinh thái toàn diện, giúp các startup tiếp cận nguồn vốn một cách minh bạch và hiệu quả, tạo điều kiện cho sự phát triển bền vững.”

Sự kiện khởi động Sàn Gọi vốn Việt Nam (VFX) đã mở ra thêm nhiều cơ hội tiếp cận vốn đầu tư của khởi nghiệp, góp phần hâm nóng thị trường vốn khởi nghiệp Việt Nam. Với sứ mệnh và tầm nhìn của các nhà sáng lập, đồng sáng lập và nhà đầu tư, VFX không chỉ góp phần  quan trọng trong việc hỗ trợ khởi nghiệp mà còn tích cực thúc đẩy sự phát triển của hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam. 

Ngọc Anh