xuân

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn làm việc tại Hậu Giang

(Chinhphu.vn) - Sáng 1/7, tại Hậu Giang, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hậu Giang đã tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Tại hội nghị, cử tri chúc mừng ông Trần Thanh Mẫn trên cương vị mới là Chủ tịch Quốc hội; đồng thời tin tưởng rằng, Quốc hội sẽ tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động cả về công tác lập pháp, giám sát tối cao và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước.

Cử tri bày tỏ vui mừng trước kết quả Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV đã đạt được; phấn khởi trước sự điều hành linh hoạt, hiệu quả của Quốc hội, đặc biệt là giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc của xã hội thời gian qua, cũng như đưa ra các giải pháp bình ổn giá, kiềm chế lạm phát hiệu quả.

Tại buổi tiếp xúc cử tri, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nêu rõ: Kỳ họp thứ 7 là kỳ họp có khối lượng nội dung về công tác lập pháp nhiều nhất tại một kỳ họp, kể từ đầu nhiệm kỳ đến nay. Các dự án luật, dự thảo nghị quyết được Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp này liên quan đến nhiều ngành, nhiều lĩnh vực, được cử tri, nhân dân cả nước rất quan tâm, theo dõi. Công tác nhân sự đã được thực hiện chặt chẽ theo đúng quy định của Đảng, pháp luật Nhà nước.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Kỳ họp này tiếp tục cho thấy sự làm việc tích cực của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, các cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội; sự chuẩn bị của Chính phủ, các bộ, ngành liên quan, đã khắc phục được tình trạng chậm gửi tài liệu. Kỳ họp này cũng có nhiều đổi mới trong khâu tổ chức, triển khai thực hiện, cải tiến công tác chất vấn và trả lời chất vấn, quan tâm đến điều kiện, công tác bảo đảm, thông tin tuyên truyền, góp phần vào thành công chung của kỳ họp.

Về tình hình kinh tế - xã hội, Chủ tịch Quốc hội cho biết, tăng trưởng GDP 6 tháng đầu năm 2024 tăng 6,42%, là mức khá trong khu vực. Vừa qua, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Các tổ chức tín dụng. Với sự điều hành quyết liệt của Chính phủ, 6 tháng cuối năm, kinh tế - xã hội tiếp tục phát triển, tăng trưởng cao hơn.

Bên cạnh đó, tổng thu ngân sách Nhà nước 6 tháng đạt 1.020,6 nghìn tỷ đồng, bằng 60% dự toán năm và tăng 15,7% so với cùng kỳ năm trước. Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 368,53 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm trước. Thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tăng khá, trong đó vốn đăng ký mới cao nhất so với cùng kỳ 5 năm qua.

"Sáu tháng đầu năm, chúng ta đảm bảo được mục tiêu tăng trưởng, ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát; đảm bảo an sinh xã hội, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên; quốc phòng và an ninh được đảm bảo. Công tác đối ngoại được tăng cường; công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được quan tâm chỉ đạo, không có vùng cấm. Làm tốt công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực đã tạo được niềm tin trong nội bộ và nhân dân, tạo niềm tin cho các nhà đầu tư nước ngoài đến Việt Nam", Chủ tịch Quốc hội khẳng định.

Nhấn mạnh nhiệm vụ 6 tháng cuối năm còn lại rất nặng nề, trước bối cảnh tình hình còn nhiều khó khăn, thách thức, Chủ tịch Quốc hội đề nghị tiếp tục quán triệt thực hiện các nghị quyết của Đảng, của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội; giữ vững đoàn kết, thống nhất, phát huy dân chủ; thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị; phân định rõ trách nhiệm, quyền hạn phải gắn liền với từng cá nhân và tập thể.

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị, mỗi người dân, mỗi gia đình, mỗi cá nhân góp phần vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức phải quyết tâm, quyết liệt trong công việc và phải có kết quả cụ thể, phát huy tinh thần đổi mới sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung; chủ động, tích cực, phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, hiệu quả, kịp thời trong chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trên các lĩnh vực.

Chủ tịch Quốc hội lưu ý kịp thời tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư/doanh nghiệp; kiên quyết không để xảy ra tình trạng nắm bắt thông tin không kịp thời, không báo cáo, đùn đẩy công việc, không giải quyết công việc thuộc trách nhiệm; tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, tính nghiêm minh của pháp luật.

Sáng cùng ngày, nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Đoàn công tác của Quốc hội đã trao 20 phần quà tặng các Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình chính sách, người có công với cách mạng; chứng kiến trao biển tượng trưng tặng 100 căn nhà đại đoàn kết cho tỉnh Hậu Giang.

Tham dự có các Ủy viên Trung ương Đảng: Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường; Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh; Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội Lê Quang Mạnh; Trưởng Ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nguyễn Thanh Hải; Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang Nghiêm Xuân Thành.

Cùng dự có: Lãnh đạo tỉnh Hậu Giang và 20 Mẹ Việt Nam Anh hùng, thương binh, gia đình chính sách, người có công với cách mạng trên địa bàn thành phố Vị Thanh và huyện Vị Thủy.

Báo cáo với Đoàn công tác, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Nguyễn Văn Hòa cho biết, năm 2023, tỉnh đã dành hơn 123 tỷ đồng để thực hiện chế độ đối với người có công và thân nhân, gia đình người có công; vận động, xây dựng mới và sửa chữa 1.471 căn nhà tình nghĩa, đại đoàn kết.

Đối với các hoạt động kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh Liệt sĩ năm 2024, tỉnh chỉ đạo tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, tiêu biểu là: Tuyên truyền việc thực hiện chế độ ưu đãi đối với người có công với cách mạng; những tấm gương người có công làm kinh tế giỏi; phổ biến chính sách mới, giải đáp chế độ chính sách về lĩnh vực người có công với cách mạng; tổ chức hội nghị gặp gỡ gia đình chính sách, người có công; tổ chức vận động, xây dựng Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" tỉnh; thăm, tặng quà cho các Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, thương binh, bệnh binh...

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gửi đến các Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động, các thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, người có công với cách mạng của tỉnh Hậu Giang lời thăm hỏi ân cần, những tình cảm sâu nặng và lòng biết ơn sâu sắc.

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, tiếp nối đạo lý "Uống nước nhớ nguồn", "Đền ơn đáp nghĩa", suốt 77 năm qua, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn ghi nhớ, trân trọng, biết ơn và coi việc chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công là trách nhiệm của các cấp, các ngành, của hệ thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, của mọi người dân, của thế hệ hôm nay và mai sau.

Nhiều chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về ưu đãi đối với người có công đã được ban hành, như: Chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ cải thiện về nhà ở, đất ở; xây dựng và tu bổ, tôn tạo hàng nghìn nghĩa trang liệt sĩ; thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại các địa phương; hỗ trợ về giáo dục cho con em các gia đình người có công...

Mới đây, ngày 25/6/2024, Chủ tịch nước Tô Lâm đã ký Quyết định số 590/QĐ-CTN về tặng quà cho hơn 1,3 triệu người có công với tổng kinh phí là 420 tỷ đồng.

Hiện nay, cả nước có hơn 9,2 triệu người có công với cách mạng, trong đó có gần 1,2 triệu liệt sĩ; gần 500.000 thân nhân liệt sĩ; trên 117.000 Mẹ Việt Nam Anh hùng; gần 600.000 thương binh và người hưởng chính sách như thương binh...

Tỉnh Hậu Giang có 36.243 người có công với cách mạng, trong đó có 43/2042 Mẹ Việt Nam Anh hùng và 3/23 Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động trong kháng chiến còn sống. Gần 10.000 thân nhân của liệt sĩ và thương binh, bệnh binh, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, người hoạt động cách mạng bị địch bắt tù, đày… đang hưởng trợ cấp hằng tháng.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá, thời gian qua, mặc dù là tỉnh khó khăn nhất trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long nhưng Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Hậu Giang đã nỗ lực, huy động nhiều nguồn lực để chăm lo cho gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng trên địa bàn. Đến nay, tỉnh cơ bản hoàn thành xây dựng nhà tình nghĩa, hỗ trợ thương binh có nhà ở; cơ bản hoàn thành xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo.

Chủ tich Quốc hội đề nghị, thời gian tới, tỉnh Hậu Giang tiếp tục tập trung triển khai đồng bộ, toàn diện Chỉ thị số 14-CT/TW của Ban Bí thư về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác người có công với cách mạng bằng nhiều việc làm thiết thực, bảo đảm những người có công và gia đình được thụ hưởng đầy đủ chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước; phát động mạnh mẽ phong trào "Đền ơn đáp nghĩa", huy động toàn xã hội để chăm lo cho gia đình người có công với cách mạng.

Chủ tịch Quốc hội lưu ý, tỉnh Hậu Giang phối hợp tổ chức thực hiện tốt chính sách về điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công và trợ cấp xã hội từ ngày 1/7/2024 theo Nghị quyết Kỳ họp thứ 7 vừa được Quốc hội thông qua, bảo đảm chi trả kịp thời để người có công, gia đình chính sách được thụ hưởng đầy đủ các chính sách của Nhà nước. Đặc biệt, không để xảy ra tình trạng tăng lương - tăng giá các mặt hàng.

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị tỉnh Hậu Giang tiếp tục phát động trong toàn hệ thống chính trị của tỉnh, các cá nhân, cơ quan, tổ chức tích cực tham gia công tác người có công và phong trào "Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng" để thực hiện đạo lý "Uống nước nhớ nguồn", "Đền ơn đáp nghĩa", tạo nhận thức sâu rộng trong toàn thể nhân dân đây là việc làm thường xuyên, liên tục./.

Theo TTXVN