xuân

Doanh nhân nghìn tỷ đứng sau thương vụ mời tập đoàn nhà ông Donald Trump đầu tư tổ hợp giải trí tại Hưng Yên

Ngoài việc mời gọi The Trump Organization đầu tư về Việt Nam, vị doanh nhân này còn đang là chủ loạt doanh nghiệp lớn trên sàn.

Mới đây, lãnh đạo UBND tỉnh Hưng Yên đã có buổi tiếp và làm việc với các đại diện cấp cao của tập đoàn The Trump Organization (Mỹ). Đại diện The Trump Organization bày tỏ mong muốn được hợp tác, đầu tư tại tỉnh Hưng Yên trong lĩnh vực xây dựng khách sạn, sân golf và tổ hợp vui chơi, giải trí - đây là thế mạnh, thương hiệu mang tầm quốc tế của tập đoàn. Đồng thời, công ty này đề nghị tỉnh tạo điều kiện để được tham gia trong giai đoạn phát triển mới của tỉnh và góp phần thúc đẩy sự phát triển quan hệ ngoại giao giữa 2 nước Việt Nam - Mỹ.

The Trump Organization là tập đoàn tư nhân đa ngành, thuộc sở hữu của gia đình cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Được biết, ông cũng đã trao lại quyền lãnh đạo cho các con vào năm 2017, sau khi đắc cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

Doanh nhân nghìn tỷ đứng sau thương vụ mời tập đoàn nhà ông Donald Trump đầu tư tổ hợp giải trí tại Hưng Yên- Ảnh 1.

Theo thông tin từ cuộc gặp mặt, đơn vị đã đề xuất và xúc tiến cho thương vụ đầu tư này là CTCP tập đoàn Đầu tư và Phát triển Hưng Yên (Hưng Yên Group).

Hưng Yên Group là một công ty con của tổng công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc (mã chứng khoán: KBC). Tính đến ngày 30/6, Đô thị Kinh Bắc đang nắm giữ 95% cổ phần có quyền biểu quyết của Hưng Yên Group.

Hưng Yên Group được thành lập vào năm 2021 với số vốn điều lệ là 1.800 tỷ đồng. Doanh nghiệp là nhà phát triển các dự án bất động sản công nghiệp, khu đô thị và chuỗi nhà ở xã hội. Theo thông tin trên website, hiện ông Đặng Thành Tâm (Chủ tịch HĐQT Đô thị Kinh Bắc) hiện đang là Chủ tịch kiêm người đại diện theo pháp luật của Hưng Yên Group.

Về phía Đô thị Kinh Bắc, doanh nghiệp được thành lập vào năm 2022 bởi ông Đặng Thành Tâm , hoạt động đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực đầu tư xây dựng kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp (KCN), khu đô thị và các công trình dân dụng.

Công ty này được biết đến là một "ông lớn" trong ngành bất động sản khu công nghiệp tại Việt Nam. Theo KBSV, doanh nghiệp này  đang sở hữu là 6.611 ha, chiếm 5,1% quỹ đất KCN của cả nước. Hơn 90% khách hàng tại các KCN công nghệ cao là các doanh nghiệp nước ngoài lớn đến từ Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc, Trung Quốc như Canon, Foxconn, LG, Ingrasys.

Công ty sở hữu các khu công nghiệp lớn như Tân Phú Trung - TP HCM (590 ha), Quế Võ – Bắc Ninh (600 ha), Nam Sơn Hạp Lĩnh – Bắc Ninh (402 ha), Quang Châu – Bắc Giang (426 ha), Đại Đồng Hoàn Sơn (400 ha), Tràng Duệ – Hải Phòng (600 ha), Phương Nam – Quảng Ninh (569 ha)...

Ngoài các khu công nghiệp, hiện tại Kinh Bắc đang sở hữu quỹ đất là 1.413,3 ha đất KĐT ở các tỉnh/thành phố lớn trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam và quỹ đất khác để xây dựng nhà máy sản xuất là 117,7 ha.

Về tình hình kinh doanh, hàng năm Kinh Bắc vẫn thu về hàng nghìn tỷ đồng doanh thu và lợi nhuận. Trong đó, mảng cho thuê bất động sản khu công nghiệp vẫn chiếm phần lớn doanh thu.

Doanh nhân nghìn tỷ đứng sau thương vụ mời tập đoàn nhà ông Donald Trump đầu tư tổ hợp giải trí tại Hưng Yên- Ảnh 2.

Chủ của hai doanh nghiệp kể trên là ông Đặng Thành Tâm - một doanh nhân nổi tiếng tại Việt Nam. Ông Tâm sinh năm 1964, tốt nghiệp kỹ sư tại trường đại học Hàng Hải (Hải Phòng) và có bằng cử nhân luật, cử nhân quản trị kinh doanh, bằng Diploma of Business Management của Trường Henley - Anh Quốc.

Từ năm 1988 đến 1996, ông công tác tại Công ty vận tải biển Sài Gòn, sau đó làm Tổng giám đốc Công ty Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo từ năm 1997. Nhờ thành công trong quá trình xây dựng KCN Tân Tạo vào những năm khủng hoảng châu Á, ông được biết đến là người đi tiên phong trong lĩnh vực phát triển KCN.

Hiện vị doanh nhân này đang nắm giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT của một số doanh nghiệp niêm yết trên sàn như Kinh Bắc, Saigontel. Ông còn nắm giữ hơn 138,6 triệu cổ phiếu KBC; 10 triệu cổ phiếu SGT và hơn 29 triệu cổ phiếu ITA. Như vậy, khối tài sản ông Đặng Thành Tâm đang nắm giữ rơi vào khoảng gần 3.800 tỷ đồng.

Doanh nhân nghìn tỷ đứng sau thương vụ mời tập đoàn nhà ông Donald Trump đầu tư tổ hợp giải trí tại Hưng Yên- Ảnh 3.

Ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc.