xuân

10 nhóm gian hàng quốc tế sẽ tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại triển lãm MTA Vietnam 2023

Nhịp Sống Sài Gòn

Tiếp nối sự thành công vượt bậc của MTA Vietnam phiên bản thứ 18, năm nay, Triển lãm và Hội thảo Quốc tế lần thứ 19 về Cơ khí Chính xác và Sản xuất Chế tạo - MTA Vietnam 2023 trở lại, hứa hẹn mở rộng cơ hội phát triển của ngành cơ khí Việt Nam, tạo không gian để khách mua hàng và nhà cung cấp gặp gỡ, kết nối với nhau, mang đến trải nghiệm triển lãm quốc tế hàng đầu.

Triển lãm và Hội thảo Quốc tế lần thứ 19 về Cơ khí Chính xác và Sản xuất Chế tạo (MTA Vietnam 2023) sẽ được Công ty Informa Markets tổ chức tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn (SECC), Quận 7, TP. Hồ Chí Minh từ ngày 04 - 07/07/2023 .Triển lãm mở ra cơ hội quý giá để doanh nghiệp trong và ngoài nước tìm kiếm đối tác tiềm năng, kết nối kinh doanh sâu rộng và tiếp cận những cải tiến công nghệ mới nhất.

.nhq-3724-1686647719.jpg

Quang cảnh buổi họp báo MTA Vietnam 2023 

Theo Cục Công nghiệp, Bộ Công thương, Việt Nam có khoảng 25.000 doanh nghiệp cơ khí đang hoạt động và đạt được nhiều thành tựu đột phá, từng bước làm chủ và nâng cao tỷ lệ nội địa hóa.

Dự báo, quy mô thị trường ngành cơ khí chế tạo Việt Nam giai đoạn 2019 - 2030 ở mức khoảng 310 tỷ USD. Trong đó, giá trị máy móc, thiết bị, cấu kiện cho các công trình nhiệt điện, thủy điện, hóa chất, khai thác, chế biến khoáng sản khoảng 120 tỷ USD.

Máy xây dựng, nông nghiệp và chế biến nông, lâm sản khoảng 15 tỷ USD, các loại thiết bị tiêu chuẩn, như quạt, động cơ, thiết bị thủy lực khoảng 10 tỷ USD, giá trị cho lĩnh vực thiết bị đường sắt tốc độ cao khoảng 35 tỷ USD, đường sắt đô thị là 10 tỷ USD và công nghiệp ô tô (120 tỷ USD).

13-1686647078.jpg
Hình ảnh Triển lãm MTA Vietnam 2022

Trong vài năm gần đây, áp lực đổi mới đối với ngành công nghiệp cơ khí của Việt Nam tăng lên rõ rệt. Để thực hiện hóa ý tưởng về sản xuất xanh, cơ khí cần dẫn dắt về cải tiến quy trình, máy móc thành phẩm, cần gắn chặt từng khía cạnh của toàn bộ hệ thống với tính bền vững.

Ngành cơ khí của tương lai cần tập trung tự động hóa, các tính năng thông minh, IoT, trí tuệ nhân tạo và các hệ thống máy tiện cơ khí nâng cấp được điều khiển bằng máy tính.

Theo bà Nguyễn Thị Thu Phương, Phó Giám đốc Phụ trách Trung tâm hỗ trợ Phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ 2 (SMEDE 2) (thuộc Tổng cục Đo lường chất lượng, Bộ KH-CN), trong những năm tới, sản xuất thông minh, trí tuệ nhân tạo (AI), tự động hóa sẽ có sự tác động sâu sắc đến thế giới kinh doanh. Và những công nghệ ngày càng phát triển sẽ hỗ trợ trong cách mạng hóa, cách chúng ta suy nghĩ, hành động tạo ra giá trị.

nhq-3773-1686647562.jpg
Bà Nguyễn Thị Thu Phương chia sẻ thông tin tại buổi họp báo

Tương lai của doanh nghiệp sẽ được định hình bởi sự đóng góp của trí tuệ nhân tạo, sản xuất thông minh. Khi công nghiệp này tiếp tục phát triển, sẽ giúp cho chúng ta làm được những điều mà trước đây chưa thể tưởng tượng ra.

"Đánh giá và nắm bắt kịp thời xu hướng phát triển của ngành công nghiệp chế tạo và cơ khí, Triển lãm và Hội thảo Quốc tế lần thứ 19 về Cơ khí chính xác và Sản xuất chế tạo (MTA Vietnam) sẽ diễn ra trong tháng 7 tới đây, sẽ là triển lãm lớn nhất, chuyên nghiệp nhất.

Qua đó, giúp các doanh nghiệp tiếp cận với những kiến thức, tri thức, công nghệ mới tiên tiến nhất từ nước ngoài để từ đó, có thể nghiên cứu học tập, ứng dụng vào vận hành sản xuất kinh doanh một cách tối ưu nhất cho dây chuyền sản xuất", bà Nguyễn Thị Thu Phương thông tin.

nhq-3696-1686645038.jpg
Ông BT Tee, Tổng Giám đốc Công ty Informa Markets Việt Nam

Theo ông BT Tee, Tổng Giám đốc Công ty Informa Markets Việt Nam chia sẻ: “Cơ khí chính xác là nền tảng của ngành cơ khí. Không có sự góp mặt của chúng, các ngành sản xuất khó có thể vận hành. Để đáp ứng nhu cầu về một quy trình sản xuất chất lượng hơn, MTA Vietnam nỗ lực hiện thực hoá hai nhiệm vụ: một là tạo không gian để doanh nghiệp tiếp cận những sản phẩm máy công cụ, cơ khí tiên tiến nhất; hai là cập nhật những xu hướng mới nhất của ngành để xây dựng nền sản xuất thông minh trong tương lai.”

Năm nay, Triển lãm MTA Vietnam 2023 dự kiến có trên 260 nhà trưng bày, trong tổng số 320 đơn vị tham gia đến từ 13 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đa phần nhà trưng bày đến từ các quốc gia phát triển như Hoa Kỳ, Đức, Thụy Sĩ, Canada, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Đài Loan,... thuộc 10 nhóm gian hàng quốc tế trưng bày, giới thiệu sản phẩm thuộc nhiều lĩnh vực.

Trong đó, nổi bật là công nghệ tự động hóa, dụng cụ cắt và gia công cắt gọt, thiết bị nhà máy/thiết bị phụ trợ & hỗ trợ, lưu trữ & xử lý nguyên vật liệu, công nghệ đo lường và kiểm tra, máy cắt kim loại, máy định hình kim loại/máy cắt kim loại tấm, đúc và khuôn mẫu, hệ thống và phần mềm tạo mẫu, xử lý bề mặt & xử lý nhiệt, công nghệ hàn, dịch vụ tổng hợp.

12-1686646997.jpg

Bên cạnh không gian trưng bày, MTA Vietnam còn đem đến chuỗi hội thảo chuyên đề với nội dung thiết thực và cập nhật nhất trong ngành cơ khí và chế tạo máy. Đặc biệt, lần đầu tiên ở triển lãm MTA Vietnam, một điểm trưng bày độc đáo hoàn toàn mới sẽ xuất hiện với tên gọi VINRA. Tại đây, các công nghệ, máy móc tiên tiến nhất trong khu vực cũng như thế giới về robot học, tự động hóa, cánh tay robot sử dụng công nghệ AI sẽ được giới thiệu đến khách tham quan chuyên ngành.

Cùng với khu vực VINRA, MTA Vietnam 2023 cũng sẽ tổ chức cuộc thi MTA Robot Challenge dành cho sinh viên tới từ các trường đại học, tạo điều kiện để các bạn tiếp cận với những công nghệ cơ khí chính xác và sản xuất chế tạo, vận dụng kiến thức đã được học trên ghế nhà trường vào các sản phẩm thực tiễn.

Với những điểm hấp dẫn đó, MTA Vietnam 2023 chắc chắn sẽ là phiên bản đáng chờ đợi cho ngành công nghiệp cơ khí Việt Nam, mở ra một chương mới về sáng tạo và tự động hoá trong ngành.

Ngọc Anh