xuân

Doanh thu 20.100 tỷ đồng, bằng cả Việt Tiến, TNG, Sông Hồng cộng lại, Gã khổng lồ đồ lót đặt "đại bản doanh" ở Việt Nam đã sa thải 8.400 lao động do đơn hàng sụt giảm

Cao điểm vào cuối năm tài chính 2021, nhà sản xuất đồ lót Regina Miracle thuê tới 39.000 lao động Việt Nam.

Kể từ năm 2016, Regina Miracle, nhà sản xuất đồ lót trứ danh toàn cầu đã bắt đầu thiết lập các nhà máy tại Việt Nam. Công ty được sáng lập tại Hong Kong (Trung Quốc) là nhà gia công cho các thương hiệu đồ lót hàng đầu thế giới, đáng chú ý nhất là Victoria’s Secret. Hiện nay, Việt Nam đang đóng vai trò là đại bản doanh sản xuất lớn nhất của Regina Miracle với tổng cộng 5 nhà máy hoạt động.

Năm tài chính của Regina Miracle kết thúc vào ngày 31/3 hàng năm. Năm ngoái, gã khổng lồ đồ lót Hong Kong tiết lộ khoảng 85% doanh thu đến từ các nhà máy Việt Nam.

Cụ thể, công ty báo cáo doanh thu hợp nhất 7,9 tỷ đô la Hong Kong, tương ứng doanh thu từ Việt Nam là 6,7 tỷ đô la Hong Kong, khoảng 20.100 tỷ đồng. Doanh thu này thuộc nhóm dẫn đầu trong lĩnh vực may mặc tại Việt Nam. Để tham chiếu, doanh thu của Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) đạt gần 18.300 tỷ đồng năm 2022.

Doanh thu của "Gã khổng lồ" đồ lót này bằng tổng doanh thu của cả 3 doanh nghiệp may Việt Nam khác là Việt Tiến, TNG, May Sông Hồng.

Doanh thu 20.100 tỷ đồng, bằng cả Việt Tiến, TNG, Sông Hồng cộng lại, Gã khổng lồ đồ lót đặt "đại bản doanh" ở Việt Nam đã sa thải 8.400 lao động do đơn hàng sụt giảm - Ảnh 1.

Sau năm tài chính 2021 đạt kỷ lục về doanh thu, năm ngoái Regina Miracle có bước thụt lùi. Chính xác là nửa đầu năm 2022, công ty vẫn đang đạt kỷ lục về doanh thu bán niên, nhưng nửa sau chứng kiến lượng đơn hàng sụt giảm mạnh do lạm phát và rủi ro suy thoái kinh tế tại châu Âu và Mỹ.

Tình hình tại Regina Miracle phản ánh tương đối chính xác tình hình của ngành may mặc nói chung trong bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động và tồn kho của các đơn vị mua hàng ở mức cao.

Một số liệu khác cho thấy mức độ khốc liệt của việc nhu cầu giảm sút, đó là lực lượng lao động của Regina Miracle từ mức cao nhất 39.000 người thời điểm cuối năm tài chính 2021, giảm xuống còn 31.600 người cuối năm tài chính 2022, tức giảm gần 1/5. Việc sa thải mạnh trong bối cảnh suy thoái khiến quy mô nhân sự của công ty đồ lót rơi xuống mức thấp nhất kể từ năm 2019.

Doanh thu 20.100 tỷ đồng, bằng cả Việt Tiến, TNG, Sông Hồng cộng lại, Gã khổng lồ đồ lót đặt "đại bản doanh" ở Việt Nam đã sa thải 8.400 lao động do đơn hàng sụt giảm - Ảnh 2.

Dữ liệu: tổng hợp

Mặc dù doanh thu tập đoàn sụt giảm, lợi nhuận ròng của Regina Miracle vẫn đạt mức cao nhất lịch sử với 788 triệu đô la Hong Kong, gần 2.400 tỷ đồng. Dù không nêu rõ cơ cấu đóng góp từ Việt Nam, nhưng với tỷ trọng doanh thu cao, tỷ trọng lợi nhuận chắc chắn cũng chiếm định mức tương ứng.

Việt Nam giống như vùng đất hứa với gã khổng lồ đồ lót Hong Kong, chỉ trong giai đoạn 2016 – 2019, Regina Miracle đã thiết lập 5 nhà máy. Sự dịch chuyển dịch sản xuất giúp công ty tránh được những đòn thuế quan trong thời kỳ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung. Mặt khác, Việt Nam cũng hấp dẫn nhờ chính sách thuế doanh nghiệp ưu đãi.

Công ty TNHH Regina Miracle International (Việt Nam) được áp dụng mức thuế thu nhập doanh nghiệp 10% (so với thông thường 20%) trong vòng 15 năm liên tục kể từ năm đầu tiên có doanh thu. Ngoài ra, công ty còn được miễn toàn bộ thuế thu nhập doanh nghiệp trong 4 năm đầu kể từ (i) năm đầu tiên có lãi, hoặc (ii) năm thứ 4 có doanh thu; và giảm 50% thuế thu nhập doanh nghiệp trong 9 năm tiếp theo. Kể từ năm tài chính kết thúc ngày 31/3/2022, Regina Miracle International chỉ phải đóng thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp ở mức 5%, tức giảm 50% so với mức 10% ban đầu.

Ưu đãi thuế cũng diễn ra tại Công ty TNHH Regina Miracle Hưng Yên. Đơn vị này được miễn toàn bộ thuế thu nhập doanh nghiệp trong 2 năm đầu kể từ (i) năm đầu tiên có lãi, hoặc (ii) năm thứ tư có doanh thu; và giảm 50% thuế thu nhập doanh nghiệp trong 4 năm tiếp theo.

Như vậy, các số liệu đã minh chứng rằng việc mở rộng sản xuất sang Việt Nam của Regina Miracle là có lợi. Việt Nam đang đóng vai trò là cơ sở sản xuất lớn nhất của gã khổng lồ đồ lót Hong Kong. Trong khi đối mặt với tình trạng đơn hàng sụt giảm, công ty vẫn đạt được mức lợi nhuận kỷ lục. Các ưu đãi về thuế của Chính phủ Việt Nam góp phần quan trọng trong việc thu hút đầu tư của Regina Miracle, góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành may mặc nói chung.