xuân

Giá xăng dầu hôm nay 2/7: Lấy lại đà tăng, dù khiêm tốn

Giá xăng dầu hôm nay 2/7, trong năm phiên giao dịch của tuần, giá dầu đã tăng tới bốn phiên và chỉ giảm duy nhất một phiên.

Giá xăng dầu hôm nay 25/4: Nhu cầu bất ổn, lo ngại Fed tăng lãi suất, giá dầu lại sụt giảm
Giá xăng dầu hôm nay 2/7, trong năm phiên giao dịch của tuần, giá dầu đã tăng tới bốn phiên và chỉ giảm duy nhất một phiên. (Nguồn: Oilprice)

Giá xăng dầu hôm nay 2/7

Cú lao dốc hơn 2% trong phiên giao dịch thứ hai của tuần giao dịch do nhiều tín hiệu cho thấy các ngân hàng trung ương có thể chưa quyết định tăng lãi suất, trong khi dữ liệu ngành chỉ ra rằng dự trữ xăng và dầu thô của Mỹ giảm trong mùa lái xe cao điểm mùa Hè.

Theo Phil Flynn, nhà phân tích tại Price Futures Group, bất chấp những lo ngại về nền kinh tế đang chậm lại ở châu Âu, lãi suất vẫn sẽ tăng và điều này đã gây áp lực khiến giá giảm.

Tại bốn phiên giao dịch còn lại của tuần, giá dầu đã leo dốc, tuy nhiên, mức tăng trong từng phiên cũng khá khiêm tốn. Giá dầu đã dịch chuyển nhẹ theo hướng tăng. Duy nhất ở phiên giao dịch thứ ba của tuần giao dịch, giá dầu bất ngờ tăng vọt khoảng 3% sau cú lao dốc hơn 2% ở phiên giao dịch một ngày trước đó.

Theo Reuters, sự đảo chiều tăng vọt của giá dầu là bởi dự trữ dầu thô của Mỹ giảm tuần thứ hai liên tiếp bù đắp cho những lo ngại rằng việc tăng lãi suất của các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới có thể làm chậm tăng trưởng kinh tế và giảm nhu cầu dầu toàn cầu.

Dữ liệu từ Cơ quan thông tin năng lượng Mỹ (EIA) ngày 28/6 cho thấy tồn kho dầu thô của Mỹ trong tuần kết thúc vào ngày 23/6 giảm tới 9,6 triệu thùng, vượt xa mức giảm 1,8 triệu thùng mà các nhà phân tích dự báo trong cuộc thăm dò của Reuters và cao hơn 3 lần so với mức giảm 2,8 triệu thùng cùng kỳ năm ngoái. Mức giảm này cũng vượt quá mức trung bình trong 5 năm, từ 2018 đến 2022.

Trong tuần, dữ liệu từ Cục thống kê quốc gia Trung Quốc (NBS) cũng chỉ ra rằng lợi nhuận hằng năm tại các công ty công nghiệp Trung Quốc đã kéo dài mức giảm hai con số trong năm tháng đầu năm do nhu cầu giảm, củng cố hy vọng có thêm chính sách hỗ trợ cho sự phục hồi kinh tế đang chững lại sau Covid.

Cụ thể, trong năm tháng đầu năm, lợi nhuận đã sụt giảm 18,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Chỉ tính riêng trong tháng 5, lợi nhuận giảm 12,6%, thu hẹp mức giảm 18,2% trong tháng 4. Cũng theo NBS, tỷ lệ thất nghiệp tăng lên mức cao mới là 20,8%.

Với bốn phiên tăng và một phiên giảm, giá dầu Brent tuần này đã tăng 1,05 USD lên mức 74,9 USD/thùng, giá dầu WTI của Mỹ tăng 1,48 USD lên mức 70,64 USD/thùng, đánh dấu tuần tăng giá, đảo ngược đà giảm giá hơn 3% của tuần trước.

Mặc dù báo lãi trong tuần này, nhưng tính cả quý II năm nay, hợp đồng hoàn thiện của dầu Brent đã giảm tới 6%. Tính từ đầu năm, giá dầu Brent đã giảm khoảng 15%. Đáng chú ý, đây là quý thứ tư liên tiếp giá dầu Brent lao dốc. Trong khi đó, dầu WTI đã giảm quý thứ hai liên tiếp, “mất” khoảng 6,5% trong ba tháng gần nhất.

Theo các nhà phân tích, giá dầu sẽ gặp khó khăn trong năm nay khi những cơn gió ngược kinh tế toàn cầu kéo dài. Tuy nhiên, một số nhà phân tích dự đoán thị trường sẽ thắt chặt trong nửa cuối năm một phần do việc cắt giảm nguồn cung của OPEC+ đang diễn ra và việc Saudi Arabia tự nguyện cắt giảm sản lượng trong tháng 7 từ 10 triệu thùng/ngày xuống còn 9 triệu thùng/ngày.

Giá xăng dầu trong nước

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 2/7 cụ thể như sau:

Xăng E5 RON 92 không quá 20.878 đồng/lít.

Xăng RON 95 không quá 22.015 đồng/lít.

Dầu diesel không quá 18.174 đồng/lít.

Dầu hỏa không quá 17.956 đồng/lít.

Dầu mazut không quá 14.587 đồng/kg.

Giá xăng dầu trong nước nói trên đã được điều chỉnh tại kỳ điều hành giá của liên Bộ Tài chính - Công Thương chiều 21/6, với giá xăng giữ nguyên, giá dầu diesel và dầu hỏa tăng nhẹ chưa đến 150 đồng/lít, trong khi giá dầu mazut giảm 132 đồng/kg.

Kỳ điều hành này, liên Bộ đã quyết định tiếp tục giảm mức trích lập Quỹ bình ổn giá đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu và tiếp tục không chi Quỹ bình ổn giá đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu.

Tính từ đầu năm đến nay, giá xăng đã trải qua 18 lần điều chỉnh, trong đó 9 lần tăng, 6 lần giảm, và 3 lần giữ nguyên.

Do trùng vào hai ngày nghỉ cuối tuần nên kỳ điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu 1/7 như thường lệ sẽ được lùi sang ngày 3/7 theo quy định.

Trong khi đó, dự báo giá xăng dầu sẽ biến động thế nào trong kỳ điều hành tới, đại diện một số doanh nghiệp đầu mối và bán lẻ cho biết, thời gian qua, giá xăng thành phẩm bình quân trên thị trường Singapore có xu hướng giảm so với kỳ trước. Tuy nhiên, mức điều chỉnh không đáng kể.

Dựa trên diễn biến giá thế giới, các doanh nghiệp dự báo trong kỳ điều hành ngày 3/7, xăng trong nước có thể giảm 100-300 đồng/lít, trong khi dầu diesel có thể tăng 100 đồng/lít. Trong trường hợp liên Bộ Công Thương - Tài chính trích quỹ bình ổn, giá xăng có thể tiếp tục giữ nguyên, thậm chí tăng nhẹ.

');$('.hna-banner-inpage').insertAfter($('#divfirst'));})