xuân

Hungary tìm được nguồn cung khí đốt mới

Ngày 22/5, sau cuộc hội đàm với Quốc vương Qatar Tamim bin Hamad Al Thani, Thủ tướng Hungary Viktor Orban cho biết, hai bên đã ký thỏa thuận về việc mua bán khí đốt tự nhiên.

Hungary tìm được nguồn cung khí đốt mới
Hungary ký thỏa thuận mua khí đốt của Qatar. (Nguồn: Getty)

Trong một video đăng trên mạng xã hội Facebook, ông Orban nói: "Trong năm qua, chúng tôi đã biết rằng, Qatar là một quốc gia có tầm quan trọng hàng đầu đối với châu Âu. Nền kinh tế châu Âu đã được bù đắp một phần đáng kể khí đốt từ Qatar sau khi cắt giảm nguồn cung từ Nga...

Chúng tôi đã nhất trí hợp tác năng lượng, chúng tôi cũng sẽ mua khí đốt từ Qatar, việc có nhiều cơ hội luôn là điều tốt hơn".

Thủ tướng Hungary cũng cho biết, sau cuộc hội đàm, các nhà lãnh đạo nước này và Qatar nhất trí phát triển cơ sở hạ tầng và giao thông hàng không, hợp tác trong lĩnh vực thông tin liên lạc và nông nghiệp, qua đó mở ra triển vọng tốt đẹp cho hợp tác kinh tế hai bên.

Theo ông Orban, Qatar - giống như Hungary - sẵn sàng làm trung gian hòa giải Ukraine-Nga.

Bộ Ngoại giao Hungary nhiều lần tuyên bố, nước này đang nỗ lực đa dạng hóa nguồn cung cấp khí đốt, song nhấn mạnh, trong ngắn hạn sẽ không thể thay thế nguồn năng lượng của Nga.

Ngoài việc tăng nhập khẩu khí đốt của Azerbaijan, Budapest quan tâm đến việc tăng nguồn cung cấp khí tự nhiên hoá lỏng (LNG) thông qua kho cảng ở Krk của Croatia và phát triển mỏ khí đốt ở Romania.

');$('.hna-banner-inpage').insertAfter($('#divfirst'));})