xuân

Nghệ An: ‘Cháy’ khẩu trang y tế, người dân chuyển sang mua khẩu trang vải kháng khuẩn

Nhịp Sống Sài Gòn

Dù mặt hàng khẩu trang không “nóng” như cách đây 2 tuần, nhưng người dân vẫn không thể tìm mua được khẩu trang y tế. Tại Nghệ An, người tiêu dùng chuyển sang mua khẩu trang vải kháng khuẩn đang được bán trên thị trường bởi lo ngại dịch Covid-19 đang chuyển biến khó lường và kéo dài.

Gặp chị Thanh Hà (huyện Diễn Châu, Nghệ An) cần mua khẩu trang y tế để chăm chồng ở Bệnh viện Đa khoa Nghệ An. Thế nhưng, chị đi khắp nhà thuốc của viện cũng như cả vùng lân cận cũng không có chiếc nào. Đi đâu chị cũng chỉ nhận được câu trả lời như nhau: "Không có khẩu trang dùng một lần; hay khẩu trang hết hàng lâu rồi, chị mua khẩu trang vải dùng tạm đi…"

nghe an chay khau trang y te nguoi dan chuyen sang mua khau trang vai khang khuan
Người dân TP. Vinh - Nghệ An vẫn kiên nhẫn đi tìm khẩu trang y tế

Đã gần 1 tháng từ khi khẩu trang y tế đắt khách và trở nên khan hiếm, mặt hàng khẩu trang y tế dùng một lần đã trở thành xa xỉ. Không chỉ thiếu hàng bán, mà ngay cả một số dược sĩ, nhân viên bán hàng cũng không đủ khẩu trang y tế để sử dụng.

Khảo sát tại các quầy thuốc trên địa bàn như khu đường Nguyễn Phong Sắc, khu tập trung nhiều nhà thuốc lớn như Tuấn Đức, Ngọc Khang, Chiến Thắng… đều chỉ có khẩu trang vải.

Theo chủ hiệu thuốc Tuấn Đức trên đường Nguyễn Phong Sắc, TP. Vinh, cả tháng nay không có khẩu trang y tế bán, nên đã chuyển sang khẩu trang vải kháng khuẩn và cũng đã có rất nhiều người tìm đến để mua loại khẩu trang này với mỗi gói 5 chiếc với giá 75.000 đồng…

nghe an chay khau trang y te nguoi dan chuyen sang mua khau trang vai khang khuan
Người dân mua khẩu trang vải kháng khuẩn do khan hiếm khẩu trang y tế

Giá các loại khẩu trang vải tại các nhà thuốc, siêu thị, cửa hàng hiện nay với nhiều mức giá khác nhau từ 10.000 - 55.000 đồng/cái. Những loại có giá 10.000 - 15.000 là khẩu trang vải thông thường, còn với mức giá 35.000 - 55.000 là khẩu trang vải 3 lớp, có lớp sợi hoạt tính hoặc bộ lọc than hoạt tính với tác dụng kháng khuẩn.

Còn trên các sàn thương mại điện tử - "chợ" bán các sản phẩm phòng dịch Covid-19 luôn đa dạng, phong phú, đủ loại hàng hóa. Nhưng liên hệ để mua khẩu trang y tế cũng là một bài toán khó với người tiêu dùng.

Trước hết, đó là ma trận về giá. Cùng là một hộp khẩu trang y tế dùng một lần, loại 50 chiếc, nhưng có nơi bán 300.000 tới hơn 400.000 đồng/hộp. Nhưng có shop bán giá chỉ 50.000 đồng. Cũng có shop hạ giá còn 1.000 - 1.500 đồng/chiếc.

Tuy nhiên, vì khan hiếm, giá cả lại được thổi phồng, lại liên tục có những vụ làm khẩu trang y tế giả bị phanh phui, nhiều người tiêu dùng đã phải tìm đến các lựa chọn khác thay thế khẩu trang y tế dùng một lần.

nghe an chay khau trang y te nguoi dan chuyen sang mua khau trang vai khang khuan

Người tiêu dùng nên chọn mua khẩu trang tại các địa chỉ tin cậy, có đầy đủ thông tin sản phẩm

Chị Thu Hiền (P. Hà Huy Tập, TP. Vinh) cho biết: “Vào thời điểm cuối tháng 1/2020, khi khẩu trang y tế bắt đầu khan hiếm, tôi mua cho gia đình được vài hộp chỉ sử dụng khi vào chỗ cần thiết còn lại tôi và gia đình vẫn dùng loại khẩu trang vải kháng khuẩn khi ở chỗ công cộng, và đi ngoài đường..."

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, những người khỏe mạnh, không có các triệu chứng bệnh về đường hô hấp chỉ cần đeo khẩu trang vải khi đến các khu vực đông người, trên các phương tiện giao thông công cộng. Chính vì thế nhiều người đã tìm đến với loại khẩu trang vải kháng khuẩn này để thay thế.

Hoàng Trinh/CTO